วันอังคาร, กันยายน 17, 2567

เด้ง ผอ.เขตการศึกษามัธยมสระแก้วแล้ว กรณีใส่ชื่อผู้สอบผ่านผิดก็ยังไม่คลี่คลาย เหตุเพราะไม่สามารถเอาคะแนนสอบมายันได้

เด้งแล้ว ผอ.เขตการศึกษามัธยมสระแก้ว แต่เหตุสำนักงานประกาศชื่อผู้สอบผ่านบรรจุครูมัธยมผิด คนที่ติดอันดับหนึ่งครั้งแรกใจสลาย จนเมื่อวาน (๑๖ กันยา) เรื่องก็ยังไม่คลี่คลายให้ถึงที่สุด เพราะไม่สามารถเอาคะแนนสอบมายันได้

ผอ.เขต สพม. โฟนอินรายการ โหนกระแสคอเป็นเอ็น ว่าต้องให้เจ้าตัวไปทำหนังสือยื่นขอดูคะแนนด้วยตนเอง แล้วหลังจากนั้นจะไปเปิดเผยอย่างไรอยู่ที่ตัวเจ้าของคะแนน นอกนั้นยืนกรานว่าคนที่ถูกถอดชื่อออก คะแนนไม่ถึง เพียงแต่เขตประกาศชื่อผิด

ทั้งที่เป็นความสะเพร่าของเจ้าหน้าที่ เวลาเอาชื่อมาประกาศไปคว้าชื่อ ครูเบญ ซึ่งหมายเลขผู้เข้าสอบของเธออยู่เหนือชื่อ ครูปิยะ’ (ลำดับ ๒๐ กับ ๒๑) ที่เขตการศึกษาบอกว่าได้คะแนนอันดับ ๑ มาแต่ต้น ทว่าแทนที่จะจัดการเยียวยาให้เหมาะสม

สิ่งแรกที่ทางเขตฯ ทำคือ ให้เจ้าหน้าที่หญิงคนหนึ่งโทรไปหาครูเบญ บอกให้ลบโพสต์ขอความเป็นธรรมเสีย แล้วมาคุยกันเพื่อหาทางออกต่อเหตุที่เกิด ครูเบญจึงเขียนระบายทางเฟชบุ๊ค และจะให้ทนายพาไปร้องเรียนต่อรัฐมนตรีที่กระทรวง

ต่อเมื่อกรรชัย กำเนิดพลอย เชิญไปออกรายการพร้อมกับทนาย น้าสาว และ รองเลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยมี ผอ.ประยงค์ สารภูมิ โฟนอิน จึงได้รู้กันว่าทั้งหลายทั้งปวงเป็นความขาดประสิทธิภาพของ สพม.ล้วนๆ

ดร.พัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาฯ สพฐ.เผยต่อกรรชัยว่าเขตฯ สระแก้วนี้เพิ่งตั้งใหม่ เจ้าหน้าที่ไม่มีความชำนาญงาน ทำให้อนุมานกันได้ว่า จึงได้เกิดความผิดพลาดต่างๆ นานา นับแต่พิมพ์คำตอบในข้อสอบผิด ไปถึงขู่เข็ญผู้เสียหาย แทนที่จะขอโทษ

ผอ.ประยงค์อ้างว่า เหตุที่มีการเปลี่ยนแปลงผลสอบเนื่องเพราะมีผู้เข้าสอบคนหนึ่ง โพสต์บนเพจของ สพฐ.ว่าข้อสอบที่ ๓๒ คำตอบข้อ ง. เจ้าหน้าที่พิมพ์ตก ควรจะเป็นเลข ๕๐ แต่ไม่มีเลขศูนย์ ทางสำนักงานก็เลยทำการตรวจข้อสอบใหม่

งานนี้มีเจ้าหน้าที่ ปปช.จังหวัดเข้าไปร่วมตรวจสอบ ยืนยันว่าถ้ามีการแก้คะแนนก็จะเห็นได้ ซึ่งภาพก๊อปปี้ของกระดาษคำตอบผู้ติดอันดับ ๑๑ คน อยู่ในมือของ ปปช.แล้ว แต่ก็ยังไม่ยอมเปิดเผยต่อสาธารณะ จึงไม่รู้ว่าคะแนนแต่ละคนแตกต่างกันอย่างไร

แม้นว่า หนุ่ม กรรชัยซักไซ้หลายครั้งว่าคำตอบข้อสอบเขียนด้วยดินสอ เช่นเดียวกับการนับคะแนน ซึ่งทำกันภายใน สพม. อีกทั้งไม่มีกล้องวงจรปิดจับภาพ หากมีการแก้ไขคะแนนหรือคำตอบข้อสอบกัน ก็จะไม่มีใครภายนอกล่วงรู้ได้

ทนาย รณณรงค์ แก้วเพ็ชร ตั้งข้อกังขาว่าทำไมการสอบครั้งนี้จึงไม่มีระบบคัดกรอง รักษาความปลอดภัยของข้อมูล (เซฟตี้) ไม่มีกล้องเหมือนการคัดเลือก ผอ.พื้นที่การศึกษา ดร.พัฒนะตอบว่า “น่าจะเป็นเรื่องงบประมาณ”

เป็นอันว่าความผิดพลาด ความเสียหายที่เกิด ล้วนแต่ถูกผลักให้เป็นเหตุจากปัจจัยภายนอก ไม่มีการเพ่งเล็งถึงประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเลยสักนิด

(https://www.matichon.co.th/education/news_4794913 และ https://x.com/RedSkullxxx/status/1835580298706481515)