วันพุธ, กันยายน 18, 2567

วงประชุมร่วม กมธ.ถ่ายโอนธุรกิจกองทัพฯ-ททบ.5 ไร้ความคืบหน้า ไร้คำตอบของบการเงินย้อนหลัง 5 ปีไปตั้งแต่ ก.พ. 67 วันนี้ยังไม่ได้รับ ’ธนาธร‘ ชี้ งบการเงินใช้เวลา 5 นาทีถ่ายเอกสารก็ส่งได้-หน่วยงานอื่นส่งให้ตลอดไม่เคยมีปัญหา ถามย้ำขอคำเดียว ททบ.5 ให้ได้หรือไม่ได้


The Reporters
5 hours ago
·
POLITICS: วงประชุมร่วม กมธ.ถ่ายโอนธุรกิจกองทัพฯ-ททบ.5 ไร้ความคืบหน้า ไร้คำตอบของบการเงินย้อนหลัง 5 ปีไปตั้งแต่ ก.พ. 67 วันนี้ยังไม่ได้รับ ’ธนาธร‘ ชี้ งบการเงินใช้เวลา 5 นาทีถ่ายเอกสารก็ส่งได้-หน่วยงานอื่นส่งให้ตลอดไม่เคยมีปัญหา ถามย้ำขอคำเดียว ททบ.5 ให้ได้หรือไม่ได้
วันนี้ (17 ก.ย. 67) ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5) คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพไปอยู่ในความดูแลของหน่วยงานอื่น ได้ร่วมศึกษาดูงานการบริหารของสถานี พร้อมร่วมประชุมกับผู้บริหารและนายทหารระดับสูงที่เกี่ยวข้องกับ ททบ.5
ระหว่างการประชุมได้มีข้อซักถามจากกรรมาธิการฯ ในหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับโครงสร้างการบริหาร รายได้ งบการเงิน ความจำเป็นของการอยู่ภายใต้กองทัพบก รวมถึงกรณีทรัพย์สินที่ได้มาจากธุรกิจอื่นที่ไม่ใช่สื่อ
ในช่วงหนึ่งของการประชุม กรรมาธิการส่วนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์, ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รวมถึง เบญจา แสงจันทร์ ได้สอบถามถึงกรณีที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการฯ ได้เคยขอรายงานงบการเงินย้อนหลัง 5 ปีของ ททบ.5 ไป แต่กลับยังไม่ได้รับเอกสารหรือคำตอบกลับมาจนถึงเวลานี้ ซึ่งทางผู้แทนจาก ททบ.5 ได้ชี้แจงว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการอยู่
ทางด้านธนาธรระบุว่ารายงานงบการเงินเป็นสิ่งที่ทุกหน่วยงานต้องมีการจัดทำเป็นปกติทุกปีอยู่แล้ว ถ้า ททบ.5 มีความตั้งใจอยากจะส่งให้คณะกรรมาธิการฯ ก็สามารถนำมาถ่ายเอกสารส่ง หรือถ้ามีไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ก็สามารถส่งให้ได้ทันที ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที ที่ผ่านมาในคณะกรรมาธิการฯ มีการขอรายงานงบการเงินจากหลายหน่วยงานด้วยกัน และได้รับความร่วมมือจัดส่งรายงานมาให้โดยตลอด ไม่เคยมีหน่วยงานไหนที่มีปัญหาแบบนี้
ธนาธรยังกล่าวต่อไป ว่าถ้าทาง ททบ.5 จะบอกว่าติดกระบวนการอยู่ยังไม่สามารถส่งมาได้ ตนก็ต้องขอย้ำเตือนว่าเอกสารคำขอลงวันที่ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2567 ไปแล้ว ทำให้ตนจำเป็นต้องถามว่าตกลงแล้ว กองทัพบกสามารถส่งงบการเงินของ ททบ.5 ให้กับคณะกรรมาธิการฯ ได้หรือไม่ได้ และถ้าได้จะได้เมื่อไหร่
ในส่วนของเบญจา ระบุว่าเรื่องของงบการเงินของ ททบ.5 นี้ มีการถามในคณะกรรมาธิการหลายรอบแล้ว เอกสารชุดนี้เป็นงบการเงินย้อนหลัง 5 ปี ซึ่งย่อมต้องตรวจบัญชีเสร็จไปแล้ว ทางกองทัพบกเองจะส่งย้อนหลังมากกว่านั้นก็ได้
นอกจากนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการขอรายงานงบการเงินของ ททบ.5 ไป เพราะที่ผ่านมาในคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ หลายคณะตั้งแต่ปี 2562 ก็มีการขอไปเช่นกัน แต่ก็ไม่เคยได้รับคำตอบกลับมา แม้กระทั่งผู้มาชี้แจงเองก็ไม่สามารถระบุได้ว่าจะสามารถส่งมาให้ได้หรือไม่ ตนจึงมีคำถามเช่นกัน ว่าทางกองทัพบกจะสามารถส่งเอกสารชุดนี้ให้คณะกรรมาธิการฯ เพื่อร่วมกันศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้หรือไม่
อย่างไรก็ดี ทางตัวแทนจากทั้ง ททบ.5 และกองทัพบก ได้ตอบคำถามโดยระบุว่าที่ผ่านมาการชี้แจงในคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ หลายครั้ง เนื่องจากผู้ชี้แจงไม่ได้รับมอบอำนาจมาว่าจะตัดสินใจส่งให้ได้หรือไม่ได้จึงไม่ได้มีการระบุให้ชัดเจน อย่างไรก็ตามทางกองทัพบกได้ดำเนินตามขั้นตอนตามที่เข้าไปชี้แจงในสภาฯ มาตลอด นอกจากนี้งบการเงินของ ททบ.5 ก็มีการส่งไปที่กองทัพบก มีกระบวนการการตรวจสอบและรายงานตามที่มติ ครม. กำหนดเสมอ
ทั้งนี้ หลังจากความพยายามชี้แจงเป็นเวลาหนึ่ง ทางตัวแทนจาก ททบ.5 ได้ขออนุญาตรวบรัดการประชุมให้จบลงตามกำหนด เนื่องจากมีกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการช่วยเหลืออุทกภัยที่ต้องไปดำเนินการต่อจากนี้ โดยไม่ได้มีการตอบอย่างเจาะจง ว่าจะสามารถส่งรายงานงบการเงินให้คณะกรรมาธิการฯ ได้หรือไม่
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์