วันอาทิตย์, พฤษภาคม 08, 2559

ขอเชิญชวนร่วมกันลงชื่อใน Change.org กับแคมเปญ "ปล่อยแม่นิว" ทุกเสียงมีความหมาย อย่าปล่อยให้ครอบครัวจ่านิวโดดเดี่ยว




ร่วมลงนามได้ที่ link นี้ Change.org

Petitioning คสช

ปล่อยแม่นิว

ท่านคุมขังผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งไม่ได้ทำอะไรผิด
ท่านกล่าวหาเหวี่ยงมาตรา 112 ให้เธอ
เพียงเพราะเธอนิ่งเฉยไม่ตอบโต้ไม่ห้ามปรามคนที่ส่งข้อความที่ท่านอ้างว่าเข้าข่ายหมิ่นมาให้
ท่านอ้างว่าเธอมีส่วนร่วมในความผิดด้วย
ใครก็รู้ว่ามันมิใช่ความผิดที่เธอร่วมก่อ
ใครก็รู้ว่าท่านจับขังเธอ เพียงเพราะเธอเป็น "แม่" ของคนซึ่งท่านมองว่าเป็นหนามตำตา เพราะเขาออกมาตรวจสอบท่าน ออกมาต่อต้านท่าน ท่านจึงมอบทัณฑ์ทรมานแด่ผู้เป็นแม่ หวังให้ผู้เป็นลูกหลาบจำและหยุดการกระทำต่อต้านท่าน

แม่เป็นแค่คนหาเช้ากินค่ำ
แม่ไม่เคยห้ามเขาหยุดพูดหยุดเคลื่อนไหว เพราะเขามีสิทธิมีเสรีภาพในสังคมที่คนเป็นแม่หวังว่าเขาจะเติบโตมาเป็นคนเต็มคน ซึ่งก็คงเป็นสังคมที่คนเป็นแม่ๆ ลูกๆ อย่างเราท่านหวังร่วมกัน

ท่านบอกว่าจะเข้ามาปรองดอง
ท่านให้คำมั่นว่าจะปฏิรูป
หากท่านกลับไร้ความอดทนต่อความเห็นต่าง
ท่านกลับทำสิ่งน่าละอาย ข่มขู่ผู้คนด้วยการจับ "แม่" เขาเป็นตัวประกัน
ท่านหยิบยื่นความอยุติธรรมแก่ผู้คนแล้วผู้คนเล่า จนเราไม่อาจทน
พอกันที! ปล่อยแม่นิว

+++ หากท่านเป็นคนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับการจับกุมแม่นักกิจกรรม ร่วมลงชื่อเรียกร้องให้ คสช. ปล่อยตัว น.ส. พัฒน์นรี ชาญกิจ แม่ของ "จ่านิว" สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ +++

หมายเหตุต้นเรื่อง: วันนี้ (6 พ.ค. 59) นส. พัฒน์นรี หรือหนึ่งนุช ชาญกิจ แม่ของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” นักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ที่ออกมาทำกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตย ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อแสดงความบริสุทธ์ใจต่อข้อกล่าวหาว่ากระทำผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 และรับทราบข้อกล่าวหา แต่พนักงานสอบสวนไม่ให้ประกันตัวในชั้นสอบสวน โดยให้เหตุผลว่ามีหลักฐานเป็นข้อความสนทนาผ่านโปรแกรมแชท “เฟซบุ๊ก” ระหว่างเฟซบุ๊กชื่อ “Burin Intin” ที่เป็นของนายบุรินทร์ อินติน ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ กับเฟซบุ๊กชื่อ “หนึ่ง นุช” ที่เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นของเธอ โดยที่เนื้อหาที่พิมพ์สนทนาเป็นทางฝั่งนายบุรินทร์พิมพ์สนทนาฝ่ายเดียว แต่ทางฝั่งเพจเฟซบุ๊กชื่อ “หนึ่ง นุช” ไม่ได้พิมพ์สนทนาตอบโต้ใดๆ ซึ่งพนักงานสอบสวนชี้แจงว่า แม้ไม่มีการพิมพ์ตอบโต้ แต่การไม่ห้ามปราม หรือว่ากล่าว เข้าข่ายมีส่วนรู้เห็นเป็นใจ จึงถือว่ามีความผิดด้วย

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิเสธไม่ให้ประกัน โดยควบคุมตัวเธอไว้ที่ สน.ทุ่งสองห้อง จากนั้นจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลทหารเช้าวันที่ 8 พ.ค. เวลา 9.00 น.


ooo

‘เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง’เยี่ยมแม่จ่านิว อ่านแถลงการณ์ ห่วงคสช.ตอกลิ่มความเกลียดชัง






ที่มา มติชนออนไลน์
7 พ.ค. 59

เมื่อเวลา 12.40 น.วันที่ 7 พฤษภาคม ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดี คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วยเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง เดินทางมาเพื่อให้กำลังใจและมอบดอกไม้ ให้กับ น.ส.พัฒน์นรี หรือหนึ่งนุช ชาญกิจ และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว บุตรชาย แกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เนื่องจาก น.ส.พัฒน์นรี ถูกดำเนินคดีในความผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

ทั้งนี้ นายอนุสรณ์ อ่านแถลงการณ์เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง ใจความว่า ได้ติดตามการละเมิดสิทธิพลเมืองด้วยความห่วงใย พบว่านับวันยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น จึงขอแถลงท่าทีเกี่ยวกับเรื่องนี้

1. การตั้งข้อหาและออกหมายจับแม่จ่านิว เป็นการกระทำที่ไม่มีเหตุอันควร เนื่องจากพบว่า แม่ของจ่านิวไม่ได้พิมพ์ข้อความอันเป็นการหมิ่นประมาทสถาบันฯแต่อย่างใด เฉพาะคู่สนทนาบนเฟซบุ๊กกับแม่จ่านิวเท่านั้นเป็นผู้พิมพ์ถ้อยคำ แม่จ่านิวเพียงตอบรับด้วยคำว่า “จ้า” เพื่อเป็นการปิดการสนทนาเท่านั้น เหมือนเช่นขณะนี้ที่ประชาชนเกิดข้อกังขาว่า คสช.กำลังกลั่นแกล้งแม่จ่านิว เพื่อผลทางการเมืองในการข่มขู่คุกคามจ่านิว ที่เป็นแกนนำเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยหรือไม่

2.การใช้ดุลพินิจไม่ให้ประกันตัวอย่างไม่เหมาะสม โดยอ้างว่าเป็นคดีร้ายแรง โทษสูง เกรงหลบหนี ไปยุ่งเหยิงพยาน โดยมิได้พิจารณาว่าแม่จ่านิวแสดงความบริสุทธิ์ใจเข้าพบพนักงานสอบสวนทันทีที่ออกหมายจับ โดยไม่มีการออกหมายเรียกมาก่อน อีกทั้งยังมีหลักทรัพย์เงินสดประกันตัวถึง 500,000 บาท ย่อมแสดงถึงความบริสุทธิ์ใจที่จะสู้คดี

และ 3. คสช.ควรตระหนักว่าการดำเนินคดีกับประชาชนผู้บริสุทธิ์โดยไม่มีเหตุอันควร จะนำไปสู่การสร้างความเกลียดชังในหมู่ประชาชน โดยเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง ขอยืนยันว่า เป็นห่วงสิทธิพลเมือง ไม่เพียงแต่กรณีแม่จ่านิวเท่านั้นแต่ขอเรียกร้องให้ คสช.เคารพกฎหมาย และหยุดการจับกุมคุมขังประชาชน โดยอาจเป็นการไม่เคารพต่อกระบวนการยุติธรรม หวังอย่างยิ่งว่า ศาลทหารจะพิเคราะห์และอนุญาตให้แม่จ่านิวได้รับการประกันตัวในวันที่ 8 พฤษภาคม นี้