วันอังคาร, เมษายน 16, 2567

ข่าวลือปรับ ครม.รัฐบาลเศรษฐาเห็นท่าจะจริง โดยเฉพาะกลาโหม ‘พริตตี้’ ออกไป ‘หัวโขน’ มาแทน

มีคนบอกว่า ปรับ ครม.เนื่ยเป็นข่าวปล่อย @PravitR บก.ข่าวสดอิงลิช ตั้งสมมุติฐาน ๓ อย่าง ว่าพวกมุ้งในเพื่อไทยโยนหินจองเก้าอี้กัน หรือผู้มีอำนาจเหนือพรรคส่งสัญญาน อุ๊งอิ๊ง เข้าเสียบ และพวกพ้องกองทัพย้ำความเป็นรัฐซ้อนรัฐ

ทั้งหมดนั่นเขาอ้างว่าทำให้ เศรษฐา ทวีสิน ต้องออกมาปฏิเสธกลายๆ ว่าไม่มีการปรับ ครม.ช่วงหลังสงกรานต์นี้ จะอย่างไรก็ดีข่าวปรับ ครม.ผุดขึ้นมาจะสองอาทิตย์แล้ว จนวันนี้มีความจริงจังอย่างยิ่ง ขณะที่เศรษฐากลับนิ่ง

ที่พูดถึงกันมากเป็นประเด็นสองรัฐมนตรีที่จะถูกปรับสองคน คือ สุทิน คลังแสง กับ ชลน่าน ศรีแก้ว ที่จะถูกปรับออกแบบ “เสร็จนาฆ่าโคถึก” ซึ่งนอกจากไม่มีผลงานเด่นแล้วยังถูกด่าขรม สุทินนั้นเป็น พริตตี้ ให้กับกองทัพเห็นชัด

แต่ก็ยังไม่ถึงใจเจ้าของกระทรวงในมุมมืดหลังฉาก ที่ดัน ณัฐพล นาคพาณิชย์ เส้นสายกลในของตนที่วางไว้ในตำแหน่งเลขานุการ รมว.ขึ้นมาคุมงานกลาโหมเสียเองโดยตรง เพราะการเปลี่ยนตำแหน่งควบของเศรษฐาจากคลังมากลาโหมลงตัวพอดี

ในเมื่อการควบกระทรวงคลังของนายกฯ เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าไปไม่ไหว ดังที่ ทักษิณ ชินวัตร พูดเอง และการไปควบกลาโหมก็เพียงสวมหัวโขน ให้แม่ทัพนายกองใช้เชิดอยู่แล้วไม่ต้องดิ้นรนอะไร โดยเฉพาะณัฐพลก็เป็นสายตรงของประยุทธ์ จันทร์โอชา

ส่วนกรณีหมอชลน่าน ยอมเสียตัวในตำแหน่งหัวหน้าพรรค ตั้งแต่ตอนหาเสียงเลือกตั้ง แล้วมาเสียหัวกับนโยบายผลักดันคนไทยปั๊มลูกไม่สำเร็จ ก็เลยถูกจัดให้ สมศักดิ์ เทพสุทิน มาแทน อ้างว่าให้กลับไปช่วยงานสภาร่วมกับสุทิน

อันนั้น Thanapol Eawsakul ถามว่าแล้ว จาตุรนต์ ฉายแสง ล่ะ ไม่เคยอยู่ในหางตาทักษิณ แบบเดียวกับที่ทักษิณไปสงกรานต์เชียงใหม่คราวนี้ สุทินถือพวงมาลัย ยกมือไหว้จ่อจะมอบให้สามหนอยู่ตรงหน้า แต่นายใหญ่ปล่อยเก้อไม่ยอมเห็น

น่าฉงนก็แต่คนที่จะมาแทนเศรษฐาคุมคลัง พิชัย ชุณหวชิร เพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นประธานตลาดหลักทรัพย์ “ปุบปับก็จะกลับมาเป็นรัฐมนตรีคลัง ทำไมไม่คิดกันก่อนหน้านี้” Atukkit Sawangsuk ตั้งกังขาไว้อย่างน่าคิด

(https://www.facebook.com/baitongpost/posts/vU2qb3f7u2dTJ2uNe, https://www.facebook.com/thanapol.eawsakul/posts/ETeS1S5pWz และ https://twitter.com/PravitR/status/1780076294321152325)