วันพุธ, กันยายน 11, 2567

ดีเบตคู่ชิงประธานาธิบดีอเมริกัน มีคนว่า ดอแนลด์ ทรั้มพ์ ติดเบ็ด คามาล่า แฮริส โดนล่อให้พ่นพิษและปล่อยไก่

โอ้ว อุจจาระศักดิ์สิทธิ์! มีคนว่า ดอแนลด์ ทรั้มพ์ ติดเบ็ด คามาล่า แฮริส ในการโต้วาทีสด จัดโดยสถานีโทรทัศน์เอบีซี ที่เพิ่งผ่านไปไม่กี่ชั่วโมงนี้เอง หลายเรื่องเขาลืมตัวปล่อยไก่ และพ่นพิษตามนิสัยชอบหยามหมิ่น

ทั้งที่ภายในเขาไม่มีเนื้อแท้ (Substances) อะไรเลย

ตอนหนึ่งโต้กันในเรื่องผู้อพยพเข้าอเมริกา ซึ่งเคยมีร่างกฎหมาย Bi-partisan สองฝ่ายในคองเกรสเห็นพ้อง แต่ทรั้มพ์ไม่เอาเสียดื้อๆ เขายังคงให้ร้ายคนต่างด้าวว่าทำให้อเมริกาตกต่ำ แล้วยกตัวอย่างเมืองต่างๆ ที่มีต่างด้าวอยู่มากแล้วทำให้ทรุดโทรม

“ที่สปริงฟีลด์ พวกที่อพยพเข้ามาอยู่น่ะกินเนื้อหมากันนะ” เขาปิดเปลือกตาจีบปากพูด “พวกนี้กินแมว กินสัตว์เลี้ยงของชาวเมืองที่นั่น นี่แหละคือสิ่งที่เกิดขึ้น และมันน่าละอายยิ่งนัก” แล้วต่อด้วยการด้อยค่าคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่สนับสนุนผู้อพยพ

เดวิด เมียร์ ผู้ดำเนินรายการขัดจังหวะขึ้นว่า ขอทำความจริงให้กระจ่างหน่อย ในเมื่อทรั้มพ์ยกประเด็นเมืองสปริงฟีลด์ โอไฮโอ ขึ้นมา ทางสถานีได้ติดต่อสอบถามไปยังผู้จัดการนครสปริงฟีลด์ได้รับคำตอบกลับมาว่า

“ภายในชุมชนผู้อพยพ ไม่เคยปรากฏว่าสัตว์เลี้ยงที่นั่นถูกทำร้าย ได้รับบาดเจ็บ หรือถูกทำทารุณกรรมใดๆ เลย” ทรั้มพ์ก็ยังพยายามโต้ว่าเขาได้ยินมาอย่างนั้น มีคนบอกเล่าให้เขาฟัง เดวิดจึงโยนคำถามต่อไปให้คามาล่า ว่าคิดเห็นเรื่องนี้อย่างไร

“เขาคงเล่าเรื่องที่เขาฝันเห็นละมัง” ได้จังหวะคามาล่าซัดหมัดฮุกเข้าซี่โครง “นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ดิฉันได้รับการประกาศสนับสนุนอย่างทางการจากฝ่ายรีพับลิกันนับสองร้อยคน ที่เคยทำงานให้ประธานาธิบดีบุสช์ มิตต์ รอมนี่ย์ และจอห์น แม็คเคน

รวมทั้งการสนับสนุนจากอดีตรองประธานาธิบดี ดิ๊ค เชนี่ย์ กับสมาชิกสภา ลิซ เชนี่ย์ (ลูกสาว) และถ้าคุณอยากจะรู้เบื้องหลังลึกๆ ว่าอดีตประธานาธิบดีคนนี้เป็นอย่างไรละก็ ถ้าเขาเองไม่ได้แสดงให้เห็นแจ่มแจ้งพอละก็ ต้องไปถามคนที่เคยทำงานให้เขาสิ”

อีกตอน เมื่อถกกันถึงเรื่องที่ทรั้มพ์ไม่ยอมรับว่าแพ้เลือกตั้ง แล้วชักนำให้ผู้สนับสนุนบุกเข้าไปในตึกรัฐสภา เพื่อยับยั้งการประกาศชัยชนะของ โจ ไบเด็น ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง @mmpadellan บอกว่าคามาล่าคั่วทรั้มพ์เสียสุก

“คุณน่ะแพ้เลือกตั้งจริงๆ นะ” แล้วยังจะมาเถียงคอเป็นเอ็นในการดีเบตครั้งนี้ “มันทำให้เราเชื่อได้แน่นอนว่า บางทีคู่ชิงประธานาธิบดีที่ยืนอยู่ขวามือของดิฉันคนนี้ ภาวะจิตใจ (temperament) ยังไม่สมบูรณ์พอละมัง หรือไม่ก็ขาดความสามารถในการมองเห็นความจริง”

เธอเหน็บด้วยว่า “อันนี้เป็นเรื่องน่าห่วงมาก และประชาชนอเมริกันควรจะได้รับอะไรที่ดีกว่านี้” นี่เพียงเบาะๆ ไม่นับตอนที่เธอบอกกับทรั้มพ์ว่า ระหว่างปฏิบัติภารกิจรองประธานาธิบดีได้เดินทางไปทั่วโลก พบว่าพวกผู้นำประเทศเขาหัวเราะเยาะทรั้มพ์

“ยิ่งพวกผู้นำทหาร บางคนเคยทำงานภายใต้ทรั้มพ์ ต่างบอกว่าคุณน่ะไร้ซึ่งศักดิ์ศรีกันทั้งนั้น”

(https://x.com/mmpadellan/status/1833689381418205565 และ https://x.com/Acyn/status/1833680606682820708)