วันพฤหัสบดี, กันยายน 12, 2567

ความจริงกับการสร้างภาพมันต่างกัน


โลกสารคดี
11 hours ago
·
ความจริงกับการสร้างภาพมันต่างกัน
.....


Poetry of Bitch
8 hours ago
·
“คุณตาแก้ว” อายุ 86 ปี หนีน้ำไม่ทัน ถูกน้ำพัดมาติดอยู่ที่ตลาด คุณตาเกาะเขียงหมูเอาไว้ได้ ตอนแรกขึ้นไปนั่งบนโต๊ะเขียงหมู แต่น้ำสูงขึ้นเรื่อย ๆ จึงหนีขึ้นไปอยู่บนหลังคา น้ำไล่ต่อจนต้องขึ้นไปอยู่บนผ้าใบกันสาด สุดท้ายต้องไปเกาะรางน้ำใต้หลังคาตึก
คุณตาติดอยู่ที่นั่นนานกว่า 24 ชม. ทั้งเปียก ทั้งหนาว ทั้งหิว และใกล้หมดแรง
โชคดีมีเพื่อนบ้านเห็นตั้งแต่แรก จึงไลฟ์ขอความช่วยเหลือ คอยส่งเสียงให้กำลังใจคุณตาอยู่เรื่อย ๆ กลางคืนก็พยายามส่องไฟให้ คุณตาเองก็เข้มแข็งมาก สู้แบบไม่ถอดใจ คนไทยเอาใจช่วยคุณตากันทั้งประเทศ
จุดที่คุณตาติดอยู่เป็นพื้นที่สีแดง คือน้ำไหลแรงและระดับน้ำสูง เรือและเจ็ตสกีที่พยายามเข้าไปช่วยคุณตาเมื่อคืนคว่ำหมด จนต้องล่าถอยออกมา
ในที่สุดวันนี้ “กัน จอมพลัง” ประสาน “แชมป์ กษิดิศ” แชมป์โลกเจ็ตสกี เข้าไปช่วยคุณตาออกมาได้สำเร็จ คนเฮกันทั้งประเทศ
.....

.....
9 jours ago
·
บทเรียนวันนี้
- ขาดหน่วยงานรวมศูนย์ในการกระจายข่าวสาร แจ้งเตือนพื้นที่น้ำท่วม เส้นทางการเดินทาง etc. ต้องจิ้มหากันเองว่าเพจไหนรายงานอะไรบ้าง
- ขาดการแจ้งเตือนล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ ตอนหลังแต่ละเพจมาแจ้งกันเองก็ไม่รู้ว่าน่าเชื่อถือแค่ไหน
- ขาดกำลังตำรวจเฉพาะจุด ควรมีจุดแจ้งเนิ่นๆ ก่อนถึงเส้นทางติดขัด ควรมีเจ้าหน้าที่หลายๆ แยกเลย การจราจรแย่มาก รถเล็กดับหลายคัน เสียเวลาที่เจ้าหน้าที่ต้องมาลากออกอีก
- จริงๆ เรารู้ล่วงหน้าเพราะพายุเข้าเวียดนามแล้วและเชียงรายยังมีปริมาณน้ำสะสมสูง ยังไม่มีแผนหรือมีแต่ยังดำเนินการได้ไม่มากพอไม่แน่ใจ เจ้าหน้าที่ ปภ. รู้สึกว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ประสบภัย วันนี้ยังต้องระดมจากจังหวัดอื่นมา
- ร้านสะดวกซื้อน้ำดื่มขาดแคลน น้ำมันหมดปั๊ม
- ข้อดีคือเห็นหลายหน่วยงานช่วยกันเยอะมากๆ โรงแรม สนามบิน โรงเรียน เปิดเป็นศูนย์พักพิง แต่ก็อีก เปิดเองประกาศเอง ขาดระบบจัดการ ว่าไปที่ไหนใกล้ เตียงมีไหม
- วันนี้มีเวียดเจ็ตประกาศให้เลื่อนตั๋วได้ ย้ายสนามบินได้ หรือคืนเงินเก็บไว้เป็นเครดิตได้ ชอบในความรวดเร็วของการออกมาตรการ ขณะที่สายการบินอื่นไม่มี
.
Climate Change is real. Mitigation will take long-term action, but for adaptation, we can do it now.
#น้ำท่วมเชียงราย