วันศุกร์, กันยายน 06, 2567

ดูเผินๆ วัฒนธรรมไทยเต็มไปด้วยความเคารพ—เคารพต่อกัน ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ฯลฯ เราสุภาพ มารยาทดีงาม แต่พิจารณาดู เราไม่ค่อยจะเคารพจากหัวใจกันจริงๆ มันมักเป็นความเคารพต่ออำนาจเหนือ มีความกลัวเป็นพื้นฐาน



Saranarat Oy Kanjanavanit
a day ago
·
ดูเผินๆ วัฒนธรรมไทยเต็มไปด้วยความเคารพ—เคารพต่อกัน ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ฯลฯ
เราสุภาพ มารยาทดีงาม
แต่พิจารณาดู เราไม่ค่อยจะเคารพจากหัวใจกันจริงๆ มันมักเป็นความเคารพต่ออำนาจเหนือ มีความกลัวเป็นพื้นฐาน
แม้แต่การแสดงความเคารพตามมารยาท บางทีก็มาจากกลัวเสียภาพพจน์ กลัวคำตัดสิน
แต่ถ้าเราเคารพกันจริงๆ จากหัวใจ เราจะฟังคนตามเนื้อหาที่เขานำเสนอ ไม่ใช่เพราะเขามีอำนาจให้คุณให้โทษ และไม่ปัดความคิดไม่เหยียดคนเพราะเห็นเขาด้อยอำนาจกว่า ทำอะไรเราไม่ได้
ถ้าเราเคารพแม่น้ำจากหัวใจ เราจะไม่ทำลายมัน เราจะสังเกตเรียนรู้ความเป็นไปอย่างใกล้ชิด เพื่อที่เราจะได้ปรับตัวสอดคล้องกับมัน
อาหารที่เรากินเราจะขอบคุณ ชีวิตเขามาต่อชีวิตเรา
มันไม่ใช่ความกระแดะดีย์ แต่รู้สึกจริงๆ ว่าถ้าเราไม่เรียนรู้ที่จะเคารพสิ่งต่างๆ ชีวิตต่างๆ จากหัวใจ ไม่เหนือกว่าไม่ต่ำกว่ากัน เราจะไปกันไม่รอด
[ความคิดสะท้อนจากบทสนทนา/โต้เถียงปัญหาน้ำท่วมในสังคมไทย ต่อเนื่องมาจากซีรีส์เหตุการณ์การเมือง]