วันอาทิตย์, กันยายน 08, 2567

แม้รัฐบาล ‘อุ๊งอิ๊ง’ “ถึงพระเนตรพระกรรณ” เป็นอย่างดี แต่ก็ยังโดนเครือข่ายปกป้องสถาบัน ‘จองกฐิน’ ไว้แล้วจนได้

โถ อุ๊งอิ๊ง เพิ่งจะเริ่มนับหนึ่งรัฐบาลนายกฯ หญิง อายุน้อย แถมมีรัฐมนตรีหญิงในทีม ครม.ตั้ง ๘ คน แทนที่จะได้ขึ้นบินอย่างปลอดโปร่ง กลับมีถุงน้ำหนักถ่วงอยู่ไม่น้อย ไหนจะการจองล้างต่อผู้เป็นบิดา แล้วตัวเองยังโดนจองกฐินคิวยาว

พอดีมีนักข่าวคนหนึ่งถามว่ากังวลไหม มีคิวกฐินรอมากมาย (อธิบายเพิ่มเติมให้ด้วยว่ามี นักร้อง เตรียมร้องเรียนกันเป็นทิว) อึ้งไปหน่อยแล้วค่อยตอบ “ตั้งแต่เกิดก็ไม่เคยมีคดี พอมาถึงตรงนี้มีเยอะ ก็จะพยายามรับมือให้ได้ดีที่สุด

จริงๆ ไม่อยากมีคดีนะคะ ลูกยังเล็กอยู่เลย” แม้จะมีบิดาซึ่งเป็นอดีตนายกฯ ผู้ช่ำชองกลเม็ดเด็ดพรายทางการเมือง คอยเป็นกำแพงเหล็กปกป้องจากการโจมตี และครอบครองทางด้านนโยบาย แต่ไม่แน่ว่าจะเป็นเช่นนี้ได้ตลอดไป

ดังที่เลขาธิการพรรคเพื่อไทย มีปฏิกิริยาต่อกรณี พรรณิการ์ วานิช แห่งคณะก้าวหน้า แนะให้ตั้ง ทักษิณ ชินวัตร เป็นประธานที่ปรึกษานายกฯ เสียเถอะ เพื่อไม่ให้ถูกครหาว่าชักใยอยู่เบื้องหลัง สรวงศ์ เทียนทอง บอกว่าต้องดูข้อกฎหมายให้ดีเสียก่อน

อันที่จริงทั้งอุ๊งอิ๊งและทักษิณน่าจะมีความมั่นใจสูงมากพอดู ว่าอริราชศัตรูไหนๆ ก็เอาอยู่ จากเหตุแห่งการเปิดเผยของ วาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหารคนดังให้รายละเอียดในการนำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ ในตอนหนึ่งว่า

“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำรัสในตอนท้าย กับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ว่า มีอะไรขอให้บอก เพราะมีการประสาน การติดต่อกันอยู่แล้ว” แสดงว่ารัฐบาลแพทองธารนี่ ถึงพระเนตรพระกรรณ อย่างดีทีเดียว

แต่กระนั้นการจองกฐินก็ยังมิได้ลดไป ซ้ำร้ายมาจากเครือข่าย ปกป้องสถาบัน เสียด้วย เพิ่งประกาศกันเมื่อวานนี้เองที่ลานอนุสรณ์สถาน ๑๔ ตุลา แยกคอกวัว โดยนักกิจกรรมฝ่ายขวา ๓ กลุ่ม ได้แก่ คปท. ศปปส. และกองทัพธรรมสันติอโศก

กลุ่มนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ นำโดยพิชิต ไชยมงคล กลุ่มศูนย์รวมปกป้องสถาบัน นำโดย อานนท์ กลิ่นแก้ว และสันติอโศก นำโดย ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ เหล่านี้นัดหมายกันชุมนุม หยุดระบอบชินวัตร ครม.ญาติกา อ้างว่าทักษิณได้สร้างระบอบนี้ขึ้นมาอีก

“การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ก็เป็นบทสะท้อนให้เห็นถึงการคำนึงถึงแต่เครือญาติและคนใกล้ชิดมาเป็นรัฐมนตรี เหมือนการสืบทอดอำนาจแก่พวกพ้อง” พวกเขาจะคัดค้านนโยบายต่อเนื่องของรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง

“เช่น เราคัดค้านนโยบายบ่อนกาสิโน นิรโทษกรรมแบบสุดซอย ไม่นิรโทษการกระทำผิดตามมาตรา ๑๑๒ คดีทุจริตคอร์รัปชัน คดีอาญาร้ายแรง คัดค้านนโยบายแจกเงินดิจิทัล” และ “เดินหน้าเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศไทยอย่างแท้จริง”

นัดรวมตัวครั้งต่อไปที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาลในวันที่จะมีการประชุม ครม.นัดแรก ๑๗ กันยาที่จะถึงนี้

(https://www.matichon.co.th/heading-news/news_4779082, https://x.com/P_23_10/status/1832322886218166304 และ https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/EQtWC4tyK)