วันอังคาร, กันยายน 10, 2567

ส.ว.วุฒิพงศ์ จี้ตัดเบี้ยเลี้ยงนายพล ไปซื้ออาหารดี ๆ ให้พลทหาร เขาไม่อยากได้ถาดแพง ๆ แต่อยากได้อาหารครบ 5 หมู่ (เห็นด้วย)


ส.ว.วุฒิพงศ์ จี้ตัดเบี้ยเลี้ยงนายพล ไปซื้ออาหารดี ๆ ให้พลทหาร

วันที่ 9 กันยายน 2567
มติชนออนไลน์

‘วุฒิพงศ์’ ฉะงบ กห.ควรตัดเบี้ยเลี้ยงนายพล.เอาเงินไปซื้ออาหารดี ๆ ให้พลทหารดีกว่า เขาไม่อยากได้ถาดแพง ๆ แต่อยากได้อาหารครบ 5 หมู่ ซัด ‘ก.ดีอี’ มีปัญหาทรัพยากรมนุษย์ จี้ตำรวจไซเบอร์เมื่อไหร่จะตื่นทำงาน

เมื่อวันที่ 9 กันยายน ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ที่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

เวลา 11.00 น. น.ต.วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ อภิปรายว่า ในส่วนงบกระทรวงกลาโหม งบซื้ออาวุธ งบเบี้ยประชุม เบี้ยเลี้ยง สวัสดิการผู้บังคับบัญชา ขอให้ลดลง นายพลทั้งหลายรับให้น้อยลง เกลี่ยให้ทหารชั้นผู้น้อยบ้าง ทหารชั้นผู้น้อยอยู่ชายแดนได้รับสวัสดิการยังไม่เต็มที่ อาหารก็แทบจะไม่มี เขาไม่อยากได้ถาดหลุมแพง ๆ เขาอยากได้อาหารดี ๆ ที่ครบ 5 หมู่

“การใช้งบประมาณควรต้องมีหลักธรรมาภิบาล คือ โปร่งใส ไม่ใช่ทำอะไรลึกลับ ความซื่อสัตย์ สุจริต ความคุ้มค่าและประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในสิ่งที่ซื้อมาว่าใช้ได้จริงหรือไม่” น.ต.วุฒิพงศ์ กล่าว

น.ต.วุฒิพงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนงบของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ที่มีปัญหาเกี่ยวกับทรัพยากรมนุษย์ ตั้งแต่ปลัดกระทรวงก็ไม่ใช่นักไอที แต่ที่ได้เป็นเพราะอาวุโสถึง แล้วมาจากกระทรวงอื่น ซึ่งจะะเห็นได้ว่ากระทรวงนี้ขาดนักเทคโนโลยี รวมถึงปัญามิจฉาชีพที่ตอนนี้มีทั่วไปหมด มีใครไม่เคยได้รับโทรศัพท์จากมิจฉาชีพบ้าง ดังนั้น ควรจะมีการบูรณาการระหว่างกระทรวงดีอีเอสธนาคาร สำนักงานป้องกันการฟอกเงิน (ปปง.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) คือ กองบัญชาการตำรวจไซเบอร์ เมื่อไหร่จะตื่นขึ้นมาทำงาน ตอนนี้ลองไปแจ้งความดู จะเป็นคดีที่ 5 แสน เมื่อไหร่เสร็จก็ไม่ทราบ ท่านอาจจะอ้างว่ากฎหมายมีความล่าช้า ซึ่งก็สามารถแก้ได้ก็บอกมาว่าต้องแก้มาตราไหนเราจะช่วยแก้ให้

https://www.matichon.co.th/politics/news_4780767