วันศุกร์, ตุลาคม 07, 2565

วิชิต ลีธรรมชโย เรามีผู้พิพากษาแบบนี้น้อยไป


การเมืองไทย ในกะลา
18h

"เด็กรุ่นใหม่ตาสว่างแล้ว พวกเขาเป็นเจ้าของเวลา ช้าหรือเร็ว เขาชนะแน่นอน"
วิชิต ลีธรรมชโย
อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะ ในศาลฎีกา
ขอบคุณเจ้าของคลิป

“วิชิต ลีธรรมชโย”
ผู้พิพากษาที่ไม่ได้ต่ออายุเป็นผู้พิพากษาอาวุโสเพราะร่วมม็อบราษฎร

ครั้งแรกที่ได้เจอลุงคือมีคนมาบอกว่าลุงคือผู้พิพากษา แต่บอกตามตรงว่าตอนนั้นหนูไม่เชื่อเลยว่าลุงคือผู้พิพากษา55555
ที่หนูไม่เชื่อเพราะตอนนั้นหนูไม่เชื่อหรอกว่าจะมีผู้พิพากษาที่ยืนหยัดอยู่เคียงข้างประชาชนด้วย แต่มีคนเปิดรูปลุงในกูเกิ้ลให้ดูก็ถึงเชื่อว่าลุงคือรองประธานศาลฎีกาจริงๆ


วันนั้นยังไม่ได้รู้จักลุงอะไรมากนัก
แต่พอมาเจอกันอีกครั้งและได้รู้จักกันมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้หนูเชื่อว่า”ผู้พิพากษาที่ดียังมีอยู่จริงๆ”

หนูเรียนนิติก็เพราะลุง และหนูอยากเป็นผู้พิพากษาแบบลุง คำว่า”ผู้พิพากษาแบบลุง” ที่หนูหมายถึงคือ
ผู้พิพากษาที่ยืนหยัดอยู่ข้างความยุติธรรม
ผู้พิพากษาที่ต่อสู้และยืนอยู่ข้างประชาชน
เป็นผู้พิพากษาที่มีแต่ประชาชนรัก
“ผู้พิพากษาแบบลุง”นี่แหละที่หนูอยากเป็น

ถึงลุงจะไม่ได้ต่ออายุเป็นผู้พิพากษาอาวุโส แต่หนูก็อยากให้ลุงรู้เอาไว้ว่า “ลุงน่ะ หล่อเท่กว่าพวกหมอบกราบพวกนั้นตั้งเยอะ”
#ความในใจถึงวิชิตลี




Noppasin Treelayapewat
Yesterday

วิชิตลี ธรรมะชโย
ผู้พิพากษาที่ถูกไม่ให้ต่ออายุเป็นผู้พิพากษาอาวุโสเนื่องจากเข้าร่วมม็อบราษฎร

หลายๆคนอาจจะคุ้นภาพลุงวิชิตในม็อบ ใส่เสื้อยืด กางเกงขาก๋วย เน็บi pad สีเเดง ครั้งเเรกที่เจอเเทบไม่เชื่อด้วยซ้ำว่าเป็นผู้พิพากษาจริงๆ จนเอาชื่อไปค้นหาในgoogle5555
หลังจากที่ได้คุยกับเเกในหลายๆอย่างทำให้ผมเชื่ออีกครั้งว่าจริงๆแล้วยังมีผู้พิพากษาดีๆที่ยืนเคียงข้างประชาชนเหลืออยู่
ลุงจะไม่ได้ต่ออายุก็น่าเศร่านพที่ประเทศเราต้องเสียผู้พิพากษาดีๆไปจากการตัดสินของ กต. (ยังไงลุงก็ยังเท่เหมือนเดิม555) กลับบ้านเลี้ยงหมานะลุง ผมอยากจะฝากอะไรส่งท้าย ให้ กต. เเละระบบตุลาการ
ควยควยควย ควยควย ควยควยควย ควยควย !!!

#ความในใจถึงวิชิตลี
— at ศาลฏีกา.