วันพุธ, มิถุนายน 29, 2565

ชาวเน็ตแห่เทียบ คำพูดชัชชาติ กับ รมต.ดิจิทัล สะท้อนอะไร ?


Somrit Luechai
Yesterday

เรากำลังอยู่ระหว่าง
การเมืองเก่ากับการเมืองใหม่
ในขณะที่การเมืองใหม่เป้าหมายอยู่ที่ประชาชน
ส่วนการเมืองเก่าเป้าหมายอยู่ที่เจ้านาย
เราจึงได้เห็นว่า
การเมืองใหม่มุ่งที่บทบาทและหน้าที่ของตน
ส่วนการเมืองเก่ามุ่งที่สอพลอ
ครับ
...
Somrit Luechai
22h

"สอพลอ"
ดูจะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในระบบราชการไทย
เจ้านายก็ดูจะชื่นชอบ
ลูกน้องก็ดูจะเต็มใจ
หากใครคิดจะก้าวหน้าในระบบราชการ
ต้องทำให้ได้
จึงไม่แปลกที่แม้โลกจะพัฒนาไปไหนต่อไหนแล้ว
มีการพูดถึงการทำงานที่โปร่งใสและตรวจสอบได้
แต่ระบบราชการไทยก็ไม่สน
รักษาการทำงานแบบ"เจ้านายกับข้า"ไว้เหมือนเดิม
โดยที่ข้าจะเจริญต้องสอพลอเจ้านาย
ผมถูกที่ปรึกษาปลัดกระทรวงๆหนึ่ง
คอยกำชับเสมอว่า"ช่วยชมท่านหน่อยน่ะค่ะ"
ผมบอกว่าผมทำไม่ได้
ถ้าชมก็จะชมเพราะผลงาน
ไม่ใช่หลับหูหลับตาชม
หรือชมเพราะมีคนมาบอกให้ชม
การล้มล้างการสอพลอในระบบราชการ
คือหนึ่งในการปฏิรูปที่สำคัญ
ถ้าเห็นแก่ประชาชนและประเทศชาติ
ต้องกำจัดการสอพลอให้สิ้น
แต่ผมเชื่อว่า
คนที่มาจากระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น
ถึงจะจัดการสิ่งนี้ได้
รัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจนั้น
อย่าฝันว่าจะทำการปฏิรูปเลย
เพราะพวกเจ้านายมันก็ชอบการสอพลอ
ครับ