วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

ชุมชนออนไลน์ต้อนรับ ‘จักรภพ’ เนืองแน่น แต่ว่าบางส่วนกังวล ‘คดีอื่น’ ที่หลบมุมอยู่ โดยเฉพาะ ม.๑๑๒

จักรภพ ถึงไทย กองปราบฯ รอรับพรึ่บ “โชคชัย อ่างแก้ว ทนายความ พร้อมน้องสาวจักรภพ ขอเข้าพบ...ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ย้ำกลับไทยช่วงนี้ เพราะรัฐบาลเป็นประชาธิปไตย และอยากกลับมารับใช้ชาติ ยืนยันไม่เกี่ยว #ทักษิณชินวัตร

เบื้องต้น Sa-nguan Khumrungroj @ZhentingLiu เล่าว่าทนายโชคชัยคนนี้เคยเป็น “ทนายความคดีสลายการชุมนุมปี ๕๓” และ ที่กองบังคับการกองปราบฯ พหลโยธิน มีคนไปต้อนรับหนาแน่น ทั้ง เลขาส่วนตัว ป๊อบ-สุไพรพล ช่วยชู และณัฐนันท์​ เพ็ญแข น้องสาวจักรภพ

ว้อยซ์ทีวีรายงานว่า “อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลของ สมัคร สุนทรเวช ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาครอบครองอาวุธสงคราม และอังยี่ ก่อนลี้ภัยทางการเมืองเมื่อปี ๒๕๕๒ ได้เดินทางถึงประเทศไทยเมื่อช่วงเช้าวันนี้” (๒๘ มีนา)

ด้านสื่อสังคมออนไลน์ วิพากษ์วิจารณ์กันแล้ว ว่าจักรภพน่าจะมีคดีอื่นหลบมุมอยู่ ถ้าเป็นยุคที่ยังไม่มีการกระโดดข้ามรั้วหลักการทางประชาธิปไตย ตั้งข้อสงสัยว่า สมยศ พฤกษาเกษมสุข ติดคุกเพราะตีพิมพ์บทความของจักรภพ ล้มเจ้า

นอกจากนั้นก่อนหน้าเจอคดี อั้งยี่เล็กน้อย จักรภพ เพ็ญแข เคยไปปราศรัยต่อคนไทยในนครลอส แองเจลีส ซึ่งถูกเพ่งเล็งจากทางการไทยว่าหมิ่นเหม่ต่อข้อหาละเมิด กม.อาญา มาตรา ๑๑๒

‘อย่างไรก็ดี การกลับประเทศไทยของจักรภพ ภายหลังลี้ภัยอยู่ต่างประเทศถึง ๑๕ ปี ได้รับกำลังใจอย่างหลากหลายจากบรรดา คนเสื้อแดง ไม่ว่าจะสังกัดใด เฉดไหน ในปัจจุบันนี้ ต่างมั่นใจว่าเขาจะได้ประกันปล่อยตัวชั่วคราวอย่างแน่นอน

(https://www.voicetv.co.th/read/vo1Qb0139#google_vignette)