วันอังคาร, กันยายน 10, 2567

ตัวแทนชาวบ้านแม่กลองออกโรงค้าน โครงการสร้างเกาะในอ่าวไทย ป้องกันกรุงเทพฯ และจังหวัดภาคตะวันออกจมหายไปในทะเล

จะว่าขายฝันคงได้มั้ง แนวคิดถมทะเลอ่าวไทยสร้างเกาะ ๙ แห่ง ตั้งแต่สมุทรสงครามถึงชลบุรี มีถนนและทางรถไฟเชื่อมต่อกันเป็นลูกโซ่ในระยะยาว เรียก สร้อยไข่มุกอ่าวไทย ป้องกันกรุงเทพฯ และจังหวัดภาคตะวันออก จมน้ำ

แนวคิดนี้เริ่มมาจากทักษิณ ชินวัตร แสดงวิสัยทัศน์เรื่องถมทะเลบางขุนเทียนแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ แล้วปลอดประสพ สุรัสวดี เอาไปขยายผลว่าเป็นแนวนโยบายที่พรรคเพื่อไทยวางแผนไว้และทำการศึกษามานานแล้ว

โดยโยงไปถึงการถกปัญหาภาวะโลกร้อนกันในองค์การสหประชาชาติ ที่บอกว่าทำให้น้ำแข็งขั้วโลกละลายอย่างรวดเร็ว จนจะทำให้ระดับน้ำในมหาสมุทรสูงขึ้น เฉพาะทะเลอ่าวไทยจะสูงถึง ๕-๖ เมตรเลยทีเดียว ยังผลให้ที่ลุ่มภาคกลางของไทยจมน้ำ

นั่นคือบริเวณอ่าวไทยจะกินพื้นที่เข้าไปในจังหวัดลพบุรี สระบุรีตอนเหนือ อุทัยธานี ส่วนพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สิงห์บุรี อ่างทอง อยุธยา ปราจีน ชลบุรีบางส่วน สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเพชรบุรีบางส่วน จะอันตรธานหายไป

ปลอดประสพบอกว่าถ้าเช่นนั้น การสร้างพนังกั้นน้ำ การยกถนน และสร้างเขื่อนในทะเล ล้วนทำได้แต่จะแก้ปัญหาเพียงระยะสั้นไม่กี่ปี หรือทำได้ยากมากเพราะพื้นที่จมน้ำมีตั้ง ๑๖,๐๐๐ ตารางกิโลเมตร จึงต้องหันไปสู่โคตรอภิมหาโปรเจ็ค

สร้อยไข่มุกอ่าวไทย ที่ว่านี้จะมีความยาวถึง ๑๐๐-๑๕๐ ก.ม. “ทางเทคนิคถือว่าทำได้ (ญี่ปุ่น และอาหรับเอ็มมิเรต ทำสำเร็จมาแล้ว) แต่คงใช้งบจำนวนมหาศาล” และใช้เวลานานหลายสิบปี ดังนั้นจึงจะเริ่มที่เกาะแรกเกาะเดียวก่อน

“เกาะแรกอาจจะสร้างบริเวณบางขุนเทียนก่อน เบื้องต้นจะมีพื้นที่ประมาณ ๕x๑๐ ตารางกิโลเมตร หรือ มีขนาดของเกาะ ๕๐ ตารางกิโลเมตร ความยาวตามชายฝั่ง ๑๐ กิโลเมตร” แต่เฉพาะเกาะแรกนี่ ชาวบ้านก็ไม่เห็นงามด้วยแล้ว

เครือข่ายประชาคมคนรักแม่กลองแถลงว่า “ชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบอ่าวตัวกอ (อ่าวไทยชั้นใน) คงไม่มีใครเห็นด้วย โดยเฉพาะการถมทะเลเพราะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศป่าชายเลนอย่างรุนแรง” เมื่อก่อนก็เคยมีโครงการจะสร้างถนนผ่าอ่าวตัวกอ

คราวนี้โครงการใหญ่กว่าเดิม “ซึ่งจะทำให้น้ำเน่าแน่ เพราะระบบนิเวศของอ่าวตัวกอนั้นมีปริมาณน้ำไหลเข้า-ออกที่เหมาะสม ยิ่งถ้าสร้างเขื่อนกั้นจะทำให้ปริมาณน้ำจืดไหลลงทะเลมาก และเกิดความไม่สมดุลของระบบนิเวศ ๓ น้ำ”

ปัญญา โตกทอง แกนนำแม่กลองเน้น แถวนี้ยังเป็นแหล่งหากินของวาฬบรูด้าด้วย เราจะยอมแลกหรือ แถมสัตว์ทะเลต่าง ๆ ที่อุดมสมบูรณ์ก็จะหายหมด เพราะพื้นที่ป่าชายเลนย่านนี้อ่อนไหวมาก” ซึ่ง น.ส.โสภิณ จินดีโฉม ประธานชุมชนเสาธง บางขุนเทียน เสริม

“อาชีพเลี้ยงหอยแมลงภู่ก็จะทำไม่ได้อีกต่อไป เช่นเดียวกับแหล่งอาหารทะเลก็จะหายหมด...แน่ ๆ ชาวบ้านไม่อยากได้โครงการขายฝันแบบนี้ ครั้งก่อนจะถมทะเลครั้งหนึ่งแล้วครั้งนี้จะเอาอีก จะเอาความคิดเหมือนที่ดูไบมาใช้ไม่ได้ เพราะระบบนิเวศไม่เหมือนกัน

(https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/2P8eAELjWXy และ https://www.thansettakij.com/business/economy/606129)