วันศุกร์, กันยายน 20, 2567

‘สุราก้าวหน้า’ ทำท่าจะโดนถีบตกเรือ จากเพื่อนๆ ‘สุราชุมชน กับ สุรารวมไทย’ จนทำเอา ‘เท่าพิภพ’ ชักจะเมาๆ

อ่า ไอ้กระบวนการทำกฎหมายเหล้าทันสมัยเนี่ย พอมีเพื่อนๆ สุราอื่นมาร่วมวงไพบูลย์ ก็เอ๊ะ ชักจะเมาๆ กันละ เรื่องนี้ควรที่จะต้องยอมรับว่า เท่าพิภพ ลิ้มจิตกร เป็นผู้เริ่ม สุราก้าวหน้าอย่างจริงจังมาก่อนใคร สุราชุมชน กับ สุรารวมไทย มาทีหลัง

แม้จะอ้าง สุราชุมชนทำมาตั้งแต่สมัย ไทยรักไทยแต่นั่นทำไม่สำเร็จและคนละบริบทกัน พอสุราก้าวหน้าโด่งดังก็ไปหยิบเอาของเก่ามาปัดฝุ่นต่อยอด ไม่ได้กลายเป็นผู้บุกเบิกเหมือนเท่าพิภพได้ทำมา ส่วนการปรับแก้ของเขาบ้าง ไม่ว่ากัน

มันเลยทำให้เท่าพิภพน้อยใจ เขียนโพสต์โอดโอย จนเลยเถิดไปกระทบแฟนคลับของพรรคเข้า อันเนื่องมาแต่ “ตามที่มีกระแสข่าวว่าสภาจะรับหลักการร่างสุราทุกร่าง แต่อาจจะคว่ำร่าง สุราก้าวหน้าของผม แม้ผมยืนยันว่าไม่ควรเป็นอย่างนั้น”

เขาตัดพ้อ “ถ้าเหตุการณ์ที่ว่าเกิดขึ้นจริง ฝากให้ผู้ที่ผลักดันเรื่องนี้ทำต่อให้สำเร็จ ไม่ว่าผลสุดท้ายร่างนี้จะชื่อสุราก้าวหน้าหรือไม่ ผมทราบว่าทางรัฐบาลจะมีมติอย่างไร” จึงได้เล่าความหลังตนเอง เพราะอยากทำคร้าฟเบียร์ถูกกฎหมาย จึงต้องมาเป็น ส.ส.

หลังโดนจับคร้าฟเบียร์ “เหมือนอยู่ดีๆ ก็ลอยคออยู่กลางทะเล วันหนึ่งถูกซัดไปเกาะๆ หนึ่ง เจอเพื่อนๆ อดีตพรรคอนาคตใหม่ วันนั้นเราช่วยกันตัดไม้ในป่ามาสร้างเรือ ล่องออกไปตามเกาะแก่งต่างๆ...เจอผู้ผลิตสุรา เจอผู้ขาย เจอเจ้าหน้าที่รัฐ

เจอแม้แต่คนรณรงค์ต่อต้านด้วยซ้ำ ผมคุยมาหมดแล้ว ทุกคนปรับปรุงเรือลำนี้มาด้วยกัน (แต่) เรือเราอับปางไปรอบหนึ่ง แพ้ไปสองคะแนน เพราะคนของเราไม่พอ...จนวันนี้ผมบังคับเรือใกล้ถึงฝั่ง แวะรับเพื่อนอีกสองคน ก็คือเพื่อไทยกับรวมไทยสร้างชาติ

ถ้าเพื่อนจะถีบผมตกเรือ ผมก็บอกว่าไม่เป็นไร...ขอฝากให้คนที่มาเป็นกัปตันเรือคนใหม่ พาความฝันของผมและเพื่อนของผมในวงการสุราไทยไปให้ถึงฝั่ง” ซึ่งข้อนี้ ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ ของพรรคเพื่อไทย ชี้แจงว่าเพียงแต่ในการพิจารณาของ ครม.

เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ขณะนั้น ส่งร่างฯ ๓ ฉบับกลับคืนไปให้สภา และ “แนบข้อสังเกตต่างๆ กลับมาเพื่อประกอบการพิจารณาของสภาด้วย” โดยเฉพาะร่างของพรรคก้าวไกล (ประชาชน) จะทำให้สุราที่ชาวบ้านผลิตมีแอลกอฮอล์สูงเกินไป

เมื่อเจอกันในรายการกรรมกรข่าวของ สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา เท่าพิภพอธิบายว่าสุราพื้นบ้านที่ผลิตกันมานมนาน ไม่เคยมีปรากฏเลยว่าปริมาณเอทานอลสูงเกินไปจนเป็นอันตราย (ไม่เหมือนยาดองที่เป็นข่าว นั่นเพราะไปเอาเมทธานอนมาผสม)

แต่แล้วเท่าพิภพก็พลั้งปากออกมาว่า ที่พวกแฟนคลับแต่ละฟากฟัดกันตุงนัง อาจเป็นเพราะ อิน กันเกินไปหน่อย ก็เลยโดนแฟนคลับอัดกลับพอหอมปากหอมคอ “พวกกูทะเลาะกันไปเองเหรอ ถ้างั้นก็ไปไฟ้ท์กันเองละกันนะ” Jen4cute ว่า

(https://x.com/MorningNewsTV3/status/1836989391958594020, https://www.matichon.co.th/politics/news_4799389 และ https://www.matichon.co.th/politics/news_4796194)