วันจันทร์, กันยายน 16, 2567

คำถามถึง อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน คิดเห็นอย่างไร กรณี กอ.รมน. ฮึ่ม หนังสือ อ.พวงทอง จี้หยุดขาย


Thanapol Eawsakul
18 hours ago
·
น่าจะมีใครไปถาม อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (ผอ. รมน.) นะครับว่าเห็นอย่างไรที่ พล.ต.วินธัย สุวารี โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่งคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า
ผู้เขียนหนังสือในนามของความมั่นคงภายใน ไม่ได้มีคุณวุฒิการศึกษา และไม่ได้มีความเชี่ยวชาญด้านความมั่นคงโดยตรง อีกทั้งไม่ได้รับผิดชอบให้ทำการสอนในเรื่องดังกล่าว และไม่มีผลงานทางวิชาการในด้านความมั่นคงปรากฏให้เห็นมาตามลำดับ โดยหนังสือและผลงานทางวิชาการของผู้เขียนก็ไม่ได้ทำการศึกษาวิจัยตามระเบียบวิธีวิจัย แต่กลับใช้วิธีการเลือกนำข้อมูลเฉพาะที่สนับสนุนแนวคิดตนเองที่ตั้งไว้แล้วนำมาเป็นข้อสรุปขึ้นเอง ประกอบกับไม่ได้มีการรวบรวมจัดเก็บข้อมูลจากหน่วยงาน เช่น กอ.รมน. หรือกองทัพโดยตรง รวมถึงไม่ได้ทำการศึกษากฎหมาย ระเบียบ และขั้นตอนการปฏิบัติราชการ จึงเกิดเป็นข้อสรุปย่อยที่เป็นเท็จจำนวนมาก นำมาสู่ข้อสรุปในภาพรวมถึงการแทรกซึมของกองทัพ โดยมี กอ.รมน. เป็นเครื่องมือเพื่อควบคุมสังคมไทย
กอ.รมน. ฮึ่ม หนังสือวิชาการดัง ยกเป็นเอกสารต้องห้าม อ้างคนเขียนไม่เชี่ยวชาญความมั่นคง จี้ หยุดขาย
https://www.matichon.co.th/politics/news_4790923
โดยก่อนหนานั้น คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แสดงความยินดีกับ รองศาสตราจารย์ ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ในโอกาสที่ได้รับรางวัลผลงานวิจัยดีเด่น สาขาสังคมศาสตร์ งานวิจัย เรื่อง การแทรกซึมสังคม : กิจการความมั่นคงภายในของทหารไทย จาก กองทุนรัชดาภิเษกสมโภช ประจำปีงบประมาณ 2566
https://www.facebook.com/polscichulaofficial/posts/pfbid02DemgRKUsEGzya56XJt1MCmDGHjoGuPsZKHYvbMMjEFJ8pokGYYZRwKXYK8Vo9JCYl
รวมทั้งหนังสือของผู้เขียนก็ได้รับยังได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในหนังสือที่ดีที่สุดของปี 2022 ประเภทเอเชีและแปซิฟิค ของวารสาร Foreign Affairs อีกด้วย
https://www.facebook.com/photo?fbid=916450033860459&set=a.632274958944636