วันเสาร์, กันยายน 07, 2567

‘อุ๊งอิ๊ง’ ฝาก ครม.ใหม่เตรียมตัวให้ดี ตอบฝ่ายค้านอภิปรายตอนแถลงนโยบาย ถึงวันนี้เขาซัดไปแล้วหลายเรื่อง

แหม่ ข่าวสด พาดหัวซะตื่นเต้น ว่านายกฯ แพทองธารถก ครม.นัดพิเศษ (ประชุมครั้งแรกที่ทำเนียบฯ) ไม่มีสั่งการ แต่ฝากงาน ๔ เรื่อง ซึ่งเราว่า ให้เลขาฯ ครม.ไปแจกงานแทนก็ได้นะ แต่เอาละ เขาถือเป็นเรื่องสำคัญก็ว่าไป

เรื่องแรก “ขอให้ทุกคนน้อมนำพระบรมราโชวาทที่ทรงพระราชทานให้พวกเรา ซึ่งถือเป็นกำลังใจอย่างมากและเป็นแนวทางในการทำงานอย่างมุ่งมั่นต่อไป” แต่เรื่องสองเนี่ยไม่ต้องเป็นข่าวก็ได้มั้ง ให้รัฐมนตรีเตรียมการแต่งตั้งข้าราชการ

เรื่องสามนี่น่าจะถือว่าสำคัญกว่าใดๆ คือการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ขอรัฐมนตรีทุกคนเตรียมตัวกันไว้ให้ดี เดี๋ยวโดนฝ่ายค้านซัลโวเป็นรัวปืนกลแน่ๆ  ส่วนเรื่องที่สี่ก็ธรรมดา ต้องดำเนินการต่อเนื่องจากรัฐบาลเศรษฐาอยู่แล้วมิใช่หรือ

ข้อสามนั่นน่าจะลงรายละเอียดไว้บ้าง เพราะตลอดเวลาช่วงจัดตั้งรัฐบาล ตั้งแต่การหมั้น การสู่ขอ การเตรียมขันหมาก จนกระทั่งถึงพิธีรดน้ำสังข์ ทางฝั่งโน้นเขาลุยกันไปแล้วหลายเรื่อง ไม่ทราบว่าได้ฟังกันบ้างหรือเปล่า เพื่อเอาไปส่องดูไว้ตอบตอนแถลงนโยบาย

แม้แต่ช่วงสองสามวันมานี่ ก็มีเรื่องที่จะต้อง ตอบ อยู่ไม่ขาดสาย ล่าสุดในการอภิปรายงบประมาณปีหน้า นายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.บัญรายชื่อ ปชน.พูดเรื่องกำแพงกันคลื่น เข้ากับสถานการณ์น้ำบากเจ้าพระยาท่วมถึงเมืองนนท์แล้วนั้น

เขาว่าเรื่องนี้พรรคประชาชนไม่ค้าน แต่ขอให้ตระหนักว่า “กำแพงกันคลื่นไม่ใช่สูตรสำเร็จในการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง” แต่กรมโยธาฯ และผังเมืองไม่เคยมีความโปร่งใส จึงทำให้ “หลายครั้งยิ่งทำให้สภาพแวดล้อมพังลงด้วยซ้ำ”

ดังนั้นฝ่ายรัฐบาลต้องมีความชัดเจน ว่า “พื้นที่ที่จะสร้างกำแพงกันคลื่นนั้น เป็นพื้นที่ที่มีการเซาะแบบชั่วคราว ที่ธรรมชาติจะพัดทรายกลับมาเติมชายหาดให้คืนสภาพเดิมได้ หรือแบบชั่วโคตร ที่ชายหาดถูกกัดเซาะตลอดเวลา...จนแผ่นดินหาย”

สำหรับปี ๖๘ มีการของบประมาณมาถึง ๓ หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น ๑๐ โครงการ แต่ไม่เคยให้รายละเอียด ขอไปก็ไม่ส่งให้ “ตกลงพื้นที่ที่จะทำกำแพงกันคลื่น เป็นการกัดเซาะแบบไหน” ปัญหาจึงเกิดที่บางโครงการสร้างเสร็จแล้ว บอกไม่ได้ว่าตรงกับสเป็คหรือไม่

อีกเรื่องที่ ส.ส.ศุภณัฐ มีนชัยนันท์ พูดถึงแผนการสร้างสถานีขนส่งใหม่ หมอชิต ๒ ซึ่งตามนโยบายของรัฐมนตรี สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศไว้ว่า “เตรียมจะยุบสถานีขนส่งเอกมัยและสถานีขนส่งสายใต้ และย้ายหมอชิต ๒ มารวมที่เดียวกันที่สถานีกลางบางซื่อ”

ทว่า รมช.คมนาคม มนพร เจริญศรี ตอบข้อซักถามในสภาเหมือนว่าคำพูดของ รมว.สุริยะ เป็นเพียง ไอเดีย ไม่มี “ความตั้งใจในการผลักดันอย่างจริงจัง” แต่กลับมีการเสนอของบฯ ๓๙ ล้านบาท สำหรับว่าจ้างทำการ ศึกษาพื้นที่ และเขียนแบบ เท่านั้น

“แถมยังจ้างคนออกแบบสถานี เป็นกลุ่มเดียวกับคนออกแบบปรับปรุงระบบจองตั๋ว” ศุภณัฐบอกแสดงถึงความไม่ชัดเจนในนโยบาย “ผมจึงเสนอตัดงบ ๕% ครับ”

(https://x.com/BankSuphanatMin/status/1832024212229464499 และ https://www.khaosod.co.th/politics/news_9397894)