วันเสาร์, กันยายน 14, 2567

ฝายเก็บกักน้ำ แต่เวลาน้ำท่วม ฝายก็ขวางทางระบายน้ํา ดูภาพฝายแม่กกกันชัดๆ ว่าขวางการไหลของน้ำในแม่น้ำกกอย่างไร


Chainarong Setthachua
9 hours ago
·
น้ำกกที่เมืองเชียงรายระบายได้ช้าและทำให้น้ำท่วมหนักมาจากอะไร?
หน่วยงานด้านน้ำระดับชาติระบุว่าน้ำแม่น้ำกกระบายลงแม่น้ำโขงได้ช้าเพราะน้ำโขงหนุน ความจริงแล้ว น้ำกกที่ท่วมเมืองเชียงรายยังไกลจากแม่น้ำโขงมาก
แม่น้ำกกมีต้นกำเนิดในรัฐฉาน ประเทศพม่า ไหลเข้าประเทศไทยที่ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นไหลผ่านเชียงราย และไหลลงแม่น้ำโขงที่บ้านสบกก อำเภอเชียงแสน มีความยาวรวมประมาณ 285 กิโลเมตร โดยเป็นส่วนที่ไหลผ่านเขตจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย ประมาณ 135 กิโลเมตร
ช่วงที่น้ำแม่กกไหลผ่านเมืองเชียงราย ได้มีการสร้างฝายแม่กก กั้นแม่น้ำกกบริเวณบ้านป่ายางมนกับบ้านเมืองงิม เดิมเรียกกันว่าฝายป่ายางมน
แม้เรียกว่าฝาย แต่จริงๆ แล้วก็เหมือนเขื่อนเพราะสร้างด้วยคอนกรีต มีขนาดใหญ่ แบบเดียวกับเขื่อนปากมูล เขื่อนราษีไศล เพียงแต่เรียกว่าฝายเพื่อให้ดูดีกว่าเขื่อน โดยมีประตูระบายน้ำ 11 บาน
ถ้าใครเคยนั่งเครื่องบินไปลงสนามบินแม่ฟ้าหลวง หากมองลงมาก็จะเห็นแม่น้ำกกที่ไหลผ่านเมืองเชียงรายค่อนข้างกว้าง หรือใครที่ไปนั่งริมน้ำกก แถบเมืองเชียงราย ก็จะเห็นแม่น้ำกกค่อนข้างกว้างและน้ำไม่ไหล นั่นเป็นเพราะผลจากการสร้างฝายแห่งนี้ที่มีการขวางการไหลของน้ำไว้
เมื่อมวลน้ำทางตอนเหนือในรัฐฉานไหลลงมาถึงบริเวณนี้ น้ำก็ระบายลงน้ำกกทางตอนล่างและไหลลงแม่น้ำโขงได้น้อยลง ต่อให้เปิดบานประตูระบายน้ำทั้งหมด แต่ช่องทางน้ำไหลก็น้อยกว่าธรรมชาติมาก จึงทำให้น้ำท่วมสองฝั่งน้ำแม่กกทางตอนบนของฝาย รวมถึงเมืองเชียงราย
ดังนั้น หน่วยงานด้านบริหารจัดการน้ำของชาติ คือ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช.อย่าโยนบาปให้แม่น้ำโขงเลยครับ แต่ช่วยดูว่าในลุ่มน้ำกกเกิดอะไรขึ้นและต้องบริหารจัดการน้ำอย่างไร เช่น แม่น้ำกกตั้งแต่ท่าตอนลงมา มีโทรมาตรกี่ตัว แต่ละตัวทำงานหรือไม่ และทำไมจึงไม่มีการแจ้งเตือนไปที่เมืองเชียงราย เพราะจากท่าตอนไปเชียงรายกว่าน้ำจะมาถึงก็ใช้เวลานานพอสมควร พอถึงขนาดที่จะอพยพ ขนย้ายสิ่งของ และเคลื่อนย้ายยานพาหนะ ได้ทันเวลา ที่สำคัญการบริหารจัดการฝายแม่กกเป็นอย่างไร มีการเปิดประตูระบายน้ำเพื่อพร่องน้ำล่วงหน้าก่อนมวลน้ำขนาดใหญ่จะมาถึงเมืองเชียงรายหรือไม่อย่างไร
ดูภาพฝายแม่กกกันชัดๆ ครับว่าขวางการไหลของน้ำในแม่น้ำกกอย่างไร
ภาพจาก เพจ โครงการชลประทานเชียงราย โพสต์เมื่อ 11 กันยายน 2567

https://www.facebook.com/chainarong.stc/posts/pfbid036LVFtGA5QPg5adc5NcS1BRr2YHWT7gEQ5VCButRmDjLXsej9AaUE48QihzGDwdzCl