วันเสาร์, กันยายน 14, 2567

ครอบครัวเหยื่อ คดีตากใบ ร่ำไห้ ผิดหวัง 7 จำเลยไม่ขึ้นศาล



ครอบครัวเหยื่อ คดีตากใบ ร่ำไห้ ผิดหวัง 7 จำเลยไม่ขึ้นศาล มั่นใจหมายจับจะได้ผล

13 กันยายน 2567
มติชนสุดสัปดาห์

เมื่อวันที่ 13 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีศาลจังหวัดนราธิวาสนัดสอบคำให้การ 7 จำเลย คดีตากใบ เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา ทั้งนี้ เมื่อรอจนถึงเวลานัดทั้ง 7 จำเลยไม่มีใครมาศาล ศาลนราธิวาสมีคำสั่งให้ออกหมายจับจำเลยที่ 3-6 และจำเลยที่ 8-9 ประกอบด้วย จำเลยที่ 3 พล.ต.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีตผู้บัญชาการ พล.ร.5, จำเลยที่ 4 พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ อดีต ผอ.ศปก.สน. ตร., จำเลยที่ 5 พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ อดีต ผบช.ภาค 9, จำเลยที่ 6 พล.ต.ต.ศักดิ์สมหมาย พุทธกูล อดีต ผกก.สภ.อ.ตากใบ,

จำเลยที่ 8 นายศิวะ แสงมณี อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย, จำเลยที่ 9 นายวิชม ทองสงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส โดยให้จับตัวให้ได้ภายในอายุความ 25 ตุลาคม 2567



ขณะที่จำเลยที่ 1 พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้ออกหมายเรียก และหนังสือขออนุญาตจับกุมไปที่สภา พร้อมนัดใหม่ในวันที่ 15 ตุลาคม 2567

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นางฮามิยะห์ หะยีมะ มารดาของ นายการียา หะยีมะ ผู้เสียชีวิตจากการถูกยิงในเหตุการณ์ตากใบ และเป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยทั้ง 7 เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า รู้สึกผิดหวังที่จำเลยไม่มาร่วมในการไต่สวน แต่ก็มั่นใจในกระบวนการยุติธรรมที่ศาลมีการออกหมายจับ



นางฮามิยะห์กล่าวว่า อยากให้ทั้ง 7 คนออกมารับผิดชอบ มาขอโทษ มาให้เห็นหน้า ให้รู้ว่าตนเองได้ทำอะไรลงไปในเหตุการณ์ครั้งนั้น เพราะจากเหตุการณ์นั้นทุกคนยังเสียใจ ยังเป็นภาพติดตา มีแผลในใจ คนในครอบครัวหายไปตั้งแต่วันนั้นและไม่เจอกันอีกเลย

ขณะที่ นางสีตีรอกายะห์ สาและ กล่าวว่า เราทนมา 20 ปี ได้ข่าวว่าศาลรับคดีนี้แล้วรู้สึกดีใจ อยากดูหน้าคนที่ทำผิดเหมือนกัน อยากให้มาขอโทษด้วยสักคำเพราะเราทนมานานแล้ว ลำบากมานานแล้ว

.....

Thanapol Eawsakul
5 hours ago
·
เมื่อรัฐบาลเพื่อไทยมีอำนาจรัฐ
จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย ไม่คิดจะเอาประยุทธ์ จันทร์โอชาขึ้นศาลแล้ว พรรคเพื่อไทย ยังปล่อยให้พลเอกพิศาล. วัฒนวงษ์คีรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 27พรรคเพื่อไทย
https://candidate.ptp.or.th/.../%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8...
หนีศาล อ้างว่า ไปรักษาตัว ต่างประเทศเสียแล้ว
ทนายเผย พล.อ.พิศาล รักษาตัวตปท. ไม่ชัวร์จะนำตัวขึ้นศาล สู้คดีตากใบได้ไหม
https://www.matichon.co.th/politics/news_4789860
คาดว่าเป็นโรคปอด
ปอดแหก