วันเสาร์, กันยายน 14, 2567

ภาพสไลด์ของ “รอมฎอน” ที่โดนประท้วงกันวุ่นในสภาฯ เมื่อวาน


Romadon Panjor - รอมฎอน ปันจอร์
5 hours ago
·
ภาพสไลด์ของผมที่โดนประท้วงกันวุ่นในสภาฯ เมื่อวานครับ อาจเป็นเพราะปรากฎภาพของคุณทักษิณในประเด็นสำคัญ เจตนาของผมคือการเรียนรู้บทเรียนสำคัญที่คนรุ่นพ่อทิ้งเป็นมรดกให้กับคนรุ่นลูกเช่นผมและนายกฯ แพทองธาร เป็นภารกิจสำคัญที่เราต้องรับช่วงต่อ ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม
เท่าที่มีการบันทึกไว้ มีผู้นำประเทศอย่างน้อย 2 คนที่เคยเอ่ยคำ #ขอโทษ #ขออภัย ต่อกรณี #โศกนาฏกรรมตากใบ หนึ่งในนั้นคือคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 ในระหว่างรายการ CareTalk X CareClubHouse (ลิงค์ในคอมเมนท์นาทีที่ 1.51.00-2.05.42) โดยมีพี่แยม Thapanee Eadsrichai เป็นผู้ตั้งคำถาม ในวันที่ครบรอบเหตุการณ์ 18 ปี และเหลืออายุความอีก 2 ปี
“ถึงแม้ว่าผมจะไม่ได้สั่งการ แต่ในฐานะที่ผมเป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ผมต้องขอโทษ ขออภัย บรรดาญาติพี่น้องของผู้ที่สูญเสียและผู้ที่ได้รับความเสียหายในครั้งนั้นด้วย”
เนื้อหาการพูดคุยตลอด 15 นาทีนั้นน่าสนใจหลายอย่าง ทั้งรายละเอียดเหตุการณ์ในความทรงจำของเขา การเปิดเผยข้อมูลที่คุณทักษิณอ้างว่าได้มาจากตำรวจสันติบาลมาเลเซียว่าเหตุการณ์ตากใบเป็น plot หรือการวางงานที่ประสงค์จะล้มรัฐบาลของเขา พร้อมทั้งโยนคำถามให้กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งในขณะนั้นเป็น ผบ.ทบ. พร้อมทั้งโยนความรับผิดชอบเหล่านี้ให้กับ #ทหาร รวมไปถึงเรื่องเล่าของเขาเกี่ยวกับการพบปะกับแกนนำบีอาร์เอ็นที่ร้านต้มยำกุ้งในมาเลเซีย
ทั้งหมดนี้เป็นที่มาของประเด็นที่ผมอภิปรายเมื่อวานเพื่อทวงถามกับ #รัฐบาลของลูกสาว หรือรัฐบาลภายใต้การนำของคุณแพทองธารว่าจะแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองใด ๆ หรือไม่กับกรณีที่คุณพ่อของท่านเคยพูดต่อสาธารณะเมื่อสองปีก่อน ผมเห็นว่านี่คือ #โอกาสของ #ลูกสาว ที่จะคืน #อากาศ ให้กับ #ประชาชน ซึ่งในความหมายนี้คือความยุติธรรม คือความจริงที่ว่าใครจะต้องรับผิดชอบต่อการตายและความสูญเสียที่กลายเป็นปมขัดแย้งสำคัญของสถานการณ์ไฟใต้มายี่สิบปี
รัฐบาลแพทองธารจะรับผิดชอบอย่างไรและจะรื้อฟื้นนิติธรรมที่เข้มแข็งได้อย่างไรหากไม่เผชิญหน้ากับ #อดีตอันเจ็บปวด นี้
อย่างน้อย ๆ ก็ควรต้องโน้มน้าวและแนะนำให้ #จำเลยที่1 ในคดีตากใบ ซึ่งเป็นหนึ่งใน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เดินหน้าเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไปตามนัดของศาลในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ (ก่อนจะสิ้นอายุความในอีก 10 วันหลังจากนั้น) แล้วปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมได้เปิดเผยความจริงและคืนความยุติธรรมให้กับประชาชน
เย็นเมื่อวาน นายกฯ แพทองธาร พูดถึงข้อเรียกร้องของผมอยู่เล็กน้อย เธอบอกว่าในฐานะนายกรัฐมนตรี ขอน้อมรับคำแนะนำให้การเรียนรู้เรื่องประวัติศาสตร์บาดแผล ยึดมั่นในหลักนิติธรรม และ “จะพยายามทำให้ถึงที่สุด” ซึ่งก็ถือเป็นสัญญาณที่ดี แต่การทำให้ถึงที่สุดนี้คืออะไร ผมยังคงรอคำตอบอยู่ครับ
นอกจากคุณทักษิณแล้ว ผู้นำประเทศอีกคนที่เคยเอ่ยคำขอโทษในกรณีตากใบต่อสาธารณะคือ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งกล่าวคำนี้ที่โรงแรมซีเอสปัตตานี ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2549 หรือหลังรัฐประหารล้มรัฐบาลทักษิณเกือบสองเดือนครับ ในบริบทตอนนั้น คำขอโทษของรัฐบาลหลังรัฐประหารนั้นเท่ากับเป็นการโยนบาปให้กับรัฐบาลทักษิณและเสริมความชอบธรรมในทางการเมืองให้กับรัฐบาลใหม่
ส่วนจะได้ผลหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่งครับ
.....
Romadon Panjor - รอมฎอน ปันจอร์
นาทีที่ 1.51.00 - 2.05.42 
https://www.youtube.com/live/Nf25xsS_eMQ
[LIVE] CareTalk X CareClubHouse : พวกเธอมานี่ “พี่โทนี่” จะรีวิวหนังสืออออออ!!