วันศุกร์, กันยายน 13, 2567

จนได้ ‘คุณไหม’ พูดถูกอีกเรื่องดิจิตอลวอลเล็ต เมื่อ รมว.คลัง จนใจ บอกเฟส ๒ คงจ่ายไม่ทันในปี ๖๗ นี้

แพทองธาร กับ ภูมิธรรม คราวหน้าคราวหลังจะแถลงอะไร เตี๊ยมกันไว้เสียบ้างก็ดี นายกฯ บอกดิจิตอลวอลเล็ตต้องรอหน่อยนะ แต่ทั่นรองฯ คุมกลาโหม กลับพูดใหม่ว่าแก้ปัญหายาเสพติดทหารทำอยู่แล้ว ส่วนประชาชนทั่วไปอยากได้แจกเงิน

ซึ่งโครงการแจกเงินเฟส ๑ ดูเหมือนจะลงตัวแล้วละ ทั้งที่อีกสองสามวันจะหมดเขตลงทะเบียนสำหรับคนที่พร้อม ในกลุ่มเป้าหมายจำนวนหนึ่ง ส่วนที่เหลือเฟส ๒ ยังลูกผีลูกคน ซ้ำ รมว.คลัง พิชัย ชุณหวชิร บอกแล้ววันนี้ (๑๓ กันยา)

ว่าน่าจะจ่ายได้ไม่ทันปีนี้ “เพราะจะดูความต่อเนื่องอีก ๒-๓ เรื่อง โดยจะดูพร้อมๆ กันว่าอันไหนดีที่สุด ส่วนจะได้ไตรมาสไหนของปี ๒๕๖๘ จะต้องขอดูหลังจากนี้ก่อน” จึงไปลงเอยที่คำติติงของฝ่ายค้านอีกจนได้ จากที่ คุณไหม พูดในสภา

นโยบายดิจิตอลวอลเล็ต “คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอีก จนถึงตอนนี้เป็นรอบที่ ๗ แล้ว เพราะงบกลางของ ปี ๖๗ มีเท่าไรก็เอามาแจกก่อน จ่ายเป็นเงินสด ส่วนที่เหลือก็พยายามจะแบ่งงบปี ๖๘ หาทางกู้เงินเพิ่ม ตัดลดงบชำระหนี้ ก็ยังได้เงินไม่พอ”

แม้นว่าเป้าหมายหลักของทั่นรองฯ ในการแถลงครั้งนี้อยู่ที่บทบู๊ฟัดกับฝ่ายค้าน ที่บังอาจเรียกรัฐบาลนี้ว่า สามนาย (นายใหญ่ นายทุน และนายหน้า) อ้าง วันนี้ประเทศวิกฤตมาก ทั้งปัญหาอุทกภัยและปัญหาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน”

ฉะนั้นอย่าด้อยค่า “คิดว่าเราควรจะช่วยกัน อะไรที่มีปัญหาก็วิพากษ์วิจารณ์มาได้ เสนอแนะ แต่ไม่ใช่ใช้วิธีการเยาะเย้ย ถากถาง” ไม่เพียงแค่กร้าว บิ๊กอ้วน เอาอย่างทรั้มพ์ อวดตัวแบบไม่ค่อยตรงตามจริง มีบิดๆ เบี้ยวๆ เล็กน้อยก็เอา

อ้าง “วันนี้รัฐบาลรวมกันเสียงไม่ใช่น้อย ๑๐ ล้านเสียงของพรรคเพื่อไทยรวมกับทุกเสียง เป็นเสียงข้างมากในสังคมไทย ดังนั้น ๑๐ ล้านเสียงของฝ่ายค้าน อย่าใช้เรื่องนี้มาด้อยค่าคนอื่น” อ้าว ฝ่ายค้านลดเหลือแค่สิบล้านเท่านั้นเหรอ

ไหนตอนก้าวไกลชนะเลือกตั้งนั่นมัน ๑๔ ล้านเสียงมิใช่หรือ แม้เมื่อต้องเปลี่ยนเป็นพรรคประชาชน ส.ส. ๑๔๓ คนก็มากันหมด ถึงจะยังไม่รู้แน่ว่าฐานเสียงลดไปบ้างหรือไม่ เท่าไร ก็ไม่น่าจะเหลือแค่สิบล้านนะ อย่างนี้ใครหว่า “ด้อยค่าคนอื่น”

(https://www.facebook.com/thestandardth/posts/HyJFhmZfEKFx, https://www.facebook.com/thestandardth/posts/WntpqJeQW และ https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/38823MA1KfCMRJ)