วันพฤหัสบดี, กันยายน 12, 2567

วนกลับมาทำอะไรบ้าๆบอๆอีกแล้ว - นศท. โวยโครงการ รด. 'เติมคนดีครั้งใหญ่ 1 ล้านคน' บังคับทำ ถ้าเลเวลความดีไม่ถึง ต้องซ้ำชั้น


นักเรียนเลว
14 hours ago
·
Update: นศท. โวยโครงการ รด. 'เติมคนดีครั้งใหญ่ 1 ล้านคน' บังคับทำ ถ้าเลเวลความดีไม่ถึง ต้องซ้ำชั้น

เมื่อเดือน ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหารผุดไอเดีย จัดโครงการ 'เติมคนดีครั้งใหญ่ 1 ล้านคนให้สังคม' ถวายเป็นพระราชกุศล โดยนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) ต้องเข้าร่วม

วิธีการเติมคนดี คือ นศท. ทุกคนต้องเข้าสู่ระบบและเริ่มต้นบันทึกผลการทำความดีในเว็บไซต์ ถ่ายภาพและบันทึกการทำความดี และต้องเชิญเพื่อนรอบข้าง หรือญาติครอบครัวที่ไม่ได้เป็น รด. เข้าเป็นเครือข่ายอย่างน้อย 4 คน

นอกจากนี้ นศท. ต้องทำความดีตามจำนวนครั้งที่กำหนดในแต่ละมิติ จึงจะผ่านวิชาทำความดี�รวมถึงเพื่อนในเครือข่ายด้วย ซึ่งระบบจะแจ้งการเลื่อน Level สูงขึ้นต่อไป โดยมี Admin เป็นผู้ประเมินตรวจสอบความดี

ผู้ร้องเรียนเปิดเผยว่า นศท. ต้องเก็บ Level ทำความดีให้ถึงระดับที่ศูนย์กำหนด หากทำไม่ได้ ต้องซ้ำชั้นเรียนอีกปี ตนจึงตั้งคำถามต่อไปว่า กิจกรรมนี้ทำด้วยหัวใจหรือการบังคับกันแน่

ยังมีเสียงสะท้อนจาก นศท. อีกว่า เว็บไซต์นี้ไม่เสถียร ไม่สามารถรองรับคนจำนวนมหาศาล ทั้งยังต้องบังคับเพื่อนคนนอกเข้ามาทำความดี ไม่เช่นนั้นตนจะไม่สามารถเรียนจบ กลายเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น

——
#นักเรียนเลว
.....

Puangthong Pawakapan
14 hours ago
·
เอาเวลาที่เด็กควรจะได้อ่านหนังสือดีๆ ไปทำกิจกรรมแบบนี้ปีละกี่ร้อยชั่วโมง
ในหนึ่งปี ฝึก รด. 20 สัปดาห์ x 3 ชม. x 3 ปี
ยังไม่นับที่ถูกบังคับให้เรียนแต่เรื่องพวกนี้ตั้งแต่ประถมยัน ม. 6 แทนที่วิชาด้านสังคม (หน้าที่พลเมือง ศาสนา ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ศิลปะ) จะถูกใช้เพื่อฝึกให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับโลกในไทยและนานาชาติ, ฝึกอ่าน, ฝึกคิด, ฝึกเขียน, ฝึกตั้งคำถาม เสริมสร้างจินตนาการ ฯลฯ แต่ถูกใช้ไปทำอะไรที่ซ้ำซากจำเจ และนี่เป็นปัญหาว่าเมื่อเข้ามหาวิทยาลัย นิสิตนักศึกษาไทยขาดทักษะพื้นฐานที่ว่า ต้องมาเริ่มนับหนึ่งกันใหม่