วันศุกร์, กันยายน 20, 2567

เรื่องเล่ารำลึก ลุงสนามหลวง - ดา ตอร์ปิโด ยุคก่อร่างสร้างขบวนต้านรัฐประหาร 19 ก.ย. 49


Nithiwat Wannasiri
15 hours ago
·
เรื่องเล่ารำลึก ลุงสนามหลวง - ดา ตอร์ปิโด ยุคก่อร่างสร้างขบวนต้านรัฐประหาร 19 ก.ย. 49

Nithiwat Wannasiri
May 7 2020
·
ก่อนเข้าวงไฟเย็น ผมก็เป็นนักกิจกรรมทั่วๆไปคนหนึ่ง แต่จะรณรงค์หนักๆในเรื่องการปลดปล่อยนักโทษการเมืองมาตรา 112 ซึ่งในยุคนั้นไม่มีใครดังไปกว่ากรณีพี่ดา ตอร์ปิโด
ผมได้รับเสื้อมาตัวหนึ่งจากมิตรสหายท่านหนึ่ง คือเสื้อ FREE DA บ้านเลขที่ 112 ก็ใส่ติดตัวรณรงค์บ่อยๆในการร้องเพลง-ปราศัย หลายๆเวทีดั่งในรูป
พี่ดาเป็นคนแรกๆในหน้าประวัติศาสตร์ที่พลีชีพตนแฉความจริงสู่สาธารณะในเรื่องที่คนทั่วไปพูดไม่ได้ในยุคนั้น คือเรื่อง ราชสำนักอยู่เบื้องหลังการรัฐประหาร 19 กันยา 2549 บนเวทีต้านรัฐประหารสาธารณะที่ท้องสนามหลวง ซึ่งเมื่อผ่านไปสิบกว่าปี ข้อเท็จจริงนั้นยิ่งเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณะ แต่ในยุคหนึ่งนั้นคนพูดความจริงเรื่องนี้ถูกจับขังคุกด้วยอัตราโทษ 18 ปี และรูปแบบการพิจารณาคดีแบบ"ปิดลับ" อันพิลึกพิลั่นต่อระบบกระบวนการยุติธรรมอันเป็นสาธารณะ และไม่เคยได้รับการประกันตัวตลอดกระบวนการสู้คดี
มิหนำซ้ำพี่ชายของเขายังถูกกลั่นแกล้งติดคุกติดตาราง รวมไปถึงทนายความประจำตัวของพี่ดาในคดี(ทนายประเวศ)นี้ก็ถูกกลั่นแกล้งให้ติดคุกจากมาตราเดียวกันในเวลาต่อมา
สมัยที่ลี้ภัยอยู่สปป.ลาว ลุงสนามหลวง (ชูชีพ ชีวสุทธิ์)เล่าให้เราฟังว่า ช่วงนั้นกระแสการโต้กลับราชสำนักที่หนุนการรัฐประหาร49 ค่อนข้างแรง และฝ่ายพันธมิตรฯ นำโดยสนธิ ลิ้มทองกุล ก็คอยชี้เป้าให้ฝ่ายรัฐเล่นงานนักปราศัยเวทีต้านรัฐประหารที่พาดพิงกลุ่มราชสำนักเบื้องหลังรัฐประหารอยู่ตลอด
ลุงสนามหลวงกับพี่ดา ตอร์ปิโด นั้นเคยต่อสู้อยู่ร่วมเวทีเดียวกันในยุคเวทีสนามหลวง ของกลุ่มมคนวันเสารฯ และเครือข่ายต่างๆ ก่อนที่จะเปลี่ยนรูปเปลี่ยนร่างเป็น"นปก."และกลายเป็น"นปช."ในท้ายที่สุด โดยลุงสนามหลวงใช้ชื่อชมรมพิทักษ์รัฐธรรมนูญ
แต่ลุงสนามหลวงจำต้องเฝดตัวเองออกมาจากเวที เมื่อครั้งนำ"ประกาศคณะราษฎร2475"ขึ้นไปอ่านบนเวที แล้วถูกเหล่าบรรดาแกนนำนปก.บางคนเบรคและผลักไสไล่ส่งออกจากการปราศัยบนเวทีนั้น
22 กรกฎา 2551 ดา ตอร์ปิโด ถูกจับกุมคุมขัง ด้วยมาตรา 112 เป็นเคสแรกๆในหน้าประวัติศาสต์ที่เป็นข่าวครึกโครม (ซึ่งตลอด 8 ปีให้หลังจากนั้นการใช้มาตรา112จับคนไปขังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทะลุปรอท) ช่องASTV โดยนายสนธิ ลิ้มทองกุล ออกข่าวชี้เป้าต่อไป โดยอ้างว่าจับดา ตอร์ปิโด นั้นยังไม่พอ ยังมี"อาจารย์"ของดา ตอร์ปิโด อีกคนหนึ่ง คือชูชีพ ชีวสุทธิ์ อดีตสมาชิกพคท.เขตงานบูรพาพิเศษ ที่บงการอยู่เบื้องหลังดาและปราศัยพาดพิงราชสำนักอยู่เสมอ ซึ่งนั่นเป็นสัญญานบอกให้ลุงสนามหลวงต้องรีบหลบลี้ภัยออกนอกประเทศไปยังประเทศจีนเป็นการชั่วคราวและไม่ได้กลับเข้าไทยอีกเลยนับแต่นั้นมา
เวทีสนามหลวงในตอนนั้น รวมผู้คนที่รู้เท่าทันราชสำนักไทยเอาไว้มากมาย แบะก่อกำเนิดขบวนการต่อสู้ ขบวนการตาสว่างต่อราชสำนักผู้อยู่เบื้องหลังการรัฐประหารมานับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งเราปฏิเสธไม่ได้ว่าคนเหล่านั้นคือผู้มีคุณูปการต่อขบวนการต่อสู้ไม่มากก็น้อย ที่ถมตัวเองเข้าแลกกับความเสี่ยงในชีวิตเพื่อเปิดโปงระบอบเทวดาผู้ชักใยอยู่เบื้องหลังการเมืองไทย
ข่าวพี่ดา เสียชีวิตอย่างสงบในเช้าวันนี้ ก็นับเป็นอีกข่าวเศร้า เพียงแต่เขาก็ไม่ได้จากไปอย่างสูญเปล่า อย่างน้อยพี่ดาเขาได้เห็นการจากไปก่อนของคนในราชสำนักที่ทำให้เขาต้องติดคุกจากกฎหมายอัปปรีย์มาตรา112 เขาได้เห็นความเสื่อมลงของระบอบเทวดาที่แทบไม่เหลือความศักดิ์สิทธิ์ใดไว้นอกจากการบังคับให้คนสมยอมก้มหัวต่อความหวาดกลัวของอำนาจปืนและกฎเถื่อน
ตอร์ปิโดเล็กๆนั้นระเบิดตัวเองออกเมื่อพุ่งเข้าไปทำลายเป้าหมายขนาดใหญ่ให้อับปางลงได้ฉันใด ผมก็มองว่า การพลีตนเพื่อระเบิดหน้ากากระบอบเผด็จการราชาชาตินิยมอันกดขี่ที่พี่ดาได้จารึกไว้บนหน้าประวัติศาสตร์ไทย นั้นก็เป็นความสำเร็จสูงสุดที่พี่ดาได้มุ่งหวังตั้งใจเอาไว้อย่างไม่ต้องสงสัย
หลับให้สบายครับพี่ดา
ผู้ปวรณาตนเป็นตอร์ปิโดลูกแรกที่สร้างความอับปางใหญ่หลวงให้ระบอบเผด็จการเทวราชย์อย่างไม่ครั่นคร้ามต่อความลำบากใดๆ