วันพุธ, มีนาคม 21, 2561

“แต่ถ้าปรารถนาอยู่ในอำนาจต่อ แปลว่ามันต้องใช้กลไกของ กกต.ในการจัดการบางเรื่อง" ประโยคนี้ที่ทำให้สมชัย 'เด้ง'


การที่ประยุทธ์ใช้ ม.๔๔ สั่งให้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร หยุดปฏิบัติหน้าที่กรรมการการเลือกตั้ง กลางอากาศเมื่อวันที่ ๒๐ มีนาคม น่าจะเป็นเช่นที่เขาเองรู้ตัวอยู่แล้ว ในการให้สัมภาษณ์เรื่องก่อนเซ็ตซีโร่ กกต. กับเว็บ ๑๐๑ เวิร์ลด์ก่อนหน้านั้น ๑ วัน

จริงๆ แล้ว เขาอาจจะต้องการเอาผมออกคนเดียว แต่ไม่รู้จะเอาออกอย่างไรดังที่หลังจากเซ็ตซีโร่แล้วการสรรหา กกต.ชุดใหม่ไม่ได้เรื่อง จึงต้องยกเลิกพิจารณาผู้สมัครทั้งหมด แล้วให้ กกต.ชุดเดิมปฏิบัติหน้าที่ต่อไปก่อน

คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ ๔/๒๕๖๑ อ้างความผิดของนายสมชัยว่า ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนให้ความเห็นของตนเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง ด้วยถ้อยคำที่ไม่สมควรในลักษะที่อาจก่อให้เกิดความสับสน กับไปสมัครเป็นเลขานุการ กกต. ชุดใหม่ โดยไม่ได้ลาออกจากการเป็นกรรมการชุดเดิมเสียก่อน

ซึ่งในข้อหลังนี่นายสมชัยยืนยันว่าไม่ได้ผิดระเบียบ หรือมีกฎหมายห้ามไว้แต่อย่างใด “แม้ตนเองจะถูกคำสั่งให้ออกจาก กกต.ก็ยังไม่ถือว่าขาดคุณสมบัติในการเข้ารับการสรรหาเป็นเลขาธิการ กกต.

และตนเองก็ไม่ได้ถอนตัว และไม่เห็นว่าในคำสั่งของ คสช.สั่งห้ามไม่ให้สมัครในตำแหน่งเลขาฯ กกต. โดยเป็นเรื่องของกรรมการสรรหาในการตรวจสอบคุณสมบัติว่าผู้สมัครคนใดเหมาะสม


แต่นายสมชัยคงลืมไปว่า คสช. มีมาตรา ๔๔ ที่แม้ระยะหลังๆ พยายามไม่ใช้พร่ำเพรื่อ (เพราะใช้ไปแล้วมากมายจนเฝือก็ตาม) อยู่ในมือจะใช้เมื่อไรก็ได้ และถ้าจะใช้เสียอย่างก็หาเหตุมาอ้างได้ทั้งนั้น รัฐธรรมนูญเขียนเอง กฎหมายลูกออกเอง ไหนจะ สว. ๒๕๐ คน ยังมียุทศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี มีแผนปฏิรูปประเทศ

เรียกว่า คสช.เป็นจ้าวหัวใจประชาชนทั้งประเทศทั้งภพนี้ภพหน้าเหมือนละครบุพเพสันนิวาสนั่นละ จึงแน่นอนว่า เด้งสมชัยครั้งนี้ เพราะ คสช. ไม่พอใจเขามาระยะหนึ่งแล้ว เหตุก็คงจะเป็นดังเจ้าตัวว่าไว้เองอีกเช่นกัน “พูดตามตรงคือผมสั่งไม่ได้ ไม่มีใครสั่งผมได้ หลายคนอยากให้เงียบๆ แต่ก็สั่งผมไม่ได้ ใช่ไหม (หัวเราะ)

เขาอธิบายเป็นจะเป็นโกลนอีกเช่นกันว่าทำไม “ผมคิดว่าถ้าคุณไม่ปรารถนาจะอยู่ในอำนาจต่อ ก็ไม่เห็นความจำเป็นจะต้องมากังวลอะไร แต่ถ้าปรารถนาอยู่ในอำนาจต่อ แปลว่ามันต้องใช้กลไกของ กกต.ในการจัดการบางเรื่อง จึงต้องการคนของ กกต.ที่สั่งการได้ ใช่ไหม


จำเพาะอย่างยิ่งกับคำของนายสมชัยเขียนไว้บนเฟชบุ๊ค แสดงปฏิกิริยาต่อข่าว “ด่วน! คสช.ใช้ ม.๔๔ ปลด สมชัย พ้น กกต.” ที่ว่า “รู้สึกเป็นเกียรติยิ่ง ที่ได้เปิดหน้า คสช.”
หน้าแบบไหนของ คสช. ที่เขาเปิด ก็ไม่พ้นคำให้สัมภาษณ์ ก่อนเซ็ตซีโร่ฯ อีกนั่นแหละ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ในวันที่ ๒๑ และ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ซึ่งเขาเองร่วมอยู่ในการเจรจากับ ๗ กลุ่มการเมืองของ (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ผบ.ทบ. ขณะนั้น

ผมลงไปเข้าห้องน้ำชั้นล่าง ผมก็เห็นการเคลื่อนไหวของทหารว่าเขาเริ่มวิ่ง เริ่มตรึงกำลัง ลากเสาอากาศ ขนอาวุธเข้ามา เป็นลักษณะเตรียมการ ระหว่างนั้นผมเห็นกลุ่ม ผบ.เหล่าทัพเดินลงมาหน้าเครียดทุกคน
เราก็เห็นว่าปฏิวัติแน่นอน”

จากนั้น ที่โต๊ะเจรจา “พล.อ.ประยุทธ์ก็ถามกลับไปที่คุณชัยเกษม (นิติสิริ ตัวแทนฝ่ายรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) อีกรอบหนึ่งว่ารัฐบาลยอมลาออกไหม

คุณชัยเกษมก็พูดตามเดิมว่าไม่ลาออกหรอกครับ พล.อ.ประยุทธ์ก็ทุบโต๊ะบอกถ้าไม่มีทางออกก็ต้องยึดอำนาจ ทุกคนอยู่ในห้องนี้ ไม่ต้องไปไหน กกต.ไม่เกี่ยว ส.ว.ไม่เกี่ยว ออกไป

ส่วนที่เป็นข้อกล่าวหาในคำสั่งหัวหน้า คสช. ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา ที่ว่านายสมชัยไปเที่ยวพูดให้เกิดความสับสน คงจะเป็นกรณี สนช. ส่งร่าง พรป. การได้มาซึ่ง สว. ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นายสมชัยพูดพาดพิงไว้ว่า

แต่ถ้ามีการยื่นศาล ต้องทดเวลาเพิ่มอีก ๒ เดือน เผื่อให้ศาลวินิจฉัยประมาณเดือนครึ่งและนำกลับมาแก้อีกครึ่งเดือน จึงต้องนับเวลาใหม่ จึงเป็นจากประมาณ ๑๑ เดือนก็เป็น ๑๓ เดือน แปลว่าจะได้เลือกตั้ง เม.ย. ๒๕๖๒ แต่ถ้าเกิดศาลวินิจฉัยแล้วถึงขั้นให้ร่างกฎหมายลูกตกไปก็จะช้าเพิ่มไปอย่างน้อย ๖ เดือน

สับสนหรือเปล่าไม่รู้ แต่ฟังดูนายสมชัยเขาก็ใช้คณิตศาสตร์ถูกต้องอยู่ เขาอาจจะประเมินความเก่งกาจมาดวิเศษของ คสช. ต่ำไปนิด ถ้าจะเป็นลิ่วล้อที่ดีได้ต้องเชื่อ คสช.ทุกสิ่งทุกอย่าง บอกเลือกตั้งกุมภา ๖๒ ก็ต้องกุมภา ไม่ใช่มีนาหรือเมษา

แต่นายวีระ สมความคิด ไม่คิดอย่างนั้น เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชันพูดถึงการถอด กกต.สมชัยว่า “บอกแล้วเผด็จการมันต้องการสืบทอดอำนาจ มันจึงทำทุกอย่าง เพื่อให้ได้เปรียบมากที่สุด” ขณะที่นายสมชัยไม่ยอมให้เอา กกต.ไปรับใช้ทางการเมือง

“ถึงเวลานี้อาจไม่ใช่แค่เลื่อนเลือกตั้ง แต่อาจล้มเลือกตั้งเลยก็ได้ เผด็จการทหารเสียของ...พี่น้องเอ๊ย!ๆๆ เตรียมตัวเตรียมใจได้แล้วครับ เวลาแห่งการตอบแทนคุณแผ่นดินใกล้เข้ามาแล้ว

กระนั้นทั่นรองฯ ฝ่ายกฎหมายไม่ยี่หระ นายวิษณุ เครืองาม ชี้แจงว่าการปลดนายสมชัยออกจาก กกต. จะไม่กระทบโร้ดแม็พการเลือกตั้งแต่อย่างใด คงหมายจะบอกว่า แค่ปลดลูกไล่ไปคนหนึ่ง ขนหน้าแข้งไม่ร่วง

ใครไม่รู้ใช้ชื่อ Pisheht Parinya อุตส่าห์ไปขุดรูปเก่าเอามาแปะใหม่ พร้อมคำบรรยายว่า “หม่อมเต่านาเคยกล่าวไว้เมื่อครั้งสมชัยออกอาการซ่าสุดๆ เมื่อสามปีก่อน วันนี้เห็นว่าจริงตามคำพูดประโยคนี้”
 
คำของหม่อมเต่านาว่า “อำมาตย์ไม่เคยเลี้ยงหมาไว้ตัวเดียว”