วันศุกร์, ตุลาคม 04, 2567

เมื่อ ‘ผู้ใหญ่’ อภิปรายข่มเหงผู้ ‘อายุน้อย’ กว่า ในสภาฯ ประชาชนก็เลยได้เห็น ‘วุฒิภาวะ’ ของทั้งสอง ในปฏิภาคกลับ

อันที่จริงช่องว่างระหว่างวัย ไม่ได้ทำให้วุฒิภาวะต่างกันตามตัวเลข เช่น คนอายุ ๗๐ ใช่จะมีวุฒิภาวะเหนือกว่าคนอายุ ๓๐ กว่า เป็นเท่าตัว เพราะมนุษย์เราเมื่อพ้น ๖๐ ไปแล้วทุกอย่างมักจะถดถอย กำลังวังชา ร่างกายหดลง

รวมทั้งสติปัญญาด้อยไป เนื่องจากความจำสั้นลง แม้ไม่ได้เป็นอย่างนั้นทุกคนในเรื่องความคิดความอ่าน แต่ก็มีไม่น้อยเป็นเช่นนั้น เพราะคนแก่จะมีอคติ เอาแต่ใจตนเอง ซึ่งคงใช้ได้กับกรณี ภูมิธรรม เวชยชัย โต้คารมกับ รังสิมันต์ โรม ในสภาฯ

อภิปรายกันเรื่องผู้ชุมนุมตากใบนับพันถูกจับยัดใส่รถกระบะ ๒๕ คัน ทับถมกันตายเป็นเบือ (กว่า ๗๐) รังสิมันต์พูดอย่างเร่าร้อนว่าคดีจะหมดอายุความในอีกไม่กี่วัน รัฐบาลยังทำเป็นสุขุมคัมภีรภาพอยู่ได้ พอ บิ๊กอ้วน ลุกขึ้นตอบ ก็เป็นเรื่อง

ลุงเค้าว่า “ในคราวที่ตัดสินว่าไม่ฟ้องคดีต่อเนี่ย...ตอนนั้นมีการถาม” ว่าจะมีใครฟ้องร้องไหม ให้เวลา ๑๕ วัน “ก็ยังไม่มีใครฟ้อง เราก็นึกว่าเรื่องนี้ยุติไปแล้ว” ทั่นรองฯ ว่าการกะลาโหม บอกถึงแนวคิดและวิธีแก้ปัญหาแบบ “ไม่ได้มองจุดเดียว”

แต่บางจุดอาจมองไม่ชัด เช่น “ท่านบอกว่าหัวใจท่านรู้สึกกับความเจ็บปวดของพ่อแม่พี่น้อง ผมรู้สึกไม่แตกต่างกับท่านละครับ เพียงแต่ผมมีความรู้สึกที่ต้องคำนึงถึง อาจจะเพราะประสบการณ์มาก แก่กว่าท่าน” โหย อย่างนี้พวกวัยสะรุ่นรับไม่ได้

@Eptb001 ก็ใส่ให้ละสิ “เมื่อหมดหนทางหาเหตุผลมาอธิบาย ก็เลยดึงหัวหงอกขึ้นมาร่ายเวทย์มนต์ ว่าข้าฯ มีประสบการณ์มากกว่า” แล้วที่เจ้าของกระทู้ตอบเองนั้นยิ่งหนัก ว่ากันตามข้อเท็จจริง “ผมทราบดีว่าวันนี้มีการดำเนินคดีในศาล”

ซึ่งก็มี “ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทยถูกดำเนินคดีด้วย...และผมก็ทราบดีว่ากระบวนการตอนนี้ก็คือยังไปไม่ถึงไหน ยังไม่ได้มีการบังคับใช้กฎหมายถึงขนาดจะตามตัวใครก็ตาม มาดำเนินการในทางกฎหมายได้” และที่เกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว เขาว่างี้

“เรื่องประสบการณ์ผมเห็นท่านพูดอย่างนี้หลายครั้ง ก็ไม่รู้จะทำยังไงให้อายุเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ มันทำได้แค่นี้จริงๆ ในเรื่องของอายุ แต่ถ้าผมเป็นท่าน ผมจะไม่เอาเรื่องนี้มาพูด นัยยะท่านมันไม่มีอะไร ท่านแค่ต้องการแสดงถึงความเป็นผู้ใหญ่

แล้วกดหัวเด็กเท่านั้นแหละ คิดแค่นี้ซึ่งสะท้อนถึงวิธีคิดของท่านจริงๆ และผมไม่แปลกใจเลยว่าทำไม เหตุการณ์หลายๆ เหตุการณ์ในประเทศนี้ มันถึงยังเป็นแบบนี้” ส่วนเรื่องเงินเยียวยาที่รองนายกฯ อ้าง “ขอโทษนะครับ

เงินเยียวยาคือเงินภาษีของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ...มันเท่ากับว่า...เราจ่ายเงินให้กับความผิดพลาด ความบกพร่องของเจ้าหน้าที่” เขาเลยฝากให้คิดว่ารัฐบาลต้องการให้เรื่องจบแบบนี้ แบบที่คดีหมดอายุความน่ะหรือ

(https://x.com/BankYNWA/status/1841742908518760687)