วันจันทร์, กันยายน 16, 2567

พรรคประชาชนยอมรับความพ่ายแพ้ที่พิษณุโลก แต่ประกาศสู้ต่อ ท่ามกลางบรรยากาศ ๕ รุม ๑ และ market share ที่เพิ่มขึ้น

เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก เขต ๑ ผลออกมาคือความพ่ายแพ้ของพรรคประชาชน แม้นว่าเป็นพื้นที่ฐานเสียงเดิมของ หมออ๋องอดีตรองประธานสภาคนที่ ๑ แต่ไม่เห็นฝ่ายผู้แพ้ตีอกชกลมฟูมฟาย เห็นแต่เรียงหน้ากันยอมรับการตัดสิน

คะแนนห่างกันเกือบ ๗ พัน ทุกสื่อสายหลักบอกว่าเพื่อไทยชนะขาดลอย ทว่าจำนวนผู้มีสิทธิแต่ไม่ไปลงคะแนนก็พอๆ กัน ประมาณ ๗ พัน ขณะที่มีผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ๕๔ เปอร์เซนต์กว่าๆ จะแพ้มากแพ้น้อยพวกพรรคประชาชนพูดแต่ว่า “เดินหน้าต่อ”

จะมีก็แต่บางวลี บางประโยคที่ พิธาเคยพูด แล้ว โฟล์ค ณัฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ ตัวผู้สมัครเองเอามาพูดอีกทำนองว่า “ชนะไม่ใช่ทุกอย่าง แพ้ก็ไม่ใช่จุดจบ” และ ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ สรุปรวบยอดว่าจะอย่างไรก็ “ไม่ใช่เวลาของการท้อหรือเสียใจ”

คนอื่นๆ ของพรรคพูดทำนองเดียวกับเขา “การแพ้-ชนะเป็นเรื่องปกติของประชาธิปไตย พรรคประชาชนยังพร้อมเดินหน้าทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนต่อไป โดยเฉพาะเรื่องปัญหาน้ำท่วม และการใช้กลไกสภาผลักดันนโยบายที่เป็นประโยชน์”

โดยเฉพาะเลขาธิการพรรค ติ่ง ศรายุทธิ์ ใจหลัก ตัวจักรของการขับเคลื่อนต่อไป บอกว่า “เราตระหนักดีว่าการสร้างความเปลี่ยนแปลงต้องใช้เวลา ก้าวต่อไปคือการสร้างพรรค” แม้แต่ผู้ช่วยหาเสียงอย่าง เจี๊ยบ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ยังว่า

“ไม่มีอะไรแก้ตัว ทุกการเลือกตั้ง ต่างพื้นที่ ต่างบริบท ต่างกติกา ยากทั้งนั้น...ดิฉันยอมรับการผลเลือกตั้งที่ออกมาในครั้งนี้” ทว่า “เมื่อดูจากความเข้มข้นของ market share...นี้เราเพิ่มขึ้นจากครั้งที่หมออ๋องชนะเลือกตั้งปี ๖๖ จาก ๔๐% เป็น ๔๕%”

เธอขอบคุณผู้สนับสนุนและว่า “อย่าเสียขวัญ เพราะชนะก็ไม่ตลอดเวลา แพ้ก็ไม่ตลอดไป” เรียกว่าทำใจกันมาไว้แล้วจากเสียงวิจารณ์ที่ว่า การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้พรรคประชาชนโดน ๕ รุม ๑ จากพรรคฝ่ายตรงข้าม รวมทั้งของกลุ่มอำมาตย์เดิม

เห็นได้ชัดจาก มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายก อบจ.ที่เพิ่งชนะเลือกตั้งซ้ำตำแหน่งเดิมมาหมาดๆ ออกตัวเป็นผู้ช่วยหาเสียงให้กับ จเด็ศ จันทรา ของพรรคเพื่อไทยอย่างโจ่งแจ้ง หรือจากรายงานข่าวไทยรัฐทีวี ลงพื้นที่เกาะติดสถานการณ์

ในการสัมภาษณ์ผู้สังเกตุการณ์รายหนึ่งที่ไปเฝ้าดูการนับคะแนน ตอบข้อซักถามผู้สื่อข่าวที่ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้คึกคักกว่าการเลือกตั้ง อบจ.ที่เพิ่งผ่านไปหมาดๆ เมื่อกลางเดือนสิงหาคมไหม ประชาชนรายนั้นตอบว่า “ก็คึกคักกว่า เพราะว่า...ได้พันกว่า”

(https://x.com/Sun_Paisan/status/1835264013447667948, https://x.com/AmaratJeab/status/1835319083623129272 และ https://x.com/trendforMFP/status/1835299179490623817)