วันจันทร์, กันยายน 16, 2567

‘ลิซ่า’ ภคมน พรรคประชาชน ถองกลับ จักรภพ เพ็ญแข “จำได้มั้ยในอดีตเคยยืนตรงและทรนงแค่ไหน”

ดูเหมือนว่า จักรภพ เพ็ญแข วิจารณ์พรรคประชาชน สุดโต่ง ไปหน่อยมั้ย “ขณะนี้น่าจะมีการรวมเอาพรรคที่มีแนวคิดของการปฏิรูป ชนกับพรรคประชาชนที่มีแนวคิดปฏิวัติ” เขาพูดกับสรยุทธในรายการ กรรมกรข่าว คยนอกจอ

ผู้ดำเนินรายการถึงกับสะดุ้ง “อะไรนะ” สรยุทธย้อนให้จักรภพขยายความอีกหน่อย ได้ว่า “ปฏิรูปนี่ก็คือค่อยเป็นค่อยไป ถนอมสิ่งที่มีอยู่ ไม่ต้องทะเลาะกันมาก ปฏิวัติก็คือเปลี่ยน ถอนรากถอนโคน แล้วก็ไม่อยากได้โครงสร้างเดิมมากนัก”

ถ้าไปถามเจ้าทฤษฎีนักปฏิวัติ เขาจะบอกว่าขนาดพรรคประชาชนนี่ยังไม่ใช่นะ ฉะนั้น ลิซ่า ภคมน หนุนอนันต์ ถึงได้เขียนโต้ทันใด “พรรคการเมืองที่เสนอการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง กลายเป็นพรรคที่มีแนวความคิดปฏิวัติ ไปได้ยังไง

และ “แบบนี้พรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ ที่ขัดแย้งกันมาเป็น ๒๐ ปี คืออะไร จริงๆ แค่ท่านยอมรับว่าตอนนี้ผลประโยชน์มันลงตัวเลยต้องมารวมกัน หยุดทะเลาะกันชั่วคราว ยังจะดูตรงไปตรงมากว่า” ก็ถูกของลิซ่านั่นละ

จักรภพ ยังพยายามอธิบายความเห็นของตน โดยยกเอาประวัติศาสตร์ยุโรปมาอ้าง “ตอนที่คอมมิวนิสต์เปลี่ยนเป็นทุนนิยมใหม่ๆ ในยุโรป คือมันมีทฤษฎีขึ้นมาสองอย่าง คือทฤษฎี บิ๊กแบง เปลี่ยนเกลี้ยงเลย ฉับพลันเลย ไม่ต้องรอ...

ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็มีเรื่องว่ากันตลอด ทางบิ๊กแบงก็บอกว่าค่อยเป็นค่อยไป มันซื้อเวลา สุดท้ายก็ไม่ได้เปลี่ยน –ไม่ดีก็คือว่าแค่อยากจะเอาตัวรอด- ส่วนค่อยเป็นค่อยไปก็บอกว่าบิ๊กแบงเนี่ยพลาดแล้วก็ตกเหวเลย” ถ้าแค่ทฤษฎีอาจใช่

แต่ดูจากความเป็นตัวของตัวของพรรคประชาชน ไม่น่าจะใช่ แม้แต่ความเป็นมาก็ยังไม่ใช่อยู่ดี เพียงว่าต้องการปฏิรูป ม.๑๑๒ ให้มันไม่ ‘Draconian’ ไม่ถูกนำไปใช้กลั่นแกล้ง ทำร้าย และทำลายกันทางการเมือง แก้เรื่องโทษแรงเกินไป คนฟ้องมั่ว

กลับถูกบิดเบี้ยวว่า ล้มเจ้าหากอย่างนั้น เจ้าก็ยิ่งกว่ามาเฟียละสิ จักรภพเองควรจะรู้ดีกว่านี้ แต่พอได้ดีลดีกลับไทย เลิกทะเลาะ เลยเปลี่ยนสีผิวได้เหมือนกิ้งก่า เอาทฤษฎีสุดโต่งมายัดใส่คู่แข่งการเมืองของนายเสียอย่างนั้นแหละ

คำของลิซ่าเสียอีก ยังตรงกับไขสันหลัง และจุดยืนในความเป็นประชาธิปไตยของเธอเองยิ่งกว่า เมื่อเธอบอกว่า “วันนี้ไม่เรียกร้องอะไรกับคุณจักรภพเลยค่ะ แค่อยากถามว่าจำได้มั้ยในอดีตเคยยืนตรงและทรนงแค่ไหน

(https://x.com/SaPukkamon/status/1835526123939418274)