วันเสาร์, กันยายน 14, 2567

คลิปอภิปรายในสภาฯของ รอมฎอน ปันจอร์ ที่ดุดัน ไม่เกรงใจใครเมื่อวาน โดยตั้งใจสื่อสารกับนายกรัฐมนตรีโดยตรง ถึงปัญหาความขัดแย้งในชายแดนภาคใต้/ปาตานี


Romadon Panjor - รอมฎอน ปันจอร์
a day ago
·
วันนี้ผมได้ร่วมอภิปรายนโยบายของรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร ครับ ตั้งหัวข้อไว้ว่า “โอกาสของลูกสาว อากาศของประชาชน: จังหวัดชายแดนภาคใต้ในมือรัฐบาลแพทองธารในอีก 20 ปีต่อมา” โดยตั้งใจสื่อสารกับนายกรัฐมนตรีโดยตรงว่าปัญหาความขัดแย้งในชายแดนภาคใต้/ปาตานีนั้นไม่ใช่อะไรอื่น หากแต่เป็นมรดกตกทอดมาสู่รุ่นเรา ตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมาเราผ่านนายกรัฐมนตรีมา 8 คน ใน 10 รัฐบาล
แม้ในคำแถลงนโยบายครั้งนี้จะมีอยู่เพียงประโยคเดียว แต่มีความหมายมาก เพราะอยู่ในนโยบายการจัดทำรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็อยู่ในกลุ่มเดียวกับแนวทางฟื้นฟูหลักนิติธรรมที่เข้มแข็งและการปฎิรูประบบราชการและกองทัพ แม้รายละเอียดจะเป็นอย่างไรก็ตาม แต่การจัดวาง “จังหวัดชายแดนาภาคใต้” อยู่ตรงนี้เท่ากับเป็นการมองว่า “ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้” เป็นปัญหาทางการเมือง อันเป็นก้าวสำคัญในการมองปัญหาที่แตกต่างไปจากคำแถลงของรัฐบาลก่อน ปัญหาการเมืองนั้นต้องการการแสวงหาทางออกทางการเมืองครับ
ผมยังได้ไล่เรียงให้เห็นบทเรียนสำคัญ ๆ ที่เกิดขึ้นในอดีต โดยเฉพาะ 1 ปีที่สูญเปล่าภายใต้การบริหารของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน รวมทั้งระบุประเด็นท้าทายที่นายกฯ แพทองธาร จะต้องรับมือในอนาคต
ผมทิ้งท้ายด้วยบทเรียนสำคัญจาก #โศกนาฏกรรม ตากใบ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงรัฐบาลทักษิณ ผมเรนรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองต่อกรณีนี้ โดยเฉพาะการโน้มน้าวและแนะนำให้ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ซึ่งตกเป็นจำเลยในคดีที่ราษฎรฟ้อง เดินทางไปเบิกความที่ศาล ก่อนจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคมนี้
ผมย้ำและขอคำยืนยันจากนายกรัฐมนตรีด้วยว่าการสังหารประชาชนจะต้องไม่เกิดขึ้นอีกครับ