วันเสาร์, กันยายน 14, 2567

อันนี้ ต้องมีวงเล็บ (แค่เทคนิคหาเสียง) หรือเปล่า


พรรคเพื่อไทย
14 hours ago
·
นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ร่วมอภิปรายในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 162 ในนโยบายการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่านโยบายรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร จะมุ่งแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน แก้ปัญหารัฐราชการรวมศูนย์ รวมถึงเดินหน้าทวงคืนความยุติธรรมให้คนเสื้อแดง เพื่อนำประเทศไทยกลับสู่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง
.
นายก่อแก้ว พิกุลทอง กล่าวว่าเหตุการณ์รัฐประหาร 2557 คือจุดเริ่มต้นที่มาของรัฐธรรมนูญปี 60 โดยกลุ่มบุคคลที่ไม่ได้เชื่อมโยงกับประชาชน เมื่อมีการจัดทำประชามติ ก็มีพี่น้องที่รณรงค์ไม่เห็นด้วยถูกจับดำเนินคดี 212 คนรวมถึงตนและเพื่อนพ้อง รัฐธรรมนูญปี 60 จึงเป็นรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นบนฐานความคิดไม่ไว้วางใจนักการเมืองซึ่งเป็นตัวแทนประชาชน หรืออีกนัยหนึ่ง ความไม่ไว้วางใจประชาชนจึงเป็นที่มาของการวางกลไกพิเศษผ่านสารพัดองค์กรที่ได้รับการสถาปนาอำนาจไว้เกินพอดี ทับซ้อนองค์กรที่มาจากประชาชน เพื่อควบคุม ตรวจสอบอย่างเข้มเข้น โดยเป็นการจัดวางกล-เกม-คน ในกระดานอำนาจเพื่อพวกพ้องของตนเองเท่านั้น และเมื่อใดก็ตามที่มีรัฐบาลจากการเลือกตั้งเข้ามาและหากถูกมองว่าจะเป็นภัยคุกคาม กลไกที่ซุกซ่อนไว้ก็จะถูกหยิบขึ้นมาใช้งานได้ทันที
.
นอกจากนี้ องคาพยพของการรัฐประหาร จึงได้วางกรอบ “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” เพื่อครอบคลุมการบริหารราชการแผ่นดินทั้ง 6 ด้านไว้ และยุทธศาสตร์ชาตินี้ก็มีสถานะพิเศษกว่า “แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาต” เพราะมีสภาพบังคับ หากรัฐบาลหรือหน่วยงานรัฐไม่ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ก็จะมีความผิดและบทลงโทษตามมา
.
รัฐธรรมนูญปี 60 จึงเป็นค่ายกลกักขังพัฒนาการของระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นเราจำเป็นต้องมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งจะเป็นรัฐธรรมนูญที่เรา ไม่ว่าจะอยู่ฝั่งฝ่ายไหน มีโอกาส และพื้นที่ อย่างเท่าเทียมกัน ในการเข้าไปร่วมออกแบบกติกาใหม่ โดยการยอมรับและมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้เราอยู่ร่วมกันได้
.
อีกปัญหาสำคัญคือ ระบบรัฐราชการแบบรวมศูนย์ ที่การทำงานระหว่างหน่วยงาน มีอำนาจและบทบาทซ้ำซ้อน เทอะทะ และเชื่องช้า มีรูปแบบการชี้วัดการทำงานแต่ไม่สะท้อนความต้องการประชาชนและไม่ทันต่อภารกิจที่เปลี่ยนแปลงไป และสิ่งที่สำคัญกว่านั้น ตลอดสิบกว่าปี มีความพยายามรวมศูนย์อำนาจไว้ที่ส่วนกลาง ทำให้เกิดปัญหาเชิงระบบยากเกินแก้ไข
.
นโยบายของรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร จึงไม่ใช่ขยายพื้นที่รัฐราชการ แต่คือการสร้างและขยายโอกาสให้คนทั้งประเทศ มีสิทธิ์คิด เลือก และดำเนินชีวิตตามที่ต้องการ รัฐไม่มีกำลังจ่ายเงินเดือนให้คนทุกคน แต่ต้องมีปัญญาสร้างโอกาสให้ประชาชน และผมมั่นใจว่ารัฐบาลนี้ทำได้
.
หากนับในช่วงรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะพรรคเพื่อไทยได้ร่วมกับทุกพรรคการเมือง เดินหน้าจัดทำรัฐธรรมนูญตั้งแต่วาระแรกของการประชุมคณะรัฐมนตรี จนได้เป็นแนวทางการจัดทำประชามติ ด้าน สส.พรรคเพื่อไทยก็เสนอยื่นแก้รัฐธรรมนูญเพื่อเปิดทางให้มี สสร.รวมถึงแก้ พ.ร.บ.ประชามติฯ ซึ่งเราทำทุกหนทางเพื่อให้รัฐธรรมนูญประชาชน “เป็นจริง” ได้มากที่สุด รวดเร็วที่สุด และพี่น้องมีส่วนร่วมมากสุด
.
จากนี้ไปอีก 3 ปี ระยะเวลา 3 ปีต่อจากนี้ ผมเชื่อมั่นว่า รัฐบาลที่นำโดย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ซึ่งได้แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันนี้ คือการกำหนดหมุดหมายสำคัญ ทั้งเรื่องของประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพ และสถาปนาอำนาจที่เป็นของพี่น้องประชาชน การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่พี่น้องประชาชนมีส่วนร่วม ให้มีหลักการประชาธิปไตยแบบสากล จะเกิดขึ้น
.
เราจะได้เห็นการแก้ไขปัญหาระบบราชการด้วยการปลดล็อกรัฐราชการรวมศูนย์ เห็นการกระจายอำนาจ และทรัพยากรสู่ท้องถิ่น เปลี่ยนผ่านราชการไทยสู่ระบบดิจิทัล นำระบบเทคโนโลยีมาใช้ ประชาชนจะได้รับความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลาและเงินทอง
.
นอกจากนี้ นายก่อแก้ว ยังกล่าวถึงกฏหมายทวงคืนความยุติธรรม หรือที่เรียกว่าร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเรื่องวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เรื่องนี้ตนเป็นแกนนำในการดำเนินการและมีพันธสัญญาในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวจนกว่าจะมีการดำเนินคดีในชั้นศาล ก่อนหน้านี้กฏหมายดังกล่าวได้ปรับปรุงแก้ไขจากนักกฏหมายในหลายด้านเพื่อให้มีทิศทางเดียวกัน ปิดช่องโหว่ที่อาจเกิดขึ้นและจะเสนอเขาสภาพิจารณาในไม่ช้า รวมถึงต้องขอแรงทุกท่านช่วยคืนความยุติธรรมสู่ลูกหลาน พิสูจน์ว่าลูกหลานคนเสื้อแดงนั้นคือผู้บริสุทธิ์และผู้สั่งการจะต้องรับผิดชอบ
.
“นโยบายของรัฐบาลชุดนี้ มุ่งสร้างโอกาส ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน บนหลักการประชาธิปไตย โดยยึดโยงกับความจริงของประเทศ ไม่ได้ขายฝัน แต่เอาความจริงมามอบให้ ไม่ได้ทำลายฝันของใคร แต่จะสร้างสังคมไทยที่เป็นจริง ให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข” สส.บัญชีรายชื่อ กล่าว
 
https://www.facebook.com/photo/?fbid=1107917037370611&set=a.508934057268915