วันจันทร์, กันยายน 16, 2567

กระบวนการ “จัดบ้านใหม่เพื่อให้ทุกกลุ่มอยู่กันได้” = ฟ้องฝ่ายตรงข้ามรัวๆ ส่วนไอ้ที่เพื่อไทยโม้ว่าจะดูแลกระบวนการใช้กฎหมาย = ตอแหล


.....

ภัควดี วีระภาสพงษ์
13 hours ago
·
กระบวนการ “จัดบ้านใหม่เพื่อให้ทุกกลุ่มอยู่กันได้” = ฟ้องฝ่ายตรงข้ามรัวๆ
ส่วนไอ้ที่เพื่อไทยโม้ว่าจะดูแลกระบวนการใช้กฎหมาย = ตอแหลค่ะ


ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
13 hours ago
·
นัดแถลงข่าว “สุชาติ สวัสดิ์ศรี” ถูกแจ้งข้อหา ม.116 หลังกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน กล่าวหาไกลถึงพัทลุง เหตุแชร์คลิป iLaw
.
.
ในวันที่ 19 ก.ย. 2567 นี้ เวลา 14.00 น. ที่ห้อง 221 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ สุชาติ สวัสดิ์ศรี หรือ “สิงห์สนามหลวง” บรรณาธิการ-นักคิดนักเขียน-ศิลปินแห่งชาติผู้ถูกถอดถอน พร้อมทีมทนายความ เตรียมจะแถลงข่าวถึงกรณีถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ที่สถานีตำรวจภูธรศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง หลังจากสมาชิกของกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบันไปแจ้งความกล่าวหาไว้ และสุชาติเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาเมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา
.
ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2567 สุชาติได้รับหมายเรียกจาก สภ.ศรีนครินทร์ ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในคดีที่มี ทรงชัย เนียมหอม จากกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน เป็นผู้กล่าวหา โดยกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ภาคใต้ ทำการแจ้งความดำเนินคดีประชาชนจำนวนมากที่แสดงความคิดเห็นทางการเมือง โดยเฉพาะในข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ไว้ในสถานีตำรวจต่าง ๆ หลายจังหวัด
.
หมายเรียกดังกล่าวออกโดย ร.ต.อ.มานพ สุวรรณมณี รองสารวัตรสอบสวน สภ.ศรีนครินทร์ โดยระบุว่าเป็นหมายเรียกครั้งที่ 3 แต่สุชาติยังไม่เคยได้รับหมายเรียกครั้งที่ 1 และ 2 มาก่อนแต่อย่างใด ต่อมาทนายความได้ประสานขอเลื่อนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาออกไปก่อน
.
.
จนเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา สุชาติ สวัสดิ์ศรี พร้อมทนายความและผู้ไว้วางใจ ได้เดินทางไปยังจังหวัดพัทลุง เพื่อพบพนักงานสอบสวนผู้ออกหมายเรียกดังกล่าว
.
ต่อมาพบว่าเหตุที่ถูกกล่าวหานั้น ทรงชัยได้ไปแจ้งความกล่าวหาไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2565 โดยนำโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2565 ซึ่งเป็นการแชร์คลิปวิดีโอจากเพจ iLaw ในเรื่อง “10 ข้อที่คนไม่รู้เกี่ยวกับ #มาตรา112” มากล่าวหา และผู้แชร์ข้อความเพียงแต่เขียนข้อความประกอบว่า “ทำไมจึงต้องยกเลิก ม.112 เราจะเลือกพรรคการเมืองที่มีนโยบายชัดเจนเรื่อง ‘ยกเลิก ม.112’ #ปล่อยเพื่อนเรา
.
สุชาติถูกพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 (1) และ (2) กระทําให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทําภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กําลังข่มขืนใจ หรือใช้กําลังประทุษร้าย เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อ ความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร
.
และข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ. 2560 มาตรา 14 (1) และ (2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนฯ หรือโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคง ในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน
.
สุชาติให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และจะยื่นคำให้การเพิ่มเติมต่อไป
.
.
ในวันที่ 19 ก.ย. 2567 นี้ สุชาติ พร้อมทีมทนายความ เตรียมจะแถลงข่าวถึงคดีที่เกิดขึ้น และแนวทางการต่อสู้ต่อไป จึงเรียนเชิญสื่อมวลชนและประชาชนร่วมติดตามถึงสถานการณ์ในคดีนี้
.
.
อ่านบนเว็บไซต์ https://tlhr2014.com/archives/69920
.....

Pipob Udomittipong
12 hours ago
·
การพิจารณา+กำหนดโทษเป็นอำนาจของศาล แต่การรับแจ้งความ+การสั่งฟ้องเป็นอำนาจของรัฐบาล ซึ่งชัดเจนว่า รบ.ที่มีแกนนำเป็น #พรรคเพื่อไทย ไม่มีนโยบายที่จะลดคดีการเมืองแต่อย่างใด เป็นรบ.ที่นักโทษการเมืองตายคาคุก เป็นรบ.ที่ปชช.ยังถูกดำเนินคดีและตั้งข้อหาอาญาอย่างต่อเนื่อง จากการโพสต์หรือการแสดงออกทางการเมืองตั้งแต่หลายปีก่อน หรือแม้แต่แค่การแชร์คลิป แล้วแคปชันว่า ““ทำไมจึงต้องยกเลิก ม.112 เราจะเลือกพรรคการเมืองที่มีนโยบายชัดเจนเรื่อง ‘ยกเลิก ม.112’ #ปล่อยเพื่อนเรา ” รบ.ที่สถุลมากครับ