วันอาทิตย์, กันยายน 15, 2567

เพื่อจะควบคุมความคิดของผู้คน ระบอบนาซีเผาหนังสือ รัฐไทยเคยมีรายชื่อหนังสือต้องห้ามยาวเหยียด ยุคนึ้ห้ามขาย


Puangthong Pawakapan
8 hours ago
·
เพื่อจะควบคุมความคิดของผู้คน ระบอบนาซีเผาหนังสือ รัฐไทยเคยมีรายชื่อหนังสือต้องห้ามยาวเหยียด ยุคนึ้ห้ามขาย
.....



Thanapol Eawsakul
11 hours ago
·
พล.ต.วินธัยกล่าวต่อว่า กอ.รมน.ได้ทำการตรวจสอบ พบว่าผู้เขียนหนังสือเล่มดังกล่าวไม่ได้มีคุณวุฒิการศึกษา และไม่ได้มีความเชี่ยวชาญด้านความมั่นคงโดยตรง อีกทั้งไม่ได้รับผิดชอบให้ทำการสอนในเรื่องดังกล่าว และไม่มีผลงานทางวิชาการในด้านความมั่นคงปรากฏให้เห็นมาตามลำดับ โดยหนังสือและผลงานทางวิชาการของผู้เขียนก็ไม่ได้ทำการศึกษาวิจัยตามระเบียบวิธีวิจัย แต่กลับใช้วิธีการเลือกนำข้อมูลเฉพาะที่สนับสนุนแนวคิดตนเองที่ตั้งไว้แล้วนำมาเป็นข้อสรุปขึ้นเอง ประกอบกับไม่ได้มีการรวบรวมจัดเก็บข้อมูลจากหน่วยงาน เช่น กอ.รมน. หรือกองทัพโดยตรง รวมถึงไม่ได้ทำการศึกษากฎหมาย ระเบียบ และขั้นตอนการปฏิบัติราชการ จึงเกิดเป็นข้อสรุปย่อยที่เป็นเท็จจำนวนมาก นำมาสู่ข้อสรุปในภาพรวมถึงการแทรกซึมของกองทัพ โดยมี กอ.รมน. เป็นเครื่องมือเพื่อควบคุมสังคมไทย
พล.ต.วินธัยกล่าวว่า การที่ผู้เขียนได้มีการนำข้อมูลที่มีความคลาดเคลื่อนสูงในลักษณะนี้ ไปตีพิมพ์เผยแพร่จำหน่ายเพื่อผลประโยชน์ส่วนบุคคล โดยเฉพาะไม่ได้เกี่ยวข้องกับวิชาที่สอน และกิจการการศึกษา จึงอาจเป็นการละเมิดข้อบังคับจริยธรรมของมหาวิทยาลัยอย่างร้ายแรง รวมถึงอาจเข้าข่ายความผิดในทางกฎหมายด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ กอ.รมน. เป็นส่วนราชการในสำนักนายกรัฐมนตรี มีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้อำนวยการ โดยมีบุคลากรในการปฏิบัติทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร เพื่อเข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหาความมั่นคง ซึ่งรัฐต่างๆ ล้วนแล้วแต่ใช้กองทัพเข้ามาสนับสนุนฝ่ายพลเรือนมานานแล้ว
กอ.รมน.ฮึ่ม หนังสือวิชาการดัง ยกเป็นเอกสารต้องห้าม
อ้างคนเขียนไม่เชี่ยวชาญความมั่นคง จี้ หยุดขาย.
https://www.facebook.com/MatichonOnline/posts/pfbid02dd1r63cmYAbatJBe5mJ3YJem6YA5jHzUmXUZYbEANpMakVWdsJuxbPBfkJEhc1Bil
.........................
“ไม่ใช่การป้องกันประเทศจากการคุกคามของศัตรูภายนอก แต่คือกิจการความมั่นคงภายในที่เป็นเหตุผลของการดำรงอยู่ (raison d’être) ของกองทัพ เป็นพันธกิจหลักของกองทัพ เป็นกลไกให้กองทัพสามารถแทรกซึมและควบคุมสังคม เป็นที่มาของอำนาจทางการเมืองของกองทัพ เป็นกลไกให้กองทัพสามารถมีอำนาจเหนือหน่วยงานพลเรือนและตำรวจของประเทศได้อย่างชอบธรรม”
พวงทอง ภวัครพันธุ์
ในนามของความมั่นคงภายใน: การแทรกซึมสังคมของกองทัพไทย
ชวนอ่าน คำนำผู้เขียน และสั่งจองหนังสือได้ที่ https://sameskybooks.net/product/9786169430353/