วันอาทิตย์, กันยายน 15, 2567

สาวสอบบรรจุครูมัธยม ติดอันดับ ๑ แต่ชื่อหาย มีชื่อสาวอีกคน นามสกุลใหญ่มาแทน เขตการศึกษาให้เป็นครูอัตราจ้างไปก่อน ปีหน้าสอบใหม่ สาวไม่ยอมขอสู้ต่อ

เรื่องนี้ต่อเนื่องมาหลายวัน ยังไม่ลงเอย กรณีผู้สอบบรรจุครูที่สระแก้ว ในประกาศแรกติดอันดับ ๑ แล้วจู่ๆ ชื่อหายมีชื่อคนอื่นมาแทน เจ้าตัวลาออกจากงานที่อยุธยา คืนห้องเช่าเก็บข้าวของเดินทางจะไปรายงานตัว แต่เขตการศึกษาไม่รู้ไม่ชี้

#อยู่ดีๆรายชื่ออันดับ1ของฉันหายไป เกิดอะไรขึ้น โทรไปถามทางต้นสังกัดได้รับแค่คำขอโทษ ไม่ได้รับคำอธิบายใดๆ ทั้งสิ้น แล้วฉันต้องทำยังไงต่อไป” สาวโพสต์ขอความเป็นธรรม คนแชร์กันไวรัล จนโฆษกกระทรวงศึกษาต้องแถลง

“เราจะไม่เข้าข้างคนผิด และหากกระทำที่ไม่โปร่งใสเกิดขึ้นจริง ผู้กระทำความผิดจะต้องได้รับการลงโทษตามนโยบายของกระทรวงที่เน้นความยุติธรรมและโปร่งใส เราจะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นในกระบวนการตรวจสอบและการแก้ไขปัญหานี้”

แต่เนื้อความนั้นไม่ได้บ่งสักนิดเลยว่า ปัญหาที่เกิดจะได้รับคลี่คลายอย่างไร เว้นแต่ข้ออ้างว่าตามประกาศรายชื่อครั้งแรกนั้น เป็นการเฉลยข้อสอบผิดไป เลยต้องเปลี่ยนประกาศใหม่ แต่ประชากรออนไลน์สงสัย ทำไมเปลี่ยนแต่ชื่ออันดับหนึ่ง

อันดับรองๆ ในสิบอันดับแรกยังอยู่ครบ ทว่าชื่ออันดับหนึ่งเดิมอันตรธานไปไหนไม่รู้ แล้วชื่อที่มาแทนไม่ได้อยู่ในประกาศฉบับแรกมาก่อน ซ้ำในการสอบคัดบรรจุครั้งที่แล้วที่ปราจีนก่อนหน้านี้ คนที่ชื่อมาแทนคราวนี้สอบไม่ติดคราวนั้น

มีคนตั้งคำถาม “น.ส.ปิยะโสภิชา นาคพงษ์ มีความเกี่ยวข้องอะไรบ้างไหมกับรายชื่อดังนี้ ๑.พ.ต.อ.วิชัย นาคพงษ์ อดีตรอง ผบก.ภว.จว.สระแก้ว ๒.นางโสภา นาคพงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองงูเหลือม จ.ปราจีนบุรี”

กับอีกรายผู้ใช้ชื่อ อึ่งไก่ ณ หนองแวงควง ขุดเอาโพสต์ของผู้ติดอันดับหนึ่งในประกาศสอง มาตีแผ่ นางเขียนขอบคุณพ่อกับแม่ “ที่คอยซัพพอร์ททุกๆ เรื่อง จริงๆ...ทั้งให้กำลังใจ กำลังโอน...ขอบคุณ ผอ.คมสัน ผอ.น้อย คอยถาม คอยส่งข่าว

ล่าสุดพาหนูไปสอบอีกต่างหาก ฮือออ ซาบซึ้งใจมาก” แต่สำหรับ น.ส.เบญญาภา เย็นอุดม คนที่ชื่อหายไปป่านนี้ยังหาไม่เจอ ต้องระทมเพียงใด เดินทางเป็นร้อยๆ โลจากอยุธยาที่ทำงานอยู่ แบกความหวังจะกลับไปดูแลพ่อแม่ที่บ้านสระแก้ว

“...ความตั้งใจของฉัน ฉันทำได้” แต่แล้วกลับต้อง “เคว้งไปหมดเลยตอนนี้” แม้จะมีข่าวออกมาว่า สำนักงานเขตศึกษามัธยม (สพม.) สระแก้ว ได้ไปเจรจากับญาติแล้วรับข้อเสนอเยียวยา ให้เป็นครูอัตราจ้างที่โรงเรียนใกล้บ้านไปก่อน

ปีหน้าค่อยไปสอบใหม่ แล้วขอให้จบเรื่อง จบข่าว ทว่าเจ้าตัวปฏิเสธไม่ได้รู้เห็นกับข้อตกลงที่อ้าง “และจะเดินหน้าเรียกร้องความยุติธรรมหาความจริงต่อไป” ผ่านทางมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม - CRSJ Foundation

เช้าวันจันทร์ (๑๖ กันยา) นี้มูลนิธิฯ จะพาผู้ร้องเรียนไปยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ แล้วจะคอยติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด “จนกว่าความจริงจะปรากฏ และทุกฝ่ายได้รับความยุติธรรม”

(https://www.facebook.com/CRSJ.FOUNDATION/posts/834477748814730? และ https://x.com/RedSkullxxx/status/1834239098942620116)