วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2567

เหตุการณ์เพจเจอร์ระเบิดที่เลบานอน เมื่อวาน เกิดจากอะไร ใครอยู่เบื้องหลัง ? วันนี้ เกิดเหตุการณ์ วอคกี้ทอคกี้ระเบิด ตามมา



ฮิซบอลเลาะห์: เหตุการณ์เพจเจอร์ระเบิดที่เลบานอน เกิดจากอะไร ใครอยู่เบื้องหลัง ?

เดวิด กริตเท็น
บีบีซีนิวส์
18 กันยายน 2024

มีผู้เสียชีวิต 9 คน รวมถึงเด็ก หลังเพจเจอร์ที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้สื่อสารเกิดระเบิดทั่วประเทศเลบานอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของประเทศกล่าว

เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศเลบานอนเป็นหนึ่งในผู้บาดเจ็บทั้ง 2,800 คนจากเหตุระเบิดพร้อมกันในกรุงเบรุตและในหลายภูมิภาคอื่น ๆ

ฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ยืนยันว่าเพจเจอร์เหล่านี้เป็นของ "พนักงานจากหน่วยและสถาบันต่าง ๆ ของฮิซบอลเลาะห์" พร้อมกับยืนยันว่ามีนักรบ 8 คน เสียชีวิต

กลุ่มติดอาวุธได้กล่าวโทษอิสราเอลว่าเป็นผู้ก่อเหตุ “การรุกรานทางอาชญากรรม” นี้ และให้คำมั่นว่าจะมอบ "การล้างแค้นอย่างยุติธรรม" คืนให้ ขณะที่กองทัพอิสราเอลปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น


ภาพรถพยาบาลถูกล้อมรอบด้วยผู้คนที่ทางเข้าโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอเมริกาในกรุงเบรุต เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2024 หลังจากเกิดระเบิดในหลายพื้นที่ที่เป็นฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์ทั่วประเทศเลบานอน

ไม่กี่ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุระเบิด คณะรัฐมนตรีความมั่นคงของอิสราเอลระบุว่าการหยุดการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์ทางตอนเหนือของประเทศเพื่อให้ผู้พลัดถิ่นสามารถกลับบ้านได้อย่างปลอดภัยนั้นเป็นเป้าหมายอย่างเป็นทางการของสงครามในกาซา



ที่ผ่านมา มีการยิงต่อสู้ข้ามพรมแดนอิสราเอล-เลบานอนแทบทุกวัน นับตั้งแต่วันหลังจากสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสในฉนวนกาซาเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

ฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่า พวกเขากำลังดำเนินการสนับสนุนกลุ่มชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน ซึ่งทั้งสองกลุ่มถูกอิสราเอล สหราชอาณาจักร และประเทศอื่น ๆ ระบุว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย

โฆษกของสหประชาชาติกล่าวว่าพัฒนาการล่าสุดในเลบานอนนั้น "น่ากังวลอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เนื่องจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในบริบทที่มีความไม่แน่นอนสูง"

เหตุที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ทำให้ชาวเลบานอนหลายคนอยู่ในสภาวะช็อกและไม่อยากเชื่อกับสิ่งที่เกิดขึ้น บางคนไม่สามารถทำใจยอมรับเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในแง่ของทั้งขนาดและลักษณะได้

ฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่ามีเพจเจอร์จำนวนหนึ่งซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ทางกลุ่มพึ่งพาอย่างมากสำหรับใช้สื่อสาร เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่โทรศัพท์มือถือจะถูกแฮ็กหรือถูกติดตาม ได้เกิดระเบิดขึ้นในเวลาประมาณ 15:30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในกรุงเบรุตและพื้นที่อื่น ๆ อีกหลายแห่ง

หนึ่งในวิดีโอจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นการระเบิดในกระเป๋าหรือกระเป๋ากางเกงของชายคนหนึ่งในซุปเปอร์มาร์เก็ต จากนั้นเขาก็ล้มลงไปบนพื้นและร้องด้วยความเจ็บปวด ขณะที่ผู้ซื้อคนอื่นวิ่งหนีเอาตัวรอด

หลายชั่วโมงหลังจากนั้น รถพยาบาลยังคงเร่งรีบไปยังโรงพยาบาลที่เต็มไปด้วยผู้บาดเจ็บ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่ามีผู้บาดเจ็บ 200 รายที่อยู่ในอาการวิกฤติ ขณะที่ภายนอกโรงพยาบาล ญาติ ๆ รอคอยอย่างมีความหวังที่จะได้รับข่าวสาร

ศูนย์การแพทย์ LAU ในเขตอัชราฟิเยห์ (Ashrafieh) ของกรุงเบรุตปิดประตูทางเข้าหลัก และจำกัดจำนวนผู้ที่เข้าไป “สถานการณ์นี้มีความอ่อนไหวอย่างมากและบางภาพที่เห็นก็น่ากลัวเกินไป” เจ้าหน้าที่คนหนึ่งบอกกับบีบีซี

เขากล่าวว่าบาดแผลส่วนใหญ่อยู่บริเวณเอว ใบหน้า ดวงตา และมือ พร้อมเสริมว่า “ผู้บาดเจ็บหลายคนสูญเสียนิ้วมือ บางรายสูญเสียทุกนิ้ว”

ภรรยาของเอกอัครราชทูตอิหร่าน โมจตาบา อามานี กล่าวว่าเขาได้รับ "บาดเจ็บเล็กน้อย" จากเหตุระเบิด และขณะนี้เขามี "อาการดีขึ้น" ในโรงพยาบาล

สำนักงานสื่อของฮิซบอลเลาะห์ประกาศการเสียชีวิตของนักรบ 8 คน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่และสาเหตุ โดยระบุเพียงว่าพวกเขา "พลีชีพบนเส้นทางสู่เยรูซาเล็ม"

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่มบอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่าลูกชายของสมาชิกรัฐสภาฮิซบอลเลาะห์ อาลี อัมมาร์ และลูกสาววัย 10 ขวบของสมาชิกฮิซบอลเลาะห์ในหุบเขาเบคา เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต ต่อมาแหล่งข่าวกล่าวว่าลูกชายของสมาชิกรัฐสภาอีกคน ฮัสซัน ฟัดลัลเลาะห์ ได้รับบาดเจ็บ หลังจากรายงานในตอนแรกว่าเขาเสียชีวิต

มีผู้บาดเจ็บ 14 คนจากเหตุเพจเจอร์ระเบิดในประเทศเพื่อนบ้านอย่างซีเรีย ซึ่งฮิซบอลเลาะห์ต่อสู้เคียงข้างกองกำลังรัฐบาลในสงครามกลางเมืองของซีเรีย ตามรายงานขององค์กร Syrian Observatory for Human Rights ที่ตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักร

"เราถือว่าศัตรูอย่างอิสราเอลต้องรับผิดชอบต่อการรุกรานที่เป็นอาชญากรรมนี้อย่างเต็มที่" ฮิซบอลเลาะห์กล่าวในแถลงการณ์เมื่อเย็นวันอังคาร

"ศัตรูที่ชั่วร้ายและอาชญากรนี้จะต้องได้รับการล้างแค้นอย่างยุติธรรมต่อการรุกรานอันเป็นบาปนี้อย่างแน่นอน ทั้งในที่ที่พวกเขาคาดถึง และไม่คาดถึง" แถลงการณ์เสริม

นายกรัฐมนตรีเลบานอน นาจิบ มิกาติ กล่าวโทษอิสราเอลสำหรับการระเบิด โดยกล่าวว่าการกระทำเหล่านี้เป็น "การละเมิดอธิปไตยของเลบานอนอย่างร้ายแรงและเป็นอาชญากรรมตามมาตรฐานทุกประการ"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน อับบาส อารัคชี กล่าวว่าเขาได้บอกกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเลบานอนว่าเขา "ประณามการก่อการร้ายของอิสราเอลอย่างรุนแรง"

สหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของอิสราเอล ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ และเรียกร้องให้อิหร่านไม่เพิ่มความตึงเครียด


ญาติของผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ระเบิดต่างพากันไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ ในกรุงเบรุตและสถานที่อื่น ๆ

ทางฮิซบอลเลาะห์ไม่ได้กล่าวว่าอะไรเป็นสาเหตุที่พวกเขาเชื่อว่าทำให้เพจเจอร์เกิดการระเบิดขึ้น

ด้านหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal อ้างแหล่งข่าวรายหนึ่งที่กล่าวว่า อุปกรณ์ที่ระเบิดเป็นส่วนหนึ่งของเพจเจอร์ล็อตใหม่ที่ฮิซบอลเลาะห์เพิ่งได้รับในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของฮิซบอลเลาะห์ยังบอกกับหนังสือพิมพ์ด้วยว่า บางคนรู้สึกว่าเพจเจอร์ร้อนขึ้นก่อนที่จะเกิดระเบิด

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ร้อนเกินไปอาจติดไฟได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเจาะระบบเพจเจอร์และทำให้มันร้อนเกินไปนั้น โดยปกติจะไม่ทำให้เกิดการระเบิดในลักษณะนี้

อดีตผู้เชี่ยวชาญด้านยุทโธปกรณ์ของกองทัพอังกฤษซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ บอกกับบีบีซีว่า เพจเจอร์เหล่านี้น่าจะถูกบรรจุด้วยวัตถุระเบิดทางทหารน้ำหนักระหว่าง 10-20 กรัม ซ่อนอยู่ในชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ปลอม

เมื่ออุปกรณ์ได้รับการติดตั้งผ่านสัญญาณที่เรียกว่า "ข้อความตัวอักษรและตัวเลข" คนถัดไปที่ใช้เพจเจอร์จะเป็นผู้จุดชนวนวัตถุระเบิด ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

ลีนา คาติบ นักวิเคราะห์ตะวันออกกลางจากแชทแธม เฮาส์ (Chatham House) ซึ่งเป็นสถาบันคลังสมองในสหราชอาณาจักรบอกกับบีบีซีว่า "อิสราเอลได้ดำเนินการโจมตีทางไซเบอร์ต่อฮิซบอลเลาะห์มาหลายเดือนแล้ว แต่การเจาะระบบครั้งนี้ถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุด"

นิโคลัส บลันฟอร์ด ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสจากสภาแอตแลนติกในสหรัฐฯ ซึ่งประจำอยู่ในกรุงเบรุตกล่าวว่า “อิสราเอลสามารถทำให้นักรบฮิซบอลเลาะห์หลายร้อยคนหรืออาจเป็นพันคนกลายเป็นกองกำลังไร้ประสิทธิภาพภายในคราวเดียว และในบางกรณีอาจทำให้เกิดสภาพนั้นอย่างถาวร”

เขาเตือนว่าผู้นำของฮิซบอลเลาะห์จะต้อง “เผชิญกับแรงกดดันอย่างมากจากนักรบและผู้สนับสนุนให้ตอบโต้กลับอย่างหนัก” โดยอธิบายว่านี่เป็น "ช่วงเวลาที่อันตรายที่สุด" ในความขัดแย้งระหว่างฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลตั้งแต่เดือน ต.ค. ปีที่แล้ว


ทหารกองทัพเลบานอนปิดกั้นทางเข้าชานเมืองทางตอนใต้ของกรุงเบรุต หลังจากเกิดเหตุระเบิด

แถลงการณ์ของกองทัพอิสราเอลเมื่อเย็นวันอังคารไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเหตุระเบิดของเพจเจอร์ แต่ระบุว่าผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.ท. เฮอร์ซี ฮาเลวี ได้ทำการประเมินสถานการณ์ร่วมกับผู้บัญชาการ โดยเน้นเรื่องความพร้อมทั้งในเชิงรุกและรับในทุกด้าน

แถลงการณ์ยังกล่าวว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงในแนวทางการป้องกันสำหรับสาธารณชนชาวอิสราเอล แต่ขอให้ประชาชนยังคงระมัดระวังและตื่นตัว

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน กองทัพอิสราเอลระบุว่าการโจมตีทางอากาศได้สังหาร "ผู้ก่อการร้ายฮิซบอลเลาะห์ 3 คนที่ปฏิบัติการในสถานที่ก่อการร้าย" ในพื้นที่บริด้า ใกล้พรมแดนของเลบานอนกับอิสราเอล

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 3 คนจากการโจมตีของอิสราเอล ขณะที่สำนักงานสื่อของฮิซบอลเลาะห์ระบุว่าได้ดำเนินการโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรน โดยมีเป้าหมายที่ทหารและฐานทัพของอิสราเอล

หน่วยความมั่นคงภายในของอิสราเอล ชิน เบท ยังกล่าวว่าได้ขัดขวางการโจมตีด้วยระเบิดของฮิซบอลเลาะห์ที่มีเป้าหมายเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอาวุโสของอิสราเอล แต่ฮิซบอลเลาะห์ไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อกล่าวหานี้

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลอิสราเอลกำลังขู่จะเพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติการทางทหารต่อฮิซบอลเลาะห์

เมื่อเช้าวันอังคาร คณะรัฐมนตรีความมั่นคงของอิสราเอลกำหนดให้เป้าหมายอย่างเป็นทางการของสงครามในกาซา คือ การส่งผู้พลัดถิ่นจำนวน 60,000 คนในภาคเหนือซึ่งได้รับผลกระทบจากการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์ได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โยอาฟ กัลลันท์ กล่าวในการประชุมกับ อามอส โฮชไตน์ ผู้แทนของสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ว่า หนทางเดียวในการนำผู้พลัดถิ่นกลับมาได้คือ "การดำเนินการทางทหาร"

“ความเป็นไปได้สำหรับการเจรจาข้อตกลงกำลังหมดลง เนื่องจากฮิซบอลเลาะห์ยังคงผูกมัดตัวเองกับฮามาส และปฏิเสธที่จะยุติความขัดแย้ง” คำแถลงจากสำนักงานของเขากล่าว

นับตั้งแต่ความรุนแรงทวีความรุนแรงขึ้นในเดือนตุลาคม 2023 มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 589 คนในเลบานอน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักรบฮิซบอลเลาะห์ ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน

ในฝั่งอิสราเอล รัฐบาลระบุว่ามีพลเรือนถูกคร่าชีวิต 25 คน และสมาชิกกองกำลังรักษาความปลอดภัยเสียชีวิตแล้ว 21 คน
.....


Pipob Udomittipong
16 hours ago
·
ความโหดร้ายของ #อิสราเอล The New York Times รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดของเพจเจอร์ที่ใช้ส่งข้อความใน #เลาบานอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน บาดเจ็บมากถึง 2,700 คน จนท.สหรัฐฯ ที่ให้สัมภาษณ์บอกว่า มีการแอบแกะเครื่องเพจเจอร์ที่นำเข้าจากไต้หวัน และใส่ดินระเบิดแรงสูงเข้าไป 1-2 ออนซ์ พร้อมสวิชต์ควบคุม เข้าไปใกล้กับแบตเตอร์รี
เมื่อจนท.กลุ่มเฮซบอลเลาะห์เป็นพันคน เห็นเพจเจอร์สั่นตอนบ่ายสามเมื่อวาน ก็นึกว่ามีการส่งข้อความมา คนใส่ระเบิดยังออกแบบไม่ให้มันระเบิดทันที แต่จะชะลอไว้ 2-3 วินาที จนกระทั่งมีการนำเพจเจอร์ขึ้นมาอ่านใกล้กับใบหน้า เป็นเหตุให้หลายคนแม้ไม่เสียชีวิต ก็ตาบอดหรือมือขาด
คนที่ตายและเจ็บจำนวนมาก ไม่มีส่วนรู้เห็นกับขบวนการเฮซบอลเลาะห์เลย แต่อยู่ใกล้กับเพจเจอร์ที่ระเบิดออกมา รวมทั้งเด็กผู้หญิงวัยแปดขวบ ไม่ใช่ครั้งแรกและครั้งเดียวที่อิสราเอล ใช้ปฏิบัติการที่โหดร้าย ฆ่าคนตายอย่างไม่เลือกเป้าหมายแบบนี้ พวกเขาเคยแอบลอบวางระเบิดขนาดเล็กในมือถือของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ หรือเป้าหมายอื่น ๆ มาแล้ว แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบในวงกว้างระดับนี้
ส่วนเหตุผลที่กลุ่มเฮซบอลเลาะห์เลือกใช้เทคโนลยีก่อนยุคมือถืออย่างเพจเจอร์ ก็เพราะกลัวว่าการใช้มือถือจะทำให้ถูกติดตามได้ง่าย
https://www.nytimes.com/.../hezbollah-pager-explosions...






Video shows moment of walkie-talkie explosion at funeral in Lebanon

CNN

Sep 18, 2024 

At least nine people were killed and more than 300 were injured in Lebanon after walkie-talkies detonated in a fresh wave of explosions, a security source tells CNN, one day after pager blasts across the country killed at least 12 people.