วันพุธ, กันยายน 04, 2567

ถาดหลุมเขามีไว้ใช้กิน แต่ งบถาดหลุม อาวุธรูปแบบใหม่ของกองทัพ ?


Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร
4 hours ago
·
ปี 67 ผลิตถาดหลุมไวเบรเนี่ยมไป 10,000 ใบ ไม่รู้ว่าปี 68 จะผลิตเพิ่มอีกกี่ใบ
.
ความสำคัญไม่ได้อยู่แค่งบผลิตถาดหลุม แต่งบของกองทัพ ที่ควรจับตาจากประชาชนอย่างใกล้ชิด คือ #งบพลาธิการ
.
งบจัดซื้อ เสื้อยืด กางเกง ถุงเท้า ผ้าขาวม้า ผ้าห่ม เครื่องนอน ตู้ เตียง หม้อ ช้อน ส้อม เครื่องเขียน และข้าวของเครื่องใช้ทั่วไป ที่มักจะรอดสายตาจากความสนใจนี่ล่ะครับ ตัวดี!
.
เข้าไปส่องเว็บไซต์ กรมพลาธิการทหารบก ดูนะครับ
.
ประกาศประกวดราคา: https://qm.rta.mi.th/qmforum/viewforum.php?f=5
.
ประกาศผู้ชนะการประมูล: https://qm.rta.mi.th/qmforum/viewforum.php?f=6
.
สัญญาการจัดซื้อจัดจ้าง: https://qm.rta.mi.th/qmforum/viewforum.php?f=8
.
ลองดูสเปคแล้วตั้งคำถามว่าทำไมต้องกำหนดสเปคอะไรที่แปลกๆ แตกต่างด้วยนะ และลองดูราคาที่ชนะการประมูลเทียบกับตลาด จะฉุกคิดอะไรได้มากมายเลยครับ


Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร
11 hours ago
·
[ งบถาดหลุม โล่กัปตันอเมริกา ]
..........................................................
ที่มาที่ไปมาจากการที่ผมได้รับเบาะแส และได้กลิ่นแปลกๆ จากการจัดซื้อจัดจ้างของกรมพลาธิการทหารบก ในงบประมาณปี 2567 และมีความเป็นไปได้ว่า โครงการแปลกๆ แบบนี้จะเกิดขึ้นซ้ำอีกในงบประมาณปี 2568 ผมจึงได้ประสานไปยังคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างงบประมาณ เพื่อขอแผนการจัดซื้อจัดจ้างของกรมพลาธิการทหารบก ในงบประมาณปี 2568 เพื่อมาตรวจสอบในรายละเอียด
.
แต่ปรากฏว่าจนแล้วจนรอด ตามยังไง จี้ยังไง กองทัพบก ก็ไม่ยอมส่งรายละเอียดของงบพลาธิการมาให้
.
จนผมต้องไปเช็คข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้าง ของกรมพลาธิการทหารบก ในปีงบประมาณ 2567 มาเทียบเคียง จนผมมาป๊ะเข้ากับโครงการจ้างทำถาดหลุม 10,000 ใบ ราคากลาง 5,160,000 บาท ซึ่งปรากฎว่าประมูลกันได้เก่งมากครับ โดยผู้ชนะประมูลชนะไปด้วยราคา 5,150,000 บาท ต่ำกว่าราคากลางเพียงแค่ 10,000 บาทเท่านั้น เฉลี่ยแล้ว ถาดหลุม 1 ใบ ที่จริงๆ ก็ซื้อได้ แต่ไม่ซื้อ ดันจะไปจ้างผลิต ตกใบหนึ่งแพงถึง 515 บาท
.
สมัยนี้การเทียบราคาไม่ยากครับ Love Shopping Load Shopee เหมือนเดิม ตกลงปีนี้ปี 2567 ผมยังต้องมาใช้มุขเก่าในการสืบราคา ถาดหลุมเหลี่ยม 6 ช่อง 1 ใบ ถ้าตรานกนางนวลอย่างดีราคาแค่ใบละ 360 ตราหัวม้าลาย ยี่ห้อเก่าแก่ ครองใจคนไทยมานาน นี่ก็แค่ใบละ 380 ถ้าใครสนใจอยากจะซื้อก็เอฟซื้อจาก QR Code ที่อยู่บนสไลด์ได้เลย
.
คำถามคือ ทำไมกองทัพบกถึงต้องดิ้นรนจ้างทำถาดหลุม ไม่ยอมซื้อของดีๆ ที่มีขายในท้องตลาด นั่นเป็นเพราะว่า ถาดหลุมยี่ห้อดีๆ ที่มีขายตามท้องตลาด มีความยาว 39.4 เซนติเมตร แต่ของกองทัพบกนี่ต้องยาวถึง 42.5 เซนติเมตร ต้องมีสเปคที่ยาวกว่าเขา 3.1 เซนติเมตร ก็ไม่รู้ว่าจะยาวกว่าเขาไปทำไม ทำไมต้องใช้ถาดหลุมที่ใหญ่กว่าท้องตลาดนิดๆ หน่อยๆ แบบนี้ สงสัยจะได้กินได้เยอะๆ กินกันได้แบบจุกๆ ไม่อายใคร กู๊ดบอยหม่ำๆ หม่ำๆ กู๊ดบอย ฉ่ำๆ กันไป
.
ที่ผ่านมา ในเรื่องอาหารการกินของพลทหารในหลายๆ ค่าย ก็มีแต่เรื่องร้องเรียนมาโดยตลอดว่า ข้าวเปล่านี่พูนเต็มถาดหลุม ส่วนกับข้าวนี่แค่หยิบมือเดียว ของไหว้สัมภเวสีตามเสาไฟฟ้ายังดูเยอะกว่า ผัดผักนี่ก็ผัก 1 ไร่ ไก่ครึ่งกิโล ก็ไม่รู้ว่าจะจ้างทำถาดหลุมใบใหญ่ๆ ไปให้ใครกิน
.
พอมาดูสัญญาจ้างที่ 46/2567 มันทำให้ผมรู้ความจริงว่า นี่ไม่ใช่การจ้างทำถาดหลุมธรรมดา แต่อาจเป็นการจ้างผลิตอาวุธรูปแบบใหม่ของกองทัพบกก็เป็นได้ ถาดหลุมสเปคต้องทำด้วยสเตนเลส ชนิด SUS304 หรือ สัส304 (SUS นี่อ่านสัสจริงๆ นะครับ แต่สัสต้องมีเสียงเอสด้วย) หรือต้องทำด้วยวัสดุที่ดีกว่า โดยเป็นวัสดุที่ผลิตภายในประเทศ 60% มาถึงตรงนี้ผมร้องอ๋อ! เลยครับ รู้ทันทีว่า ที่ถาดหลุมของกองทัพบกมันแพงขนาดนี้ เพราะอีก 40% มันอาจจะต้องเอาแร่ไวเบรเนี่ยมจากประเทศวากันด้า ที่ใช้ทำโล่ของกัปตันอเมริกามาผสมก็ได้ แถมในสัญญาจ้างยังอนุญาตให้ผู้ชนะการประมูล สามารถจ้างช่วงได้อีกด้วยนะครับ
.
ถ้าเป็นถาดหลุมธรรมดา คงไม่ต้องจ้างช่วงก็ได้มั้งครับ มันต้องเป็นอาวุธพิเศษในคราบถาดหลุมแน่ๆ พอเข้าไปเช็คที่เว็บไซต์ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม ก็จะพบว่า ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน หรือใบ ร.ง.4 ของบริษัทที่ชนะการประมูล ไม่ได้รับอนุญาตให้ผลิตภาชนะเครื่องใช้ในครัวด้วยสเตนเลส มีแค่การปั๊มโลหะ เท่านั้น เป็นไปได้ว่าบริษัทที่ชนะการประมูล อาจไปจ้างช่วงให้บริษัทอื่นผลิตถาดหลุม แล้วตัวเองก็แค่เอาค้อนธอร์ มาตอกตรา ทบ. แล้วส่งมอบให้กองทัพบก
.
การที่กรมพลาธิการ กองทัพบก ไม่ส่งข้อมูลให้กับคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างงบประมาณ ปี 2568 เป็นการส่อเจตนาล็อคสเปค และปกปิดซ่อนเร้นข้อมูลการจ้างผลิตถาดหลุมที่มีราคาแพงเกินจริง และในงบประมาณปี 2568 ก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีการจ้างทำถาดหลุมในลักษณะนี้อีก เพื่อไม่ให้ความเสียหายที่เกิดขึ้นในงบประมาณปี 2567 เกิดขึ้นซ้ำ ผมจึงขอเสนอให้ปรับลดงบประมาณ ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการบริหารทั่วไปของกองทัพบกลงอีก 1,550,000 บาท (คำนวณจากราคา 515 บาท ลบด้วยราคาตลาดที่ 360 บาท แล้วคูณด้วย 10,000 ใบ) ไม่รู้ว่าจะทำถาดหลุมโล่กัปตันอเมริกา ไปทำ Infinity War กับใคร
.
ผมรู้ดีครับว่า ถาดหลุมเขามีไว้ใช้กิน แต่ไม่คิดว่ากองทัพบกจะใช้กินกันแบบนี้ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหาร ขอส่งสัญญาณถึงกองทัพบกว่า ในปีงบประมาณถัดไป อย่าได้ทำพฤติกรรมแบบนี้ในการพิจารณางบประมาณ ซึ่งเป็นกระบวนการในการปกปักรักษาเงินภาษีของพี่น้องประชาชน แบบนี้อีก จำเอาไว้ด้วย
.
#งบ68 #งบประมาณ68