วันพุธ, กันยายน 04, 2567

ธุรกิจครอบครัว ? กางรายชื่อ ว่าที่รัฐมนตรี "ครม.อิ๊งค์1" สืบสายเลือดการเมือง!



กางรายชื่อ ว่าที่รัฐมนตรี "ครม.อิ๊งค์1" สืบสายเลือดการเมือง!

3 ก.ย. 2567
PPTVHD36

กางรายชื่อว่าที่รัฐมนตรี ใน "ครม.แพทองธาร1" สืบสายเลือดทายาททางการเมือง จากรุ่นสู่รุ่น

เรียกได้ว่าสะเด็ดน้ำเรียบร้อยแล้วสำหรับรายชื่อคณะรัฐมนตรี ภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่ก่อนที่จะสะเด็ดน้ำได้มีการเปลี่ยนชื่อกันไปมาตลอด1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ในที่สุดคนที่คาดว่าจะหลุดแล้วหลุดก็มีการส่งรายชื่ออื่นมาแทน ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นบุคคลใกล้ชิด เรียกได้ว่าเป็นทายาทการเมือง ที่เมื่อพ่อลงไม่ได้ก็เป็นลูก ขนาดลูกลงไม่ได้ยังเป็นพ่อลงแทน

คนแรกคือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลูกสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยออกมาบอกว่า ไม่ได้ครอบงำแต่ครอบครอง อีกคนหนึ่งคือ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ลูกชาย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส่วนนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นลูกชาย นายเสนาะ เทียนทอง ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย

ส่วนนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นลูกสาว นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลูกชาย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ยุคนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ หรือ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นน้องชาย นายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และเป็นลูกของนายชัย ชิดชอบ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนคนต่อมาที่เพิ่งถอดชื่อตัวเองออกไปก็คือ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ จากกระแสถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีปัญหาเรื่องการรับรู้ของวิญญูชน เกี่ยวกับพฤติกรรมที่เกี่ยวโยงกับผู้มีอิทธิพล จนต้องถอยออกมาส่ง นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ ลูกสาว นั่งตำแหน่งว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในโควตาของพรรคภูมิใจไทยแทน

ขณะที่ นายอัครา พรหมเผ่า ว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นน้องชาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คนต่อมา นายอรรถกร ศิริลัทยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลังพรรคพลังประชารัฐถูกขับออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ก็ส่งนายอิทธิ ศิริลัทยากร ผู้เป็นพ่อนั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แทน

ปิดท้ายด้วยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นลูกชาย นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี