วันพุธ, เมษายน 12, 2566

ประกาศคืนรางวัลซีพี ประท้วงการดำเนินธุรกิจของบริษัทยักใหญ่ เพราะปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5


BIOTHAI
5h

#ขอแสดงความนับถือ อาจารย์ ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ นักเขียนเจ้าของผลงาน "มันยากที่จะเป็นมลายู" และเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาสื่อ ศิลปะ และการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประกาศคืนรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ดครั้งที่ 14 เพื่อประท้วงการดำเนินธุรกิจของบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิในชีวิตและลมหายใจของผู้คน

โดยเฟซบุ๊ค Sorayut Aiemueayut ได้โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ความตอนหนึ่งว่า

"ในปี 2560 ผมมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่หนังสือเรื่อง "มันยากที่จะเป็นมลายู" ได้รับคำชื่นชมและรางวัลหลายรางวัล หนึ่งในนั้นคือ รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ของเซเว่นบุ๊คอวอร์ดครั้งที่ 14 ผมต้องขอขอบคุณกรรมการผู้คัดเลือก สำนักพิมพ์ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านเป็นอย่างมาก นอกจากความภูมิใจแล้ว ผมยังมีความมั่นใจมากขึ้นในฐานะคนทำงานเขียน ทั้งงานวิชาการและงานเขียนอื่น ๆ "

" หลายปีผ่านมา ความภูมิใจยังมีอยู่แต่มีความรู้สึกผิดและละอายมากขึ้น แม้ รางวัลดังกล่าวมีส่วนส่งเสริมการเขียนและบอกเล่าเรื่องราวของโลกผ่านงานเขียน ส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านและเรียนรู้ในสังคมไทย ทั้งยังมีส่วนสร้างนักเขียนได้แจ้งเกิดขึ้นมามากหน้าหลายตา นับว่าเป็นรางวัลที่มีคุณูปการอย่างมาก กระนั้น รางวัลนี้ได้รับการสนับสนุนจากซีพี ซึ่งเป็นบรรษัทข้ามชาติและผูกขาดการค้ารายใหญ่ ตั้งแต่ต้นทางการผลิต การแปรรูป และผลผลิตเพื่อบริโภคในตลาด"

"กล่าวตามตรง ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เกิดขึ้นอย่างหนัก คือตัวแปรสำคัญที่ทำให้ผมรู้สึกเสียใจและรู้สึกผิดกับตนเองที่หนังสือตนเองได้รับรางวัลจากนายทุนมากขึ้นเรื่อย ๆ "

"ขณะเดียวกัน การแก้ไขปัญหาฝุ่นและมลภาวะโดยรัฐนั้นกลับพุ่งเป้าไปที่การจับกุมชาวบ้านและการพยายามผลิตซ้ำมายาคติว่าด้วยชาวบ้านเป็นผู้ทำลายป่าและพยายามไล่คนออกจากป่า โดยไม่แม้แต่ครั้งเดียวที่จะอภิปรายหรือแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง บรรษัทข้ามชาติจึงลอยตัวอยู่เหนือปัญหา ใช้ชาวบ้านในระบบเกษตรพันธะสัญญาไม่ต่างจากแรงงานของตนเอง ใช้ที่ดินทำกินของพวกเขาไม่ต่างจากโรงงานผลิตของตนเอง"

"ผมมีความปรารถนาที่จะคืนโล่ห์รางวัลที่ผมได้รับในเร็ววันนี้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการประท้วงการแผ่ขยายตัวเชิงโครงสร้างของทุนที่เข้ามายึดครองสิทธิในการมีชีวิตของผู้คน และกำลังจะขอถอนตัวจากการส่งหนังสือเล่มล่าสุดเพื่อเข้าประกวด ผมตระหนักดีว่าการกระทำเช่นนี้ไม่ฉลาดนักและเป็นการตัดช่องทางของตนเองในฐานะคนทำงานเขียน ทั้งที่ยังไม่ได้เริ่มสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์มากนัก แต่ผมไม่อาจปิดตาของผมได้อีกต่อไป เพราะทุกวันนี้ตาของผมทั้งสองข้างเห็นแต่ฝุ่นพิษ เห็นผู้คนมีสุขภาพทรุดโทรม"

"อนึ่ง ผมเขียนสาส์นฉบับนี้ขึ้นด้วยความคิดเห็นและการตัดสินใจส่วนตัวไม่ได้มีความเกี่ยวข้องแต่อย่างใดกับสำนักพิมพ์และคณะกรรมการที่ตัดสินรางวัลแต่อย่างไร"

โปรดอ่านฉบับเต็มได้จากลิงค์ในคอมเม้นท์ #1
#ฝุ่นพิษ #เซเว่นบุ๊คอวอร์ด #ซีพี
(https://www.facebook.com/biothai.net/photos/a.467826533255873/6288999811138487/)
.....