วันศุกร์, เมษายน 21, 2566

ตะวัน - เก็ท ถามหมอวรงค์ หลังจบเวทีดีเบตพรรคการเมือง “เลือกตั้ง 66: วาทะผู้นำ วาระสิทธิมนุษยชน”

 
 https://www.facebook.com/watch/?v=774861570693514


The Reporters
4h

ELECTION: แบม บุกถาม กรณีคลิปเยาวชนอายุ 15 หมอวรงค์ ประกาศ หากถูกทำร้ายจริง จะขอร่วมประณามด้วย พร้อมเปิดวงพูดคุยที่ไทยภักดี
วันนี้ (20 เม.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงถาม-ตอบช่วงท้ายของเวทีดีเบต พรรคการเมือง "เลือกตั้ง 66: วาทะผู้นำ วาระสิทธิมนุษยชน" ที่ลานคนเมือง นางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) พร้อมมวลชน ได้เปิดคลิปเยาวชนอายุ 15 ปี พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับคลิปดังกล่าว โดยระบุว่ามีเยาวชนถูกคุกคามขณะถูกจับกุม ปัจจุบันอยู่ในสถานพินิจ ซึ่งนายวรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี แสดงความเห็นว่า ตนเองพยายามศึกษารายละเอียด เพราะเห็นน้อง ๆ ต่อสู้เรื่องนี้ ซึ่งจากคลิป ภาพที่ปรากฏมองไม่ออกว่าเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายหรือไม่ ซึ่งหากมีการทำร้ายร่างกายจริง ตนเองก็จะร่วมประณามด้วย
นายวรงค์ ยังระบุอีกว่า ตามกฎหมายสิทธิเด็ก ไม่ควรเอาภาพมาเปิดเผยขนาดนี้ สังคมนิติรัฐ นิติธรรม ไม่ว่าใครจะอายุเท่าไร เมื่อทำผิดถือว่าผิด จึงขอให้น้อง ๆ เคารพสิทธิของเพื่อนไม่ควรนำรูปออกมาเปิดเผยด้วย ซึ่งมวลชนได้ตอบกลับว่า ขออนุญาตเยาวชนคนดังกล่าวแล้ว
"ผมเป็นนักการเมือง หากน้องถูกรังแก ไม่ได้รับความชอบธรรม จะออกไปช่วยน้องเอง แต่หากเป็นผู้กระทำก็ต้องยอมรับ"
ส่วนประเด็นที่มวลชนระบุว่า มีกลุ่มคนเข้ามาทำร้ายร่างกาย นายวรงค์ กล่าวว่า กลุ่มใดที่ทำไม่ถูกตนเองจะช่วยบอก ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย พร้อมประกาศว่าพรรคไทยภักดียินดีเชิญน้องๆไปล้อมวงที่พรรคเปิดพื้นที่ให้พูดคุยกัน ซึ่งหากจะพาสื่อมวลชนไปด้วยก็ยินดี เพราะมีความจริงใจที่จะเปิดพื้นที่ในการรับฟังจริงๆ
ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย กล่าวต่อว่า อยากสร้างบรรยากาศการพูดคุยด้วยเหตุและผล มองว่าวันนี้นายวรงค์ใจกว้างเปิดรับฟัง ชีวิตตนเองเห็นการกระทำที่เลวร้ายโดยเจ้าหน้าที่รัฐหลายครั้งและเกิดขึ้นอยู่ตลอด ดังนั้นกระบวนการการแก้ไขจะต้องใช้กระบวนการทางกฎหมาย โดยความร่วมมือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา
ที่ผ่านมามีการออก พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 แต่ก็ถูกขยายเวลาการบังคับใช้ออกไป เป็นความไม่เต็มใจของรัฐที่ทำต่อประชาชน ยืนยันว่ากฎหมายฉบับนี้ต้องบังคับใช้ ยกเลิกการกดขี่ข่มเหงประชาชนอีกต่อไป
ส่วนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มองว่ากฎหมายทุกฉบับเปลี่ยนแปลงได้หมด อะไรที่เป็นปัญหาต้องเปลี่ยนแปลง หยุดใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือรังแกประชาชน ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ประกาศชัดว่าเนื้อหาและการบังคับใช้มาตรา 112 ต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งขอให้เป็นหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรในการพิจารณา โดยภายหลังจากการจบเวทีนายวรงค์ และมวลชน ได้แลกช่องทางติดต่อเพื่อนัดพูดคุยปัญหาต่าง ๆ ในภายหลัง
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #เลือกตั้ง66 #ลงสนามเลือกตั้ง66 #ไทยโหวต
.....

Tawan Tantawan
5h
หมอวรงค์ตอบบนเวทีวันนี้ว่า ”ไม่เห็นความรุนแรงจากคลิปนี้”
นอกเหนือจากพฤติกรรมในคลิปนี้ของตำรวจ น้องยังโดนตำรวจนั่งทับ อีกทั้งตำรวจล้วงไปในหน้าอกน้องเพื่อเอาไอแพดของน้อง
นี่คือการกระทำที่ตำรวจกระทำกับเยาวชนอายุ 15 ปี
วันนี้หยกอยู่ในสถานพินิจเพราะม.112 มา 23 วันแล้ว ศปปส. อานนท์ กลิ่นแก้ว แจ้งม.112ตอนน้องอายุ14
คลิปนี้ได้รับการยินยอมจากน้องในการเผยแพร่แล้ว
#saveหยก
#ยกเลิก112
(https://www.facebook.com/tawan.tantawan.14/videos/240684055110133)