วันเสาร์, เมษายน 22, 2566

การที่พรรคก้าวไกลพูดเรื่องมาตรา 112 หรือพูดถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยหรือ ?


นรเศรษฐ์ นาหนองตูม
April 18

ทุกครั้งที่เห็นพรรคการเมืองอื่นโจมตี "ก้าวไกล"
ในเวทีดีเบต หรือในเวทีอื่น ๆ ทำนองว่า

ทำไมพรรคก้าวไกลต้องพูดเรื่องมาตรา 112
ทำไมต้องพูดเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์
พูดเรื่องพวกนี้แล้วไม่เห็นประชาชนจะได้อะไรเลย
.......

ประชาชนไม่ได้อะไรจริงหรือ?

- งบประมาณที่รัฐบาลจัดสรรนำไปใช้เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในแต่ละปีมีจำนวนหลายหมื่นล้านบาท เช่น ปี 2565 มีงบประมาณสูงถึง 35,760 ล้านบาท

งบประมาณที่สูงมากแบบนี้มันทำให้หลายคนตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการจัดสรรงบประมาณให้กับสถาบันฯ เพราะเงินเหล่านั้นเป็นเงินจากภาษีของประชาชน การตั้งคำถามหรือพูดถึงเรื่องนี้จึงเกี่ยวข้องและเป็นผลประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศ

งบประมาณที่จัดสรรให้กับสถาบันพระมหากษัตริย์ หากเห็นว่าสูงเกินสมควรรัฐก็สามารถลดงบประมาณส่วนนี้ลงได้ แล้วนำมาสนับสนุนด้านสาธารณูปโภค การศึกษา คมนาคม หรือด้านอื่น ๆ ให้กับประชาชนได้ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผลประโยชน์โดยตรงกับพี่น้องประชาชน

- รัฐบาลในยุคสมัยของประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกกฎหมาย
“พระราชบัญญัติจัดระเบียบทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ พ.ศ.2561” กำหนดให้ ‘ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์’ กลายเป็น ‘ทรัพย์สินพระมหากษัตริย์’ ที่บริหารจัดการตามพระราชอัธยาศัย ดังนั้น การพูดถึงเรื่องเหล่านี้ย่อมเป็นเรื่องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน เพราะเป็นการพูดถึงเกี่ยวกับเรื่องทรัพย์สินสาธารณสมบัติของแผ่นดิน

...

เยาวชนคนรุ่นใหม่หลายคนตั้งคำถามเกี่ยวกับการจัดสรรและใช้งบประมาณของสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือกฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ก็ถูกรัฐจับยัดข้อหาดำเนินคดีมาตรา 112 เพื่อปิดปากไม่ให้วิพากษ์วิจารณ์

ยกตัวอย่างเช่น มีนักศึกษาคนหนึ่งถูกกล่าวหาว่าไปพ่นป้ายข้อความ "ภาษีกู" "ยกเลิก 112" ก็ถูกดำเนินคดีในข้อหามาตรา 112 เรื่องเหล่านี้หลายคนรู้ สังคมรู้ แต่ไม่ค่อยมีใครหรือพรรคการเมืองไหนออกมาพูดหรือเสนอให้แก้ไขมาตรา 112 เพื่อไม่ให้ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เพราะถ้าพูดไปแล้วกลัวพรรคจะเสียคะแนนนิยม แต่พรรคก้าวไกล กล้าพูด กล้านำเสนอให้เห็นปัญหาของตัวบทกฎหมายมาตรา 112 และเคยนำเสนอเป็นร่างกฎหมายเข้าสภามาแล้ว
.....

ดังนั้น การพูดเรื่องมาตรา 112 หรือเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงเกี่ยวข้องกับภาษีของพี่น้องประชาชน สาธารณสมบัติของแผ่นดิน เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ

กระบวนการพูดคุยเกี่ยวกับมาตรา 112 หรือสถาบันพระมหากษัตริย์ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากไม่มีพรรคการเมืองที่กล้าหาญนำเสนอหรือผลักดันเรื่องเหล่านี้ในสภาผู้แทนราษฎร

พรรคก้าวไกล คือ ความหวัง
14 พฤษภา เข้าคูหา กาก้าวไกลทั้งสองใบครับ


(https://www.facebook.com/photo/?fbid=6088859897873954&set=a.267110153382320)
.....

Thanapol Eawsakul
12h

จากนั้น พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้คณะบุคคลเฝ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคล และทูลเกล้าฯ ถวายเงิน เพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2563 และเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี 3 มิถุนายน 2563 ดังนี้

นางเอมอร ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการ และนายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ ฟรี จำกัด

นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ พร้อมครอบครัว

นายวุฒา ภิรมย์ภักดี ประธานกรรมการบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และครอบครัว

นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) และนางยุพา ล่ำซำ พร้อมคณะผู้บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)

นายสุทธิชัย จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด พร้อมคณะกรรมการผู้บริหาร และคณะผู้บริหาร

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) พร้อมครอบครัว

นายประจักษ์ ตั้งคารวคุณ ประธานกรรมการและกรรมการบริหารบริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) พร้อมคณะ

ในหลวง พระราชินี โปรดเกล้าฯ คณะบุคคล เฝ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคล
วันที่ 12 สิงหาคม 2563
https://www.matichon.co.th/court-news/news_2304982 ....
อุ๊ยยยย
...
เสียดายขาดสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ไป
...
คราวนี้ ไม่มีครอบครัวชินวัตร ด้วยนะคะ คงไม่โปรด

ความเห็นในโพสต์
https://www.facebook.com/photo/?fbid=6383991705000948&set=a.188049254595255