วันเสาร์, เมษายน 22, 2566

โพลออนไลน์สี่สำนัก บอก 'ติ่ง' ก้าวไกล เหนียวแน่นกว่าใคร แต่ของ ปชป.กับ พปชร.หดเหลือแค่จุ๋นจู๋

ยิ่งใกล้วันหย่อนบัตรเท่าไร ยิ่งคึกคักมากขึ้นเท่านั้น ๒๒ เมษา ประชาไทเสนอผลสำรวจความนิยมต่อพรรคการเมือง โดยสื่อออนไลน์ ๔ แห่ง ได้ความว่าคนเคยเลือก ปชป.กับ พปชร.เปลี่ยนใจไปพรรคอื่นมากที่สุด เหนียวแน่นกว่าใครคือพรรคสามกีบ

ส่วนพรรคเพื่อไทย พระเอกของการเลือกตั้งครั้งนี้ ยังมีแฟนคลับเหนียวแน่นไม่น้อย ๖๔ เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่ถอดใจไปที่อื่น มีประมาณเกือบ ๒ ใน ๓ ของทั้งหมด และเกือบครึ่งของจำนวนนั้นบอกว่าเพราะ “นโยบายพรรคไม่โดนใจ แก้ปัญหาไม่ได้จริง”

สี่สำนักข่าวออนไลน์เจ๋งๆ คือ TODAY, The MATTER, The Momentum และประชาไท ทำการสำรวจครั้งนี้โดย “เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาร่วมแสดงความเห็น” ด้วย และมีผู้เข้าร่วมตอบคำถามทั้งสิ้นเกือบสองพันราย ซึ่ง ๒๑.๕% แน่ใจไม่เลือกพรรคเดิม

ผู้เคยเลือกพรรคก้าวไกล/อนาคตใหม่ เป็นกลุ่มคนที่จะเลือกพรรคเดิมมากสุด ถึง ๘๔.๓๖%” ซึ่งต่างกับฐานเสียงพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเสรีรวมไทย และพรรคภูมิใจไทย ที่เปลี่ยนใจตีจากแล้วถึง ๖๖-๘๕%

อย่างไรก็ดีโพลนี้อาจไม่ชี้ถึงสภาพเป็นจริงได้ทั้งหมด เนื่องจาก ในจำนวนผู้เข้าร่วมการสำรวจ ๑,๙๑๓ คนนั้น เป็นติ่งก้าวไกลเสีย ๖๕% ที่เหลือเป็นแฟนคลับพรรคลุงแม้ว ๒๑% พรรคอื่นๆ เรี่ยราด ปชป. ๓.๑% พลังประชารัฐ ๒.๔% เป็นต้น

ความโดดเด่นของก้าวไกลกับเพื่อไทย ชวนให้ใฝ่ฝันว่าสองพรรคนี้จะอี๋อ๋อต่อกันเมื่อถึงคราวจัดตั้งรัฐบาล แต่ดูเหมือนสภาพการณ์เฉพาะหน้าเวลานี้เหมือนจะยาก เมื่อทั้งเจ้าของพรรคและคุณแบกทั้งหลายแปะยันต์กันผีไว้หมดแล้ว ไม่คบพวกปากคอเราะราน

แม้กระทั่งฝ่ายวิชาการเศรษฐกิจซึ่งปกติก็คุยแลกเปลี่ยนความเห็นกันอยู่ เช่น เผ่าภูมิ โรจนสกุล จากพรรคเพื่อไทย กับ ศิริกัญญา ตันสกุล จากพรรคก้าวไกล ทั้งสองไปร่วมเสวนาในรายการ The Politics ถกกันฉันมิตรกับอีกสองพรรค

ยกมาเป็นกระสายเฉพาะประเด็นการเก็บภาษีใหม่ๆ ที่พรรคก้าวไกลจะนำรายได้เพิ่มไปหนุนนโยบายสวัสดิการสังคมของตน จุดต่างซึ่งเผ่าภูมิโต้แย้งนโยบายก้าวไกลประการหนึ่งเกี่ยวกับการเก็บภาษี Capital Gain (ผลกำไรจากทุน)

เขาว่าเห็นด้วยในหลักการเก็บกำไรของนายทุนใหญ่มาเฉลี่ยให้ผู้ด้อยโอกาส แต่ภาษีกำไรนี่ถ้าเก็บในระยะนี้เป็นอันตรายมาก ในสภาพที่ตลาดทุนของไทยเพิ่งจะเริ่มชูตาอ้าปาก “มันทำลายตลาดหลักทรัพย์และการระดมทุนของประเทศครั้งใหญ่”

ผู้ดำเนินรายการโยนไปให้ ไหม ตอบ เธอบอกฟังก่อนนะคะ เราไม่ได้เก็บแบบถ้วนหน้าทุกคน ทุก transaction ทุก account “คนธรรมดาทั่วไปรายเล็กรายย่อย เราไม่ไปเก็บหรอก ถ้ามันไม่ถึงวงเงินระดับหนึ่ง” อย่างกังวลเกินไป

“พอจะเก็บภาษีตัวใหม่ขึ้นมามันจะทำให้ตลาดทุนล่มสลาย ใจเย็นก่อนนะฮะ มันมีวิธีการที่จะทำ”

(https://www.facebook.com/watch?v=900802917874252 และ https://prachatai.com/journal/2023/04/103769)