วันอาทิตย์, เมษายน 30, 2566

สูตรไหนดี



สูตรไหนดี

29 เม.ย. 2566
ไทยรัฐออนไลน์

เหลือเวลาอีกไม่ถึง 20 วัน จะชี้ชะตาอนาคตทางการเมืองในประเทศไทย ณ จุดนี้ ถือว่า พรรคเพื่อไทย จะได้ ส.ส.เข้ามามากที่สุด ส่วนจะเกินครึ่งหรือแลนด์สไลด์ 310 เสียงหรือไม่ จะเป็นรายละเอียดสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลโดยเฉพาะการตั้งรัฐบาลที่มี เงื่อนไข ส.ว.250 รวมอยู่ด้วย

สูตรแรก ถ้า เพื่อไทยแลนด์สไลด์ ได้ ส.ส.เข้ามาเกิน กว่า 250 เสียงก็ต้องยึดคำพูด ไม่จับมือกับ พลังประชารัฐ และ รวมไทยสร้างชาติ ตั้งรัฐบาล จับขั้วประชาธิปไตยล้วนๆ เอาฝ่ายค้านก่อน ซึ่งต้องหมายถึง การร่วมรัฐบาลกับ พรรคก้าวไกล ด้วย โดยจะต้องใช้เสียง ส.ส.ที่ปลอดภัยที่สุดคือ 376 เสียง ในการตั้งรัฐบาล ถ้าเสียงยังไม่พอ เพื่อไทยจะต้องดึงเอาพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ หรือ ชาติไทยพัฒนา มาเป็นรัฐบาลผสมด้วย

เงื่อนไขของสูตรนี้ คือ เพื่อไทยจะเต็มใจจับมือกับภูมิใจไทยและก้าวไกลหรือไม่

สูตรที่สอง ถ้าเพื่อไทยได้ ส.ส.ไม่ถึง 250 ที่นั่ง หรือเกินครึ่ง มาปริ่มๆ สูตรนี้ จะมีความยุ่งยากมากขึ้น นำไปสู่การสลับขั้ว เพราะถ้าเพื่อไทย จะเอาพลังประชารัฐ หรือ รวมไทยสร้างชาติ มาร่วมรัฐบาลเพื่อให้ได้เสียงข้างมาก แน่นอนว่า จะไม่มีพรรคก้าวไกล และพรรคเล็กที่ประกาศไม่ร่วมรัฐบาลกับสาม ป. แน่นอน

ได้เสียง ส.ว.250 มีความมั่นคงในสภา รับประกันไม่มีการปฏิวัติรัฐประหาร แต่คะแนนนิยมของทั้งสองขั้ว ที่มาผสมกันระหว่าง ขั้วประชาธิปไตยกับอนุรักษนิยม จะลดลงทันทีมีผลกระทบกับความเชื่อมั่นในระยะยาว

รัฐบาลไม่มีความจำเป็นที่จะต้องได้เสียงข้างมากถึง 376 เสียง เพราะจะทำให้ตัวหาร ตำแหน่ง รมต.มากขึ้น พรรคที่มีขนาดกลาง เช่น ภูมิใจไทย หรือประชาธิปัตย์ อาจจะถูกตัดออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลได้

เพราะฉะนั้นสูตรนี้นอกจากจะไม่มีก้าวไกลแล้ว อาจไม่มีภูมิใจไทยหรือประชาธิปัตย์ด้วย

หรือ สูตรที่ 3 เพื่อไทยยอมจับมือกับทุกพรรคการเมือง ยกเว้น ก้าวไกล หรืออาจจะมี ภูมิใจไทย ด้วยในฐานะที่เป็นคู่แข่งทางการเมือง สูตรนี้ เพื่อไทย จะทำงานได้สะดวกมากขึ้น ไม่ต้องกังวลเรื่องเสถียรภาพและความมั่นคง

สูตรนี้เพื่อไทยน่าจะลงตัวที่สุด

สูตรที่ 4 คือ ปิดสวิตช์ สาม ป. ไม่เอา พลังประชารัฐ กับ รวมไทยสร้างชาติ ร่วมรัฐบาล นอกนั้นเปิดโอกาสให้เข้ามาร่วมรัฐบาลทั้งหมดกึ่งๆ รัฐบาลแห่งชาติ

สูตรนี้จะมีผลเรื่องของความมั่นคงและเสถียรภาพรัฐบาล

ไม่ว่าจะสูตรไหน พรรคเพื่อไทยก็จะต้องแบกรับภาระอนาคตทางการเมืองในครั้งนี้ไปเต็มๆ และเดิมพันด้วยอนาคตของเพื่อไทยและแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวคนใหม่ของพรรคเพื่อไทย ทุกประตู

โดยเฉพาะตำแหน่งนายกฯคนที่ 30 ของประเทศไทย จะเป็นคำตอบสุดท้าย.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th