วันพฤหัสบดี, กันยายน 05, 2567

อยู่ไหน? งบแก้วิกฤตปลาหมอคางดำ กรมประมงไม่จริงจังความเดือดร้อนประชาชน


พรรคประชาชน - People's Party
10 hours ago
·
[ อยู่ไหน? งบแก้วิกฤตปลาหมอคางดำ กรมประมงไม่จริงจังความเดือดร้อนประชาชน ]
.
ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กรุงเทพฯ เขต 27 พรรคประชาชน ลุกขึ้นอภิปรายงบประมาณ 2568 วาระ 2-3 ขอปรับลดงบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลง 5% โดยมุ่งประเด็นไปยังกรมประมง สืบเนื่องจากวิกฤตการระบาดของปลาหมอคางดำ
.
ณัฐชาอภิปรายว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ที่เห็นโดยทั่วกัน ปลาหมอคางดำเป็นสัตว์น้ำจากต่างถิ่นและเป็นภัยร้ายแรงต่อระบบนิเวศ ทำลายแหล่งน้ำธรรมชาติไปแล้วกว่า 19 จังหวัด 76 อำเภอ เกษตรกรได้รับผลกระทบกว่า 50,000 ราย
.
แต่งบประมาณปี 2568 ในส่วนค่าใช้จ่ายเพิ่มผลผลิตในแหล่งน้ำชุมชนเพื่อเพิ่มรายได้และลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชน จำนวน 307 ล้านบาท ถูกปรับลดไป 51 ล้านบาทในชั้นกรรมาธิการ ณัฐชามองว่า หากกรมประมงทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการดูแลและปกป้องสัตว์น้ำที่อยู่ภายใต้การดูแลของตน ก็ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณสูงเช่นนี้
.
[ ไม่มีงบแก้คางดำระบาด แต่มีงบสร้างศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำที่บ้านเกิดรัฐมนตรี ]
.
นอกจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ณ เวลานั้น ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ได้ยกวาระนี้เป็นวาระแห่งชาติ แต่จะเป็นวาระแห่งชาติได้อย่างไร ในเมื่องบประมาณ 2568 ไม่มีค่าใช้จ่ายที่จะนำมาแก้ไขวิกฤตครั้งนี้เลย
.
ตรงกันข้าม กลับมีการอนุมัติงบประมาณไปทำเรื่องอื่นที่จำเป็นเร่งด่วนน้อยกว่า เช่นการก่อสร้างศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำที่ จ.พะเยา บ้านเกิดร้อยเอกธรรมนัส จำนวนเงิน 208 ล้านบาท เป็นงบผูกพันปี 2568-2570
ซึ่งตนมองว่าไม่ควรอย่างยิ่ง เนื่องจากสถานการณ์การระบาดในปัจจุบันยังวิกฤต สิ่งที่กรมประมงควรทำและให้น้ำหนักมากที่สุด ทั้งในเรื่องของงบประมาณ บุคลากร เวลา และทรัพยากร คือการมุ่งแก้ไขวิกฤตการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ แต่สิ่งที่เกิดขึ้น คือไม่มีรายงาน ไม่มีเอกสาร ไม่มีงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้เลย
.
จึงมองว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยเฉพาะกรมประมง ไม่มีความจริงใจจริงจังในการแก้ไขวิกฤตที่กำลังสร้างความเดือดร้อนแก่พี่น้องเกษตรกร ขอเสนอปรับลดงบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในส่วนของกรมประมงลง 5%