วันพฤหัสบดี, กันยายน 05, 2567

ลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว เสนอตัดงบฯ กระทรวงยุติธรรม - โครงการพัฒนาพฤตินิสัยที่ไม่ตอบโจทย์ และ เศรษฐกิจพอเพียงแบบบังคับ กับการ "คืนคนสู่สังคม และ เสนอตัดงบฯ กองทัพบก กระทรวงกลาโหม - โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ : งบฯซ้ำซ้อน - ไม่ตรงกับพันธกิจของกองทัพ


Lookkate Chonthicha - ลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว
8 hours ago
·
เสนอตัดงบฯ กระทรวงยุติธรรม
[โครงการพัฒนาพฤตินิสัยที่ไม่ตอบโจทย์ และ เศรษฐกิจพอเพียงแบบบังคับ กับการ "คืนคนสู่สังคม]
"โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ต้องขังเพื่อคืนคนดีสู่สังคม" งบประมาณ 32.184 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย 2 หลักสูตรอบรม ได้แก่
หลักสูตรทั่วไป งบประมาณ 15 ล้านบาท ซึ่ง 'บังคับ' ให้อบรม 'โคกหนองนา' ในเรือนจำ นานถึง 14 วัน
และหลักสูตรเศรษฐกิจพอเพียง งบประมาณ 13.6 ล้านบาท ซึ่ง 'บังคับ' ให้ผู้ต้องขังทุกคนต้องเข้าร่วมอบรมทำเกษตรกรรม 'อย่างไม่มีทางเลือก' โดยหากไม่เข้าร่วม ก็จะไม่ได้รับการ "อภัยโทษ"
นอกจากนี้ "โครงการกำลังใจ" งบประมาณ 20.16 ล้านบาท ก็ไม่ตอบโจทย์การลดอัตราการกระทำผิดซ้ำ โดยงบฯจำนวนมากถูกใช้ไปกับค่าเปิดโครงการฯ ค่าผลิตจุลสาร/วารสารวิชาการประชาสัมพันธ์โครงการฯ และค่าติดตามผลการดำเนินโครงการฯ ที่ไร้ผลสัมฤทธิ์
หากดูจากอัตราการกระทำผิดซ้ำที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ คงพอที่จะสะท้อนให้เห็นว่า โครงการของกรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม ไม่ตอบโจทย์การพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง ให้มีความพร้อมก่อนกลับสู่สังคมเลยแม้แต่น้อย
#ลูกเกดชลธิชา #ชลธิชาแจ้งเร็ว #พรรคประชาชน #ปทุมธานี #เขต3 #คลองสาม #ท่าโขลง #ทีมลูกเกด


.....



Lookkate Chonthicha - ลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว
a day ago
·
เสนอตัดงบฯ กองทัพบก กระทรวงกลาโหม
[โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ : งบฯซ้ำซ้อน - ไม่ตรงกับพันธกิจของกองทัพ]
งบประมาณของกองทัพบก เพื่อสนับสนุนกิจกรรม "โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ" จำนวนกว่า 117 ล้านบาท ถูกใช้เพื่อสนับสนุน "โครงการศิลปาชีพ" ไปกว่า 26.53 ล้านบาท ทั้งที่โครงการศูนย์ศิลปาชีพ มีหน่วยงานดูแลรับผิดชอบคือ "สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย" สังกัดกระทรวงพาณิชย์ อยู่เเล้ว หรือหากจะพัฒนาฝีมือแรงงานก็ควรจะเป็นหน้าที่ของกระทรวงแรงงาน และที่ตั้งของโครงการศิลปาชีพก็ไม่ได้ตั้งอยู่ใน 'พื้นที่ไกลปืนเที่ยง' ถึงขนาดที่ทำให้กองทัพบกต้องเข้ามาดูแลตามที่กองทัพบกกล่าวอ้างในการชี้แจงต่ออนุกรรมาธิการงบประมาณฯ
ดังนั้น กองทัพบกควรจะต้องโอนโครงการ
ที่ไม่ใช่ภารกิจหลัก และที่ไม่ควรจะเป็นภารกิจของกองทัพบก ไปให้หน่วยงานอื่นที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ หรือเป็นผู้รับผิดชอบอยู่แล้วเป็นคนทำ
หรือ ต้องมีหน่วยงานหลักเป็น 'เจ้าภาพ' ในการดูแลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อลดความซ้ำซ้อนของการดำเนินโครงการ ไม่ใช่
กระจัดกระจาย สอดแทรกตามหน่วยงานต่าง ๆ ไปทั่ว
และ ต้องมีการวัดผลสัมฤทธิ์ภาพรวมของการดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั้งระบบ อย่างมีประสิทธิภาพโดยแท้จริง เพื่อให้มั่นใจว่างบประมาณจะถูกใช้อย่างคุ้มค่า เพื่อทำให้ประชาชนมีอาชีพ มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
#ลูกเกดชลธิชา #ชลธิชาแจ้งเร็ว #พรรคประชาชน #ปทุมธานี #เขต3 #คลองสาม #ท่าโขลง #ทีมลูกเกด
.....
งบส่วนนี้ถ้ามันได้ผลจริงประเทศแม่งคงพัฒนาไปไกลลิบ .... เพราะมีทุกกระทรวง ทุกหน่วยราชการ แล้วก็มีแบบนั้นมาหลายสิบปี พวกงบเทิดพระเกียรติไรนี่
ความเห็นหนึ่ง