วันอังคาร, กันยายน 17, 2567

ในหลวง โปรดเกล้าฯ องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานมอบราษฎรประสบอุทกภัย จ.พิษณุโลก


วันที่ 12 กันยายน 2567
มติชนออนไลน์

ในหลวง โปรดเกล้าฯ องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานมอบราษฎรประสบอุทกภัย จ.พิษณุโลก

เมื่อเวลา 10.11 น. วันที่ 12 กันยายน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 755 ถุง ไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎร เพื่อเชิญไปมอบแก่ราษฎร ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกต่อไป และมอบแก่ราษฎรอำเภอบางระกำ ณ หอประชุมโรงเรียนบางระกำวิทยศึกษา อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และเป็นขวัญกำลังใจ

ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวให้ราษฎรที่ประสบอุทกภัย และเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ ในการนี้ องคมนตรี ได้ลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จำนวน 3 ครอบครัว ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ และทุพลภาพ ต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณา ทั้งนี้ องคมนตรี ได้พูดคุยให้กำลังใจและขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอและเจ้าหน้าที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจิตอาสาพระราชทานในการปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

การนี้ องคมนตรี ได้เข้าร่วมประชุมติดตามการแก้ไขสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ณ ห้องประชุมโรงเรียนบางระกำวิทยศึกษา อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม และรายงานการเกิดอุทกภัย รวมทั้งรายงานการให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ประสบอุทกภัย ทั้งนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการป้องกันภัย การแจ้งเตือน การซักซ้อมแผน การให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยขณะเกิดเหตุและหลังน้ำลด เพื่อให้หน่วยงานต่างๆน้อมนำไปปรับแผน เพื่อให้การช่วยเหลือด้านต่างๆมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามแผน



จากสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะมวลน้ำจากอำเภอปง และอำเภอ
เชียงม่วน จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำยม ซึ่งไม่มีเขื่อนและอ่างกักเก็บน้ำ จึงทำให้มวลน้ำไหลผ่านพื้นที่จังหวัดแพร่ และไหลผ่านมาจังหวัดสุโขทัยผ่านประตูระบายน้ำแม่น้ำยมสายเก่าฝั่งซ้ายเข้ามาในพื้นที่อำเภอบางระกำ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มรับน้ำ ส่งผลให้พื้นที่จังหวัดพิษณุโลก เกิดน้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขัง ทำให้มีบ้านเรือนราษฎร สิ่งสาธารณประโยชน์ ถนน และพื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหาย และได้รับผลกระทบใน 3 อำเภอ 8 ตำบล 20 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 755 ครัวเรือน ซึ่งจังหวัดพิษณุโลก ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการสำรวจและให้ความช่วยเหลือราษฎร จัดหาเครื่องอุปโภคบริโภค ที่พักอาศัยชั่วคราวให้แก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น เพื่อให้ราษฎรสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติสุขโดยเร็ว ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว เหลือในพื้นที่ลุ่มและติดลำน้ำยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่



https://www.matichon.co.th/court-news/news_4787206