วันอาทิตย์, กันยายน 01, 2567

‘สองโพล’ ชมชอบ ‘ทักษิณคิด อุ๊งอิ๊งทำ’ แต่ ‘สองวิจารณ์’ ซัดแหลก ถึงขั้น “อยู่ได้ถึงกุมภา ๖๘ ก็เก่งแล้ว”

ไม่ต้องรอให้พ้นโปรดเกล้าฯ เสียก่อนละ ทั้งสื่อ ทั้งโพล ออกผลสำรวจความนิยมในรัฐบาลแพทองธาร อันมี ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้ครอบครองกันพรึ่บ เด่นๆ มาจาก สองโพลกับ สองวิจารณ์ซึ่งให้จำกัดความคร่าวๆ ได้ว่า เป็นคุณ กับ เป็นโทษ

โพลสวนดุสิตเด่นกว่าเพื่อน เพราะบอกว่าคะแนนนิยม อุ๊งอิ๊ง เวลานี้มากกว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถึงจะเฉือนกันไม่มากราว ๕% ระหว่างแพทองธาร ๔๙.๗๓% กับ พิธา ๔๔.๗๗% ซึ่ง นายแบก บอกว่า “กำลังกลายเป็นอดีต”

อีกโพลของ นิด้าว่าถึงเรื่องนโยบาย ทักษิณคิด อุ๊งอิ๊งทำเป็นเรื่องๆ ไป ตั้งแต่ ดิจิตอลวอลเล็ตมีถึง ๕๓.๗๔% เห็นด้วย กับการเวณคืนรถไฟฟ้าสายบางสายจากภาคเอชนมาให้รัฐบาลทำ อันนี้ได้เสียงหนุน ๔๓.๘๒%

แต่พอไปถึงเรื่องให้สิทธิชาวต่างชาติซื้อที่อยู่อาศัย โดยเช่าที่ดินอันเป็นที่ตั้งได้นาน ๙๙ ปี กลับมีคนไม่เห็นด้วยถึง ๗๐.๙๒% แม้เรื่องเอ็นเตอร์เทนเม้นต์คอมเพล็กซ์ (สวนสนุก โรงแรม คาสิโน) ก็มีเสียงตอบโพลว่าไม่เห็นด้วยเลย ๔๔.๘๑%

ซึ่งในดุสิตโพลก็พบว่าในเดือนสิงหาคมนี้ มีคนชื่นชอบนโยบายแจกเงินหมื่นบาทให้กลุ่มเปราะบาง เวอร์ชั่นย่อส่วนของดิจิตอลวอลเล็ต ๔๑.๔๔% แต่เมื่อเทียบกับผลงานของฝ่ายค้าน ในการตรวจสอบและเปิดดปงข้อเท็จจริงต่างๆ ฝั่งนั้นได้ตั้ง ๕๑.๒๙%

เป็นอันว่ารัฐบาลอุ๊งอิ๊งภายในครอบครองของทักษิณ ใช่จะไปโลดเสียทีเดียว ยังมีข้อจำกัดในความเห็นของผุ้ตอบโพลอยู่ไม่น้อยเลย ยิ่งไปถึงข้อวิจารณ์ทางสื่อ ทักษิณโดนหนัก อย่างเช่นวันนี้ (๓๑ สิงหา) ฟี้ดข่าวหลายสำนักว่าถึงคำสัมภาษณ์ของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์บอกว่า ทักษิณวันนี้ก็เป็นทักษิณคนเดียวกับเมื่อครั้งมีอำนาจล้นหลาม ไม่เปลี่ยน และตอนจบก็มีทางที่จะลงเอยแบบเดียวกันได้ ความเสี่ยงมันมีอยู่ นักข่าว ประชาชาติถามว่ามีอะไรเป็นจุดอ่อน/จุดตาย

ม้าร์คตอบว่า “ปัญหาศรัทธาของประชาชนที่ไปเกี่ยวข้องกับเรื่องความไม่ถูกต้อง” นั่นละ พอดีไปพ้องกับความเห็นของ คมสัน โพธิ์คง นักวิชาการกฎหมายที่ช่อง ๘ แพร่คลิปสัมภาษณ์ เขาฟันธงเลยว่ารัฐบาลอุ๊งอิ๊งอยู่ได้ถึงกุมภา ๖๘ ก็เก่งแล้ว

เขาอ้างถึงคดีความต่างๆ ทั้งในด้านกิจกรรมสาธารณะและปัญหาเรื่องส่วนตัวปีนเกลียวกฎหมาย อันมีอยู่หลายกรณี โดยเฉพาะประเด็นการ ครอบงำ พรรคเพื่อไทยของทักษิณ ซึ่งทุกวันนี้ทำตัวเหมือนเป็นนายกฯ เอง จะไปพุพองพร้อมๆ กันในเดือนกุมภา

รวมความว่ากรณี ครอบครอง นายกฯ หญิง ของทักษิณ ณ เวลานี้ยังอยู่ในจุดที่ “สองคนยลตามช่อง คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม คนหนึ่งตาแหลมคมมองเห็นดาวอยู่พราวพราย” แต่ต่อไปไม่รู้นะ

(https://x.com/thaich8news/status/1829756716558274603, https://www.prachachat.net/politics/news-1642703, https://www.khaosod.co.th/politics/news_9391091 และ https://x.com/Unrulycat2511/status/1830054239445647612)