วันอังคาร, กันยายน 03, 2567

ทหารเฒ่าโผล่มาปลุกผีคอมมิวนิสต์ : ก่อแก้วขอทหารเก่าเลิกปลุกอดีต ต้านภูมิธรรมคุมกลาโหม เหตุเคยเข้าป่าสู้เผด็จการ


THE STANDARD
8 hours ago
·
UPDATE: ก่อแก้วขอทหารเก่าเลิกปลุกอดีต ต้านภูมิธรรมคุมกลาโหม เหตุเคยเข้าป่าสู้เผด็จการ
.
วันนี้ (2 กันยายน) ก่อแก้ว พิกุลทอง สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายทหารนอกราชการบางรายปลุกกระแสไม่เอารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่มาจากพลเรือน และเคยเห็นต่างทางความคิดมาก่อน
.
ก่อแก้วระบุว่า เห็นอดีตนายพลบางท่านออกมาแสดงความเห็นให้ทหารลุกขึ้นมาต่อต้านผู้ที่คาดว่าจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตามข่าวคือท่านรองนายกรัฐมนตรี ภูมิธรรม เวชยชัย หรือ ‘พี่อ้วน’ ของพวกเรา โดยอ้างเหตุผลถึงอดีตของพี่อ้วนที่เคยร่วมต่อสู้ทางการเมืองในยุคหลังเหตุการณ์ ปี 2519 และต้องเข้าป่า ถูกกล่าวหาว่าเป็น ‘คอมมิวนิสต์’
.
โดยส่วนตัวเชื่อว่าทุกคนล้วนมีอดีตเป็นของตัวเองที่ต่างก็ไม่สามารถย้อนกลับไปลบล้างมันได้ เป็นข้อเท็จจริงว่าคุณภูมิธรรมเคยเข้าป่าหนีตายจากเผด็จการทหาร หลังเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ซึ่งต่อมาเขาก็พบว่าพรรคคอมมิวนิสต์ไม่ช่วยตอบโจทย์อุดมการณ์ที่เขาอยากเห็น หลังจากมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 66/2523 ที่ให้ผู้เห็นต่างทางความคิดออกมาร่วมกันพัฒนาประเทศชาติ คุณภูมิธรรมจึงออกมาทำงานเป็นภาคประชาสังคม (NGO)
.
“คุณภูมิธรรมก็เหมือนกับนายทหารและข้าราชการหลายๆ คน ผู้ปรารถนาดีต่อประเทศ ที่ใฝ่หาและอยากเห็นสังคมที่เป็นธรรม และเชื่อว่าสังคมที่กระจาย ‘โอกาส’ ให้ทุกคน และสังคมที่สร้างความเท่าเทียม เป็นหนึ่งในทางออกที่จะพัฒนาประเทศชาติ จึงทำให้เป็นจุดเริ่มต้นทำงานร่วมกับอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งที่ผ่านมาคุณภูมิธรรมก็ได้พิสูจน์ตัวเองให้เห็นว่า ภายใต้การทำงานทางการเมืองของเขาตั้งอยู่บนพื้นฐานของประเทศชาติและผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นตอนมีตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่มีตำแหน่งใดๆ”
.
ก่อแก้วกล่าวต่อไปว่า ในทางกลับกัน นายทหารบางคนที่ออกมาปลุกกระแสนี้ก็มีอดีตอันน่าขื่นขม เป็นหนึ่งในผู้ใกล้ชิดและสนับสนุนวงจรของการรัฐประหาร สนับสนุนการล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งด้วยวิธีการนอกระบบต่างๆ นานา พอรัฐประหารสำเร็จก็ได้ดิบได้ดีด้วยตำแหน่งใหญ่โตในทุกๆ ครั้ง ได้อยู่ในอำนาจนิติบัญญัติจากการแต่งตั้ง ทั้งชีวิตไม่เคยได้รับความไว้วางใจจากประชาชนผ่านการเลือกตั้งเลยแม้แต่เพียงเสียงเดียว
.
“แต่นั่นผมก็ถือว่าเป็นอดีตของท่าน แม้ว่าในมุมลึกๆ ของท่านอาจจะรู้สึก แต่มันก็ไม่สามารถกลับไปแก้ไขใดๆ ได้อีกแล้ว ผมเรียกร้องให้ ‘อดีต’ ทั้งหลาย กลับมาอยู่กับ ‘ปัจจุบัน’ เสียที ทุกวันนี้ที่ประเทศพัฒนาต่อได้ยากก็เพราะมัวแต่ยึดติดกับอดีต รวมถึงความคิดเก่าๆ หลงยุคที่พยายามปลุกอดีตคืนชีพให้กลับคืนมา แม้ว่ามันจะสวนทางกับโลกปัจจุบันก็ตามที รวมถึงจมปลักอยู่กับความคั่งแค้นเก่าๆ ไม่ยอมมูฟออนและยอมรับว่าโลกสมัยมันเปลี่ยนไปจากในวันที่คุณยิ่งใหญ่ในอดีตแล้ว” ก่อแก้วระบุ
.
ก่อแก้วย้ำว่า ไม่ได้เรียกร้องให้ทุกคนลืมอดีต แต่ช่วยวางมันไว้ข้างหลัง หันมามองมันบ้าง เป็นบทเรียนกันการผิดพลาด เลิกความคิดที่จะส่งต่อความขัดแย้งให้ปัจจุบันและอนาคต มุ่งที่จะเดินต่อไปข้างหน้า เพื่อสร้างประเทศและสังคมที่ดีกว่าให้กับคนรุ่นลูกรุ่นหลานเราดีกว่าหรือไม่
.
#TheStandardNews 
.....

Atukkit Sawangsuk
2 hours ago
·
จู่ๆ พรี่อ้วนยอดมะพร้าวก็โดนทหารเฒ่าปลุกผีคอมมิวนิสต์ ขวางเป็นรัฐมนตรีกลาโหม
แม่ทัพภาคที่สอง 2541-2544
เฮ้ยยังมีชีวิตอยู่เหรอ
อ้าว เพิ่งรู้ว่าเป็น 250 สว.จนครบวาระ
ไม่รู้ใครขุดมา ไม่เคยได้ยินการแสดงความเห็นหรืออภิปราย
จู่ๆก็อ้างว่าสหายใหญ่ไปอยู่เขมรอยู่ลาวเป็นดาวเขียว กลับออกมาผู้มีอิทธิพลชวนเข้าพรรค
:
แม่-มั่วไปหมด พรี่อ้วนอยู่อีสานใต้ แน่ละ เขตนั้นข้ามไปข้ามมาชายแดนเขมร แต่ไปอยู่ลาวเป็นดาวเขียวนี่แม่-มโน
พรี่อ้วนออกมาเป็น NGO ตั้งแต่ปี 22
ออกไปทำธุรกิจเอง กว่าจะมาอยู่กับทักษิณก็น่าจะช่วงเกือบปี 40 ช่วง 20 ทักษิณยังต๊อกต๋อยอยู่เลย
อ้างว่ามีหลักฐานสำคัญ คือพวกอีสานใต้ทำอนุสรณ์สถานและแวะเวียนกันไปอยู่
หะ แม่-ไม่เคยรู้เลยเหรอว่าอนุสรณ์สถานมีเต็มประเทศ ตั้งแต่เหนือจดใต้ ไม่ได้มีแค่อีสานใต้
แห่งแรกๆ น่าจะเป็นน่าน จะครบ 20 ปีเดือนธันวานี้ เขาสร้างเสร็จก็เชิญ พล.อ.สุรยุทธ์ไปเป็นประธานเปิดอนุสรณ์สถาน ทหารเฒ่าไปหลับอยู่ไหน
:
ตอนเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นรัฐมนตรีไม่เห็นว่าอะไร คนออกป่าเป็นรัฐมนตรีมาตั้งแต่สมัยพินิจ จารุสมบัติ, จาตุรนต์ ฉายแสง, หมอพลเดช ปิ่นประทีป ใน สว.ก็มีทั้งสังศิต ประพันธ์ คูณมี ประธาน สว.คนใหม่ก็ออกจากป่า
เพิ่งจะตื่น เป็นอย่างอื่นเป็นได้ห้ามเป็นกลาโหม?
:
คนเขาด่ากันเรื่องอุดมการณ์ ดวงดาว-ยอดมะพร้าว
ทหารเฒ่าโผล่มาปลุกผีคอมมิวนิสต์