วันพุธ, กันยายน 04, 2567

กรณีของ "ป้ามล" แห่งบ้านกาญจนาภิเษก สะท้อนชัดอีกครั้งว่า สังคมไทย มีกลุ่มอำนาจคณะบุคคลที่อยู่เหนือความต้องการของประชาชน อยู่เหนือกฎหมาย เหนือเหตุผล - ชวนฟังเสียงจากศิษย์เก่าบ้านกาญจนาฯ ปกป้อง "กระบวนการซ่อมคน"

(https://www.facebook.com/watch/?v=476060762066592&t=0)

Thai PBS
6 hours ago
·
เสียงจากศิษย์เก่าบ้านกาญจนาฯปกป้อง "กระบวนการซ่อมคน" : The Active (3 ก.ย. 2567)

เยาวชนที่เข้าสู่รั้ว “ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนบ้านกาญจนาภิเษก” หรือ บ้านกาญจนาฯ กว่า 95% เมื่อคืนสู่สังคม ไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำ นี่อาจเป็นตัวบ่งชี้ถึง "ผลผลิต" ที่เป็นรูปธรรม ของกระบวนการดูแลเด็ก เยาวชนที่ก้าวพลาด ในแบบฉบับของ “ป้ามล - ทิชา ณ นคร" ที่เข้าไปแก้ที่หัวใจ และสร้างความสัมพันธ์ใหม่ให้กับครอบครัวและสังคม
.
แต่อนาคตของ บ้านกาญจนาฯ และป้ามล นับจากนี้ จะได้ก้าวต่อไปหรือไม่ ? ยังไร้คำตอบ หลังต้องพิจารณากรอบกำลังพนักงานราชการ และงบประมาณของกรมพินิจฯ ที่อาจสุ่มเสี่ยงที่ตำแหน่ง "ผอ.บ้านกาญจนาฯ” อาจไม่ใช่ป้ามล
.
The Active ชวนฟังเสียงสะท้อนจากผลผลิตบ้านกาญจนาฯ จากเด็ก เยาวชนที่ก้าวพลาด สู่คนคุณภาพของสังคม ทำไม ? พวกเขาจึงออกมาปกป้อง “กระบวนการซ่อมคน” ที่บ้านกาญจนาฯ สร้างมาตลอด 2 ทศวรรษ
.
ชมผ่านเว็บไซต์ : https://theactive.net/video/rights-20240903/
.
#บ้านกาญจนาฯ #ทิชาณนคร #ThaiPBS #TheActive
...

Jom Petchpradab
3 hours ago
·
กรณีของ "ป้ามล" แห่งบ้านกาญจนาภิเษก สะท้อนชัดอีกครั้งว่า สังคมไทย มีกลุ่มอำนาจคณะบุคคลที่อยู่เหนือความต้องการของประชาชน อยู่เหนือกฎหมาย เหนือเหตุผล เหนือความถูกต้องชอบธรรมทั้งปวง. ที่คอยควบคุมกำหนดกลไก กฎเกณฑ์ ความเป็นไปในประเทศให้อยู่ภายใต้ความประสงค์และความต้องการของตัวเอง.
ซึ่งไม่เพียงเพื่อปกป้องอำนาจผลประโยชน์ของตัวเอง แต่ยังต้องการ ปกป้องรักษาเกียรติศักดิ์ศรีของตัวเองแต่เพียงเท่านั้นด้วย...
ระบบ นวัตกรรมใดที่สร้างสรรค์ เป็นประโยชน์กับคนส่วนมาก แต่หากไปท้าทาย หรือสั่นคลอนต่อเกียรติยศ ชื่อเสียง อำนาจ ผลประโยชน์ของพวกเขา..ก็ไม่อาจที่จะให้ดำรงอยู่ต่อไปได้. จะต้องกำจัดให้หมดไป ต่อให้พิสูจน์ได้อย่างชัดเจนว่า ระบบหรือนวัตกรรมใหม่นั้นมีคุณค่า มีประโยชน์กับประชาชนอย่างมากก็ตาม
ดังนั้นหากการเคลื่อนไหว ต่อต้าน ของกระแสสังคมเพื่อให้ทบทวนการเลิกจ้าง "ป้ามล" ซึ่งไม่ได้หมายถึงให้ "ป้ามล" ยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป แต่นำเอา กระบวนทัศน์ วิธีคิด ระบบ วิธีการ ในการกำจัดด้านมืดในเด็กเยาวชนที่หลงผิดหรือกระทำผิด มาเติมเต็มด้านสว่างให้กับชีวิตของพวกเขา..ให้เดินทางต่อไป หรือดำรงอยู่ต่อไปอย่างยืนยาวได้...ซึ่งหากไม่ประสบผลสำเร็จนั่นอาจจะเป็นเพราะว่า คนไทยอาจจะยังดื้อรั้นได้ไม่นานพอ..? ที่ไม่อาจจะสู้กับพลังแห่งความด้านชาของกลุ่มผู้มีอำนาจหรือไม่..?
รอดูกันต่อไปว่า ...เหตุการณ์นี้จะเหมือนกับหลาย ๆ เหตุการณ์ที่ผ่านมาหรือไม่ว่า. สุดท้ายแล้วกลุ่มผู้มีอำนาจก็ยังคง ไม่เคยจริงใจ หรือมีหัวใจเพื่อ"ประชาชน"อย่างแท้จริง..อยู่เช่นเดิม.