วันอังคาร, กันยายน 03, 2567

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง ๑ “โผจบ แต่ว่ามี ‘เปลี่ยน’ มี ‘ประหวั่น’ กันเล็กน้อย” มิหนำฝ่ายค้านขอตัดงบฯ ๖๘ หน่อย ตั้งมากไป ไม่ดูว่าการจัดเก็บรายได้หด

“โผจบ ครบทุกตำแหน่ง” แล้ว รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง ๑ รวม ๗ พรรคกับ ๑ คนนอก รอโปรดเกล้าฯ รายชื่อ และถวายสัตย์อาทิตย์หน้า แต่ว่ามี เปลี่ยนมี ประหวั่นกันเล็กน้อย เมื่อ ชาดา ถอนตัวให้ลูกสาวมาแทน และข้อกังขา ๑๑ รมต.ยังอึมครึม

เช้าวันนี้ (๓ กันยา) เลขาฯ ครม.ทำงง เมื่อถูกถามถึงเสียงพึมพำเรื่องรายชื่อ ๑๑ รัฐมนตรี ที่ถูกระบุว่าอาจสุ่มเสี่ยง เนื่องจากมีคดีอยู่ในศาลและ ปปช. ซึ่งเรื่องนี้ ชูศักดิ์ ศิรินิล โดดป้องทันทีว่า ปปช.ส่งเรื่องกลับมาให้สำนักเลขาธิการ ครม.แล้ว

รองหัวหน้าพรรคแจงว่ากรณี จริยธรรมและ ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์นั้นยังไม่มีคำวินิจฉัยชี้ขาดจาก ปปช. จึงถือว่ายังไม่ได้ข้อยุติและยังไม่สิ้นสุด ซึ่ง ภูมิธรรม เวชยชัย ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ ช่วยย้ำว่า “ไม่น่าจะมีปัญหา”

ทั่น อ้วนอ้างว่า “เพราะคณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหญ่ได้ตรวจสอบทั้งหมดแล้ว รายละเอียดทั้งหมดถือว่าเป็นสิ่งที่น่าพอใจ” แต่ถ้าไปฟังเลขาฯ กฤษฎีกาแจ้งเรื่องนี้ว่า กฤษฎีกาให้ความเห็นกลับไป ๑๐ ประเด็น ตามที่ถามมาเท่านั้น

ปกรณ์ นิลประพันธ์ บอกไม่ได้ลงละเอียดรายบุคคล ไม่มีรายชื่อ ไม่ทราบว่าเป็นใครบ้าง ได้ให้ความเห็นไปแบบรวมๆ “กฤษฎีกามีหน้าที่เพียงให้ความเห็นประกอบการดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี ส่วนอำนาจในการตัดสินวินิจฉัยเป็นของศาลรัฐธรรมนูญ”

อย่างไรก็ดีว่าที่ รมต.คนหนึ่งจากพรรคภูมิใจไทยๆด้ขอถอนตัวออกจากรายชื่อโปรดเกล้า แล้ว ชาดา ไทยเศรษฐ์ เสนอให้ น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ ลูกสาวของเขาเองเข้าไปรับตำแหน่ง รมช.มหาดไทยแทนตน ซึ่งแบบทำนี้ได้ไหม ไม่รู้

ด่านต่อไปของรัฐบาลอุ๊งอิ๊งก็ไปอยู่ที่การอภิปรายงบประมาณในสภา ซึ่งพรรคฝ่ายค้าน โดยศิริกัญญา ตันสกุล เจ้าเก่าจัดไปแล้วในการพิจารณาวาระ ๒ เธอบอกว่าตั้งงบฯ ไว้มากเกินไป ขณะที่การจัดเก็[รายได้ไล่ไม่ทัน “เพราะเศรษฐกิจมีแนวโน้มจะชะลอตัวลง

ปี ๖๗ การเติบโตของเศรษฐกิจเหลือ ๒.% แล้ว ย่อมส่งผลกระทบโดยตรง” ดังนั้นขอตัดงบประมาณปี ๖๘ ลงสัก ๒ แสนล้าน จาก ๓.๗ ล้านล้าน เหลือ ๓.๕ ล้านล้าน เนื่องจากในปี ๒๕๖๘ การเติบโตทางเศรษฐกิจถูกปรับลดลงไปเหลือแค่ ๓.๐%

คุณไหมบอกว่าเป็นไปได้อย่างไร เหตุการณ์ทางเศรษฐกิจเปลี่ยนไปแล้ว รัฐบาลยังอ้างประมาณการจัดเก็บเท่าเดิมคือเกือบ ๒.๙ ล้านล้าน เธอยกตัวอย่างปี ๖๗ ตั้งเป้าจัดเก็บที่ ๕.๙๘ แสนล้านบาท แต่เก็บได้จริงหลุดเป้าไปเกือบ ๗ หมื่นล้านบาท

(https://ch3plus.com/news/political/morning/415344, https://www.thairath.co.th/news/politic/2812174 และ https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/0354129z7ULk)