วันศุกร์, เมษายน 14, 2566

สื่อเมียนมาแฉ 'มิน อ่อง หล่าย' ติดต่อทางการไทยโดยตรง ขอถอนชื่อลูกสาวคดี 'ทุน มิน ลัต'



สื่อเมียนมาแฉ 'มิน อ่อง หล่าย' ติดต่อทางการไทยโดยตรง ขอถอนชื่อลูกสาวคดี 'ทุน มิน ลัต'

13 เมษายน 2566
สำนักข่าวอิศรา

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานสถานการณ์ที่เกี่ยวกับประเทศเมียนมาที่เกี่ยวกับประเทศไทย โดยอ้างอิงสำนักข่าวอิรวดีของเมียนมา ว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำเผด็จการทหารเมียนมา ได้มีการสอบถามเป็นการส่วนตัวกับหน่วยงานในประเทศไทยเพื่อให้ถอนชื่อของลูกสาวตัวเองออกจากคดีในชั้นศาล ในคดีที่เกี่ยวข้องกับผู้ค้าอาวุธชาวเมียนมาที่ถูกฟ้องในข้อหายาเสพติดและในข้อหาฟอกเงิน

ผู้ค้าอาวุธคนดังกล่าวนั้นชื่อว่านายทุน มิน ลัต ถูกจับกุมที่กรุงเทพในการบุกจับของเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา พร้อมด้วยผู้ต้องหาชาวไทยอีกสามคน พร้อมทั้งยึดของกลางเป็นเงินสดอีกจำนวน 200 ล้านบาท

โดยการจับกุมดังกล่าวนั้นได้นำไปสู่การออกหมายจับนายอุปกิต ปาจรียาง ส.ว. และหุ้นส่วนทางธุรกิจของนายทุน มิน ลัต อย่างไรก็ตามหมายจับนายอุปกิตได้ถูกถูกออกไปอย่างรวดเร็ว

สำหรับนายทุน มิน ลัต และคนไทยทั้งสามคนนั้น ณ เวลานี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีข้อหาฟอกเงิน ค้ายาเสพติด และข้อหาก่ออาชญากรรมข้ามชาติที่ศาลาญาในไทย

รายงานข่าวระบุอีกว่านายทุน มิน ลัต ดำเนินกิจการกลุ่มบริษัท สตาร์แซฟไฟร์ ซึ่งกลุ่มบริษัทนี้พบว่าทำงานเป็นนายหน้าในการนำเข้าชิ้นส่วนโดรนสอดแนมสัญชาติอิสราเอลและชิ้นส่วนเครื่องบินให้กับกองทัพอากาศเมียนมา

ความเกี่ยวข้องอย่างฝังรากลึกของนายทุน มิน ลัต กับ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย นั้นถูกเปิดโปงเมื่อตำรวจไทยได้ตรวจค้นและยึดสมุดบัญชีและหนังสือกรรมสิทธิ์ในคอนโดหรูที่เป็นเจ้าของคือนางขิ่น ธีรี เธต มอญ ลูกสาวผู้นำเผด็จการทหารเมียนมา และนายอ่าว ปเหย่ โส่ง ผู้เป็นน้องชาย

สำหรับลูกสาวของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย นั้นพบว่าเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Star Thiri Investment Limited ซึ่งบริษัทนี้ปัจจุบันได้ดำเนินการในชื่อของบริษัท Royal Mawtaung Mining Company Limited

สำนักข่าวอิรวดีระบุต่อไปว่าทั้งลูกชายและลูกสาวเผด็จการทหารเมียนมาต่างก็บินไปกรุงเทพฯ ภายหลังจากที่มีการจับกุมเกิดขึ้น โดยทั้งสองได้ร้องขอให้เจ้าหน้าที่นำชื่อของพวกเขาออกจากคดีนี้

และหลังจากนั้นไม่นานก็มีรายงานจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับคดีระบุว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ก็ได้ดำเนินการติดต่อร้องขอเป็นการส่วนตัวกับทางการไทยเพื่อให้นำชื่อของลูกสาวของเขาออกจากคดีทุน มิน ลัต

สำหรับความพยายามดังกล่าวนั้นทำให้เกิดการคาดเดากันว่าหัวหน้ารัฐบาลเผด็จการทหารเมียนมาเริ่มที่จะหมดหนทางการจะซ่อนชื่อของครอบครัวของเขาออกจากการมีส่วนร่วมในคดีนี้

ส่วนการถอนชื่อนายอุปกิตออกไปอย่างรวดเร็วก็ทำให้เกิดคำถามตามมาเกี่ยวกับความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้ระหว่าง ส.ว.กับครอบครัวของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผ่านนายทุน มิน ลัต และมีการวิเคราะห์เพิ่มเติมอีกว่าเรื่องนี้อาจทำให้ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย มีปัญหา ถ้าหาก ส.ว.ที่ถูกจับกุมเปิดเผยทุกอย่างรวมถึงความเชื่อมโยงกับนางขิ่น ธีรี เธต มอญ

ขณะที่นายอุปกิตเองก็ได้ออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับนายทุน มิน ลัต มาโดยตลอดเช่นกัน

โดยจนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าผู้นำเผด็จการทหารได้ขอให้ถอนชื่อผู้เป็นลูกชายออกจากคดีด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ทั้งลูกชายและลูกสาวของเขาตอนนี้ถูกคว่ำบาตรโดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและรัฐบาลแคนาดา ขณะที่นายทุน มิน ลัต ก็เพิ่งจะถูกสหรัฐฯคว่ำบาตรไปเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

เรียบเรียงจาก:https://www.irrawaddy.com/news/burma/myanmar-junta-chief-asks-thailand-to-drop-daughters-name-from-drugs-laundering-case.html