วันจันทร์, เมษายน 10, 2566

เรียกร้อง กกต.ขยายเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า “อย่าเอาแต่เล่นลิ้น เล่นแง่ แถไปแถมา”

กกต.ขออภัย เมื่อคืน (๙ เมษา) เว็บล่ม มีคนไม่สามารถลงทะเบียนวันสุดท้ายกันได้ ส่วนจะขยายเวลาการลงทะเบียนให้หรือไม่ “ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ในขณะนี้ ให้สำนักทะเบียนเขาจัดการก่อน” ทั้งๆ หลายนักวิชาการยันว่าทำได้

รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล แถลงเมื่อคืนว่า “มีประชาชนที่อาจจะตกหล่นแน่ๆ ถึง ๕๐๐,๐๐๐ คน” โดยเทียบเคียงจากสถิติการลงทะเบียนทั้งล่วงหน้า นอกเขตและนอกราชอาณาจักร เมื่อปี ๖๒ รวมแล้ว ๒.๖๓ ล้านคน แต่คราวนี้ทราบว่ามี ๒.๑ ล้านคน

เขา “คาดว่า กกต.คงออกมาชี้แจงเรื่องนี้ ในทำนองว่าคนแห่ลงทะเบียนจนทำให้เว็บล่ม” ก็เป็นตามนั้น เมื่อ แสวง บุญมี เลขาฯ กกต.ชี้แจงว่า ระบบรองรับได้แค่ ๔,๐๐๐ คนต่อวินาที วันสุดท้ายคงมีการลงทะเบียนมากเกินระบบรับได้ จึงล่ม

“สำนักงานที่เกี่ยวก็ต้องรับผิดชอบ ถ้าตรวจสอบคนที่พยายามลงทะเบียนได้ (แล้ว) ก็จะให้สิทธิ จะดูแลให้ได้ลงทะเบียน (กัน) กำลังประสานกับสำนักทะเบียนอยู่” อ้าว แล้วไฉน กกต.จึงลดตัวไปเป็นเพียง ผู้ประสานไม่ยอมแอ่นอกรับผิดชอบเอง

กกต.ชุดนี้ได้รับงบประมาณจัดการเลือกตั้ง มากกว่าครั้งใดๆ รังสิมันต์ตั้งข้อกังขาว่า อย่างพี้ค คนแห่ลงทะเบียนวันสุดท้าย (จำนวนรวม) เต็มที่ประมาณ ๑ ล้านคน “กกต.มีเวลาเตรียมตัวในการทำงาน และคาดหมายได้อยู่แล้ว”

กลับล้มเหลว “จึงขอเรียกร้องไปยัง กกต. ให้ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา ๑๐๖ ขยายวันลงทะเบียนเพิ่ม เช่น กำหนดไปถึงวันสงกรานต์” ให้ผู้ที่ลงทะเบียนไม่ทัน ไม่ต้องเสียสิทธิ

เพราะไม่ใช่ความผิดของพวกเขา อย่าเอาแต่เล่นลิ้น เล่นแง่ แถไปแถมา เหมือนกรณีเมื่อปี ๖๒ บัตรลงคะแนนนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์ตกหล่น ไปถึงไม่ทัน ประชาชนเสียหายสิทธิไปหลายแสน แต่ กกต.ลอยนวลมาจนวันนี้

(https://twitter.com/MFPThailand/status/1645288003471040512 และ https://twitter.com/mukei_reporter/status/1645272139321466887)