วันอังคาร, เมษายน 11, 2566

“คนเสื้อแดง” แห่ร่วมรำลึก 13 ปี เมษา-พฤษภา 53 “ราษฎร 888” โผล่ติดใบปลิวว่อนราชประสงค์ สถานที่เกิดเหตุจริง รำลึก “13 ปี 10 เมษา รัฐสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง”


ไข่แมวชีส
4h
“คนเสื้อแดง” แห่ร่วมรำลึก 13 ปี เมษา-พฤษภา 53 พรรคการเมืองร่วมวางหรีดเคารพวีรชน พร้อมถกข้อเสนอ คปช. 8 ข้อ ด้าน “ณัฐวุฒิ” ยกสัจธรรมทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง แม้กระทั่งการเคลื่อนไหว ของ นปช.
เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2566 ตั้งแต่เวลา 15.00 น. ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว กทม. คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 นำโดย นางธิดา ถาวรเศรษฐ นายแพทย์เหวง โตจิราการ ร่วมกันจัดงาน งานรำลึก “13ปี เมษา พฤษภา53”
บรรยากาศในวันนี้ประกอบด้วย พิธีสงฆ์ เพื่ออุทิศบุญส่วนกุศลให้กับวีรชนที่เสียชีวิต จากนั้นได้มีการวางพวงหรีดงจากองค์กร พรรคการเมือง กลุ่มนักกิจกรรมต่างๆ อาทิ พรรคเพื่อไทย นำโดย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค นายจาตุรนต์ ฉายแสง คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย นางสาวขัตติยา สวัสดิผล ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา และ นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล นำโดย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อฯ พรรคเสรีรวมไทย นำโดย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร พรรคประชาชาติ พรรคเส้นด้าย พรรคไทยสร้างไทย คณะคปอ กลุ่มแดงก้าวหน้า 63 กลุ่มครย.112, กลุ่มทะลุฟ้า พรรคจุฬาของทุกคน องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ, กลุ่มเสรีเทยย์พลัส และ กลุ่มแดง กทม.50 เขต
นางธิดา ถาวรเศรษฐ กล่าวปราศรัย ว่า ขอขอบคุณพรรคการเมืองนักกิจกรรมที่ได้มาร่วมรำลึกคนเสื้อแดงเลยวันนี้ ดิฉันเป็นประธาน นปช. มาวันที่ 1 ธันวาคม ปี 2553 เราจัดงานรำลึกและทวงความยุติธรรมพร้อมกับชุมนุมใหญ่ในแต่ละปี ไม่ว่าจะที่ราชประสงค์ หรือ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย คดีที่เราฟ้องผู้สั่งฆ่า ในช่วงปี 2554 ปัจจุบันก็มีการทวงความยุติธรรมอย่างเป็นรูปธรรม เราทวงความยุติธรรมมันอยู่ตลอด
นายแพทย์เหวง โตจิราการ กล่าวปราศรัย ตนขอร้องพรรคฝั่งประชาธิปไตยอย่าทะเลาะกัน เพราะถ้าทะเลาะกัน ฝั่ง ประยุทธ์ จันทร์โอชาจะดีใจ ต้นขอกราบเรียนพรรคการเมืองทุกท่านว่ากรุณานำ 8 ข้อเรียกร้องของ คปช.53 ไปดำเนินการให้เรียบร้อย ต้นขอฝากพรรคการเมืองทุกพรรคกรุณาประกาศรับรองเขตอำนาจศาล ICC เฉพาะกรณีปี 2553 ทั้งนี้ขอให้ตั้งคณะกรรมการแก้ไขได้ถ้า รัฐธรรมนูญปี 2560 เพื่อให้มี สสร. ยกระดับรัฐธรรมนูญได้โดยตรง
นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรารำลึกเหตุการณ์ต่างๆ มักจะเลือกเอาวันที่เป็นวันสิ้นสุดของเหตุการณ์ มีเหตุการณ์เมษา พฤษภา 53 ที่เป็นการรำลึก 2 วัน ทำไมเราถึงต้องมารำลึกในวันที่ 10 เมษายน บรรยากาศของวันที่ 10 เมษายนปีฃ 2553 นบริเวณนี้ ถือเป็นวันจุด หักเหของคนเสื้อแดงที่เรียกร้องประชาธิปไตย รัฐบาลในขณะนั้นได้สั่งการให้มีการยึดพื้นที่ถนนราชดำเนิน เมื่อไม่มีความจำเป็นยึดพื้นที่คืนแต่ยังคงดำเนินการต่อเนื่อง ไปจนถึงเวลากลางคืนซึ่งไม่มีใครในโลกนี้เขาทำกัน
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีต แกนนำ นปช. กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะเป็นผิดเขียนสำคัญที่ประชาชนคนส่วนใหญ่ของประเทศจะใช้การลงคะแนนในคูหาเลือกตั้งเอาชนะรัฐบาลสืบทอดอำนาจเผด็จการและผลักดันผู้นำจากรัฐทหารออกจากอำนาจโดยวิธีสันติ ตน มายืนอยู่ตรงนี้ให้พี่น้องได้เข้าใจว่าในนามของคนเสื้อแดง 100% เรื่องราวของเหตุการณ์ดังกล่าวได้ถูกสลักหัวใจ งานรำลึก 10 เมษส 2553 ได้อธิบายสัจธรรมชีวิตของมนุษย์อย่างแท้จริง ว่าทุกสรรพสิ่งในโลกไม่ใดๆที่ไม่เปลี่ยนแปลง มนุษย์ทุ่มเทสรรพกำลัง ทุ่มเทงบประมาณต่างๆทุกเรื่อง นับประสาอะไรกับขบวนการต่อสู้ ที่ถูกเรียกว่าคนเสื้อแดงมันก็มีความเปลี่ยนแปลงมีพัฒนาการมาเป็นลำดับมาจนวันที่เรายืนอยู่ด้วยกันตรงนี้ และเราหลับตาอธิบายตัวเองไม่ได้ว่าดาวมาจนถึงวันนี้ได้อย่างไรวันที่หลายคนตามหากันไม่เจอ
“ความรู้สึกเหล่านี้วิ่งแล่นอยู่ในทุกคนในขบวนการ ขอให้ทุกคนได้เข้าใจว่าทุกคนต่างมีทางเลือกทางเดินเป็นของตัวเองต่างมีวิธีเป็นของตัวเอง อย่างไรก็ตามถ้าเราเชื่อมั่นว่าสิ่งที่เราทำเมื่อ 13 ปีที่แล้วมันถูกต้องมันถูกชอบธรรม ก็ขอให้รักษาจิตวิญญาณการต่อสู้นั้นไว้ในชีวิตของเราตลอดไป ถ้าเรายืนยันว่ามันถูกจะกี่เดือนกี่ปีข้างหน้ามันก็จะถูกอธิบายว่าถูกต้องเช่นเดิม “ นายณัฐวุฒิ กล่าว
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานต่อด้วยว่า เวลา 16.30 น. ได้มีการจัดวงเสวนา ให้หัวหน้าพรรคการเมือง ตัวแทนพรรคการเมือง เสนอนโยบายรวมทั้งการปฏิบัติในเรื่องการเมืองการปกครองและปัญหาความยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณี “เมษา-พฤษภา53” ตามที่คณะประชาชนทวงความยุติธรรมฯ ได้มีข้อเสนอ 8 ข้อไว้ล่วงหน้าแล้วต่อพรรคการเมืองดังต่อไปนี้ พรรคเพื่อไทย, พรรคก้าวไกล, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคประชาชาติ และพรรคไทยสร้างไทย
ข้อมูลโดยสำนักข่าวราษฎร
https://www.facebook.com/eggcatcheese/posts/pfbid0CE8h2pDxy7EU3vPmPdWkVjopfFTpT864n9vgSsjDyBUAYyvHsq1TCZbGn61bRNgUl

ไข่แมวชีส
2h
“ราษฎร 888” โผล่ติดใบปลิวว่อนราชประสงค์ สถานที่เกิดเหตุจริง รำลึก “13 ปี 10 เมษา รัฐสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง”
เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2566 ที่สี่แยกราชประสงค์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน้าวัดปทุมวนาราม กลุ่มราษฎร 888 ได้ทำการติดใบปลิว “13 ปี ความจริงอยู่ที่นี่” โดยมีคิวอาร์โค้ดให้ประชาชนได้สแกนเพื่อค้นหาความจริงในการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวผ่านไปแล้ว 13 ปี
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กลุ่มราษฎร 888 ได้ทำการโปรยใบปลิวดังกล่าวที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ย่านปทุมวัน จากนั้น ได้ไปติดใบปลิวที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ วัดปทุมวนาราม ทางเดินลอยฟ้าเซ็นทรัลเวิลด์ แยกราชประสงค์ ทั้งนี้มีการโปรยใบปลิวดังกล่าวลงบนถนนด้วย
ข้อมูลโดยสำนักข่าวราษฎร
https://www.facebook.com/eggcatcheese/posts/549358760679017