วันจันทร์, มกราคม 03, 2565

ไอหยา... “สื่อญี่ปุ่น” รายงานข่าวงามไส้ สำรวจเจอรถไฟญี่ปุ่นที่เคยส่งให้ไทย ยังจอดตากแดดตากฝน สนิมขึ้นอยู่นาน ไร้การใช้งาน


https://www.facebook.com/KrobkruengJAPAN/posts/2648035068669878
ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น
Yesterday at 10:26 AM ·

#ข่าวร้อนในญี่ปุ่น สื่อญี่ปุ่น สำรวจเจอรถไฟญี่ปุ่นที่เคยส่งให้ไทย ยังจอดสนิมขึ้นอยู่นาน ตั้งคำถาม Kiha 183 จะได้มีชีวิตใหม่อีกรอบไหม ?
.
รถไฟที่เลิกใช้ในญี่ปุ่น ได้ถูกส่งไปหลายที่ทั่วโลก และเริ่มวิ่งได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า มีรถไฟบางขบวนที่ข้ามน้ำข้ามทะเลไป แต่ไม่ได้ใช้งานมาหลายปีแล้ว และไม่สามารถมีโอกาสได้กลับมาวิ่งได้ง่ายๆ
.
ผู้สื่อข่าวตามไปสำรวจ พบเจ้าน้ำเงิน "ฮามานาสุ" ของ JR ฮอกไกโด ซึ่งเลิกใช้ในปี 2559 หลังจากนั้นก็ส่งมอบให้ประเทศไทย ปัจจุบันเห็นสนิมได้ชัดเจน อาจเป็นเพราะโดนฝนและลมเป็นเวลานาน
.
คนขายของใกล้ๆ บอกว่า "ก็สงสัยอยู่ว่าทำไมจอดทิ้งไว้นานเกิน" ซึ่งตอนแรกมีแผนที่จะเริ่มซ่อมแซมและนำมาใช้วิ่งในปี 2560 แต่ค่าซ่อมแซม เช่น การปรับล้อเพื่อให้เข้ากับความกว้างรางที่แตกต่างจากญี่ปุ่นนั้นสูง จึงไม่ได้มีการนำมาใช้
.
ล่าสุดไทยยังได้รับมอบ ขบวนรถไฟเก่าจาก JR ฮอกไกโดเดือนนี้ ในขณะเดียวกันการรถไฟแห่งประเทศไทยก็กระตือรือร้นที่จะปรับปรุงรถไฟเหล่านี้ให้ใช้ได้ในปีหน้า ทุกคนก็ได้แต่หวังว่า รถไฟเก่าจากญี่ปุ่นจะไม่ถูกทิ้งไว้โดยไม่มีใครดูแล และตั้งคำถามอีกครั้งว่า มันจะได้กลับมาวิ่งในปีหน้าได้ตามที่ตั้งใจไว้ไหม ชาวเน็ตแห่ดูข่าว และคอมเมนต์ (ขอยกมาบางส่วน)
.
การรถไฟไทยเคยรับ Kiha 58 ไปแล้ว แต่ก็ปล่อยทิ้งไว้แบบนั้น
ผมไม่แน่ใจว่างบประมาณซ่อมไม่พอหรืออย่างไร
เคยเห็นวีดีโอรถไฟญี่ปุ่นที่ถูกทิ้งร้างที่ไทยนะ
ฉันเป็นคนรักรถไฟ หวังว่าไทยจะนำมันมาใช้วิ่งได้อีกครั้งนะ
ฉันคิดว่าถึงซ่อมได้ ก็วิ่งได้อีกไม่นานเกิน 5 ปี เพราะอะไหล่จะไม่มีนะ
อาจเป็นเพราะที่ไทยร้อนมาก รถไฟสร้างมาเพื่อทนหนาว
อาจจะมีระบบทำความเย็นไม่พอหรือป่าว รถไฟก็หนักมากๆ เลย
ยังไงก็ดีกว่าของจีน 100 เท่า
ต้องซ่อมบานเลย สำหรับ Kiha 183
คุณก็รู้ว่าความกว้างของรางไม่เท่ากับญี่ปุ่น ต้องแก้หนักเลย
มันไม่ได้ส่งไปฟรีๆ นะ มีค่าส่ง พยายามใช้งานมันด้วย
มันแย่มากเลย รับไปปล่อยไว้ให้ผุพัง
เอาไปทำเป็นร้านข้าวแกงได้ไหม
หัวใจสลาย
.
ขอบคุณภาพและที่มาจาก https://youtu.be/XAIzncxp6d0